Tuyên truyền pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông: Nhiều hình thức tuyên truyền phong phú

Cập nhật: 07-01-2015 | 10:35:51

Trong kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2014, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong tỉnh giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) có sự góp sức của các ban ngành, đoàn thể, nhiều tổ chức chính trị - xã hội thông qua các hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT phong phú và đa dạng.

Nhiều hình thức tuyên truyền về bảo đảm trật tự ATGT được triển khai trong thời gian qua đã góp phần kéo giảm TNGT. Trong ảnh: Học sinh tiểu học được phổ biến kiến thức về ATGT qua sách ảnh. Ảnh: M.HẠNH

Tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến công nhân

Xác định lực lượng công nhân lao động (CNLĐ) đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh là đối tượng rất cần được phổ biến, tuyên truyền về pháp luật bảo đảm trật tự ATGT nên thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho từng cấp; tập trung tuyên truyền các nội dung như: Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 171 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATGT đường bộ và đường sắt; phát các tờ rơi, hình ảnh về các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh đến các khu nhà trọ, công ty để người lao động nâng cao tinh thần cảnh giác.

Năm 2014 các cấp công đoàn đã tiến hành 221 đợt tuyên truyền đến 39.200 lượt CNLĐ dự nghe. Riêng Liên đoàn Lao động tỉnh đã tuyên truyền trực tiếp tại 35 đơn vị với hơn 15.000 lượt CNLĐ dự. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn tổ chức tuyên truyền lồng ghép Luật Giao thông đường bộ và các nghị định vào các kỳ họp giao ban, các buổi thành lập công đoàn cơ sở, các buổi sinh hoạt tổ công đoàn, thông tin trên loa đài, bản tin công đoàn. Kết quả, đã tổ chức tuyên truyền được 573 buổi với hơn 6.700 lượt CNLĐ dự nghe; cấp phát 10.000 tờ rơi và vận động treo 353 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền ATGT tại cổng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các khu, cụm nhà trọ của CNLĐ.

Ngoài ra, các cấp công đoàn còn tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ trong công nhân, viên chức lao động. Những cuộc thi này vừa tạo sân chơi, vừa là nơi để nâng cao kiến thức về Luật Giao thông đường bộ cho nhiều công nhân. Các cuộc thi đã thu hút 80 đội đến từ các công đoàn cơ sở với hơn 350 thí sinh tham gia và thu hút hơn 1.300 lượt CNLĐ tham gia cổ vũ hội thi. Bên cạnh đó, Tạp chí Lao động Bình Dương (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh) đã phát hành 38 số với số lượng trên 163.700 cuốn; mỗi số đều có tin, bài phản ánh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật ATGT, biểu dương những tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, các ban ngành đã chú trọng công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Mỗi ban, ngành đều có những cách làm riêng của mình. Nếu Liên đoàn Lao động tỉnh chú trọng việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến công nhân thông qua các cuộc thi thì Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã thông qua các cuộc họp định kỳ của các tổ dân phố, Ban công tác Mặt trận khu, ấp để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT.

Trong năm qua, MTTQ các cấp đã lồng ghép tổ chức được 11.211 cuộc tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT. Các khu, ấp cũng đã triển khai, tổ chức cho các hộ dân đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa năm 2014 gắn với cam kết thực hiện tốt công tác ATGT. MTTQ các cấp cũng tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả 7 mô hình điểm “Tổ tự quản ATGT”, nhân rộng được 150 “Tổ tự quản ATGT” với 1.500 thành viên; các khu, ấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung duy trì hoạt động của mô hình “5 không và 4 có”. 5 không gồm: Không lấn chiếm hành lang, vỉa hè; không vứt rác, phóng uế ra đường; không để cây cỏ che khuất tầm nhìn; không lấp mương, cống thoát nước trên đường và không thả rông súc vật ra đường. 4 có gồm: Giáo dục các thành viên chấp hành pháp luật ATGT; bảo vệ các công trình đường, cầu, cống; giữ vệ sinh môi trường nhà, hành lang, vỉa hè và thực hiện quy ước khu dân cư.

Bên cạnh đó, thời gian qua MTTQ các cấp đã tổ chức hội thi công nhân tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, có 16 đội dự thi với gần 300 lượt người dự; vận động các cơ sở, hộ kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm, xây dựng, đặt bục, xây bệ trái phép ở vỉa hè; không lấn chiếm lòng đường, không đặt biển quảng cáo che khuất tầm nhìn giao thông...

MỸ HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên