Tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho người lao động

Cập nhật: 11-06-2020 | 07:44:32

 Với ý nghĩa nâng cao nhận thức pháp luật cho người lao động (NLĐ), thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Dĩ An luôn nỗ lực tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho NLĐ. Hoạt động này đã góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

 Cán bộ công đoàn tuyên truyền pháp luật cho chủ nhà trọ có đông công nhân ở trọ

 Ổn định tư tưởng NLĐ thời gian dịch bệnh

Để kịp thời vận động NLĐ khi có dấu hiệu phản ứng quá khích đối với các doanh nghiệp (DN) có các chuyên gia người Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, những người từ vùng dịch bệnh Covid-19 trở về Việt Nam, LĐLĐ TP.Dĩ An đã phối hợp các đơn vị ổn định tư tưởng cho NLĐ.

Ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho biết trong những ngày phòng, chống dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ thành phố đã tuyên truyền cho hơn 1.000 công nhân của Công ty TNHH Doanh Đức và Công ty TNHH MTV In Vĩnh Thành, vận động các chuyên gia người Trung Quốc, Đài Loan tiếp tục tự cách ly trong vòng 14 ngày. Hoạt động này góp phần ổn định quan hệ lao động, động viên NLĐ tiếp tục trở lại làm việc tại công ty. Với những DN có sử dụng chuyên gia và người lao động nước ngoài đi từ vùng có dịch về, các cấp công đoàn phối hợp với chủ DN giám sát việc kiểm tra sức khỏe, thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế và tuyên truyền để NLĐ không hoang mang, lo lắng dẫn đến ngừng việc tập thể vì lý do không chính đáng. Ngoài ra, nhiều DN trên địa bàn cũng chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế tổ chức tuyên truyền, tư vấn sức khỏe cho chuyên gia, NLĐ nước ngoài.

Thực hiện công văn của Bộ Y tế về hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc, LĐLĐ TP.Dĩ An chủ động rà soát và nắm tình hình các DN có các chuyên gia người Hàn Quốc đang làm việc trên địa bàn. LĐLĐ thành phố cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc tiến hành đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí mua khẩu trang, nước rửa tay cho NLĐ. Trường hợp người sử dụng lao động không có kinh phí hỗ trợ, hoặc chỉ hỗ trợ một phần để thực hiện nhiệm vụ trên thì công đoàn cơ sở cân đối nguồn tài chính hiện có để tiến hành mua khẩu trang, nước rửa tay cho NLĐ. Trường hợp công đoàn cơ sở và DN cùng khó khăn không có khả năng thực hiện, công đoàn cấp trên xem xét hỗ trợ kinh phí cho công đoàn cơ sở để thực hiện việc cung cấp khẩu trang, nước rửa tay cho NLĐ bảo đảm đúng quy định.

Ngoài các biện pháp triển khai phòng, chống dịch bệnh, Công đoàn TP.Dĩ An còn tuyên truyền, vận động NLĐ không chia sẻ thông tin chưa chính thức hoặc những nhận định mang tính chủ quan lên các trang mạng xã hội để tránh hiểu lầm, hiểu không đúng về tình hình dịch bệnh.

Cầu nối giữa DN và NLĐ

Phát huy hơn nữa vai trò của người cán bộ công đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ TP.Dĩ An chỉ đạo công đoàn cơ sở đẩy mạnh kiểm tra, giám sát gắn tuyên truyền, hướng dẫn thi hành pháp luật lao động và các chế độ chính sách cho NLĐ. Ông Thiện cho biết thêm với vai trò là cầu nối, LĐLĐ TP.Dĩ An đã kiến nghị kịp thời các nội dung ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) có lợi cho NLĐ, như: Tiền ăn giữa ca, lương tháng 13, thưởng, phép năm… hướng dẫn CĐCS thực hiện tốt Nghị định số 04/NĐ-CP và Nghị định số 149/2018/NĐ-CP về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 01/NQ-ĐCT về “Đổi mới, nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT”. Qua triển khai, trên địa bàn thành phố có 235/328 đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ, đạt 71,6%; có 231/328 cuộc đối thoại định kỳ, đạt 70,4%; tổng số TƯLĐTT là 231, đạt 70,4%.

Điển hình, LĐLĐ thành phố phối hợp với các đơn vị giải quyết 5 vụ nợ lương, BHXH của công ty TNHH Icovi, Công ty TNHH Đài Tùng, Công ty TNHH Lynd, Công ty TNHH In Kim Long và Công ty TNHH Daeseung SGN với hơn 465 NLĐ. Yêu cầu Ban Giám đốc giải quyết dứt điểm tình trạng nợ lương của NLĐ. Riêng Công ty TNHH Icovi, LĐLĐ đã hỗ trợ đột xuất 30 phần quà cho NLĐ với số tiền là 30 triệu; đồng thời Ban Giám đốc công ty đãthanh toán lương đầy đủcho NLĐ. Công ty TNHH Lynd đã thanh toán đầy đủ lương cho 35 hợp đồng lao động, còn khoảng 30 lao động thời vụ thì sẽ rà soát lại và thanh toán lương sau khi có kết quả của bảng chấm công; Công ty TNHH Daeseung SGN thanh toán nợ bảo hiểm xã hội để tiến hành làm thẻ bảo hiểm y tế cho NLĐ.

“Cùng với các hoạt động tuyên truyền, LĐLĐ thành phố cũng duy trì hoạt động của Tổ tư vấn pháp luật và đã tư vấn cho 231 trường hợp. Nội dung tư vấn chủ yếu tập trung thực hiện hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ thai sản, phụ cấp ca đêm, phụ cấp làm thêm giờ, chế độ trợ cấp thôi việc, làm bù ngày cúp điện, phép năm, thưởng tết. Đặc biệt, LĐLĐ thành phố phối hợp Phòng LĐ-TB&XH giải quyết 17 đơn khiếu nại về việc công ty chấm dứt hợp đồng lao động sai quy định, không chốt sổ bảo hiểm, không chi trả lương cho NLĐ. Kết quả hòa giải thành 5 đơn, 12 đơn hòa giải không thành. Những trường hợp hòa giải không thành, Tổ hòa giải hướng dẫn NLĐ khởi kiện ra tòa”, ông Thiện cho biết thêm.q

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên