Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 09-06-2021 | 19:57:25

* Bắt buộc khai báo y tế đối với người đến Bình Dương từ vùng dịch

(BDO) Ngày 8-6, UBND tỉnh Bình Dương có Công văn số 2519/UBND-VX về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

 Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với người đến Bình Dương từ các tỉnh, thành có dịch Covid-19 (ảnh minh họa)

Công văn nêu rõ yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, các đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Thông báo số 150/TB-VPCP ngày 4-6-2021 của Văn phòng Chính phủ, Kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Công điện số 789/CĐ-TTg ngày 5-6 của Thủ tướng Chính phủ.  

Căn cứ tình hình dịch bệnh Covid-19 trong cả nước và một số địa phương trong những ngày qua có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp và tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, đơn vị khẩn trương tập trung triển khai một số nội dung: Các cấp, các ngành tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin đến từng người dân những nội dung cụ thể, thiết thực, hình thức phù hợp, hiệu quả để mọi người nêu cao tính chủ động, tinh thần trách nhiệm trong nhân dân nhằm thực hiện viện pháp phòng, chống dịch bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng.

Công văn yêu cầu triển khai việc bắt buộc cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động ở các đơn vị cần khai báo đối với các trường hợp người đến Bình Dương từ các tỉnh, thành có dịch phải thực hiện khai báo y tế qua cổng điện tử https://tokhaiyte.vn hoặc các ứng dụng khai báo y tế phù hợp; thông báo ngay cho chính quyền và cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Công văn cũng lưu ý, việc triển khai các giải pháp phòng, chống dịch phải bảo đảm kiểm soát nguồn lây bệnh nhưng “không ngăn sông cấm chợ”, không gây ách tắc hay làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh; thực hiện cách ly y tế đúng với đối tượng quy định đối với người đến từ vùng dịch. Bên cạnh đó, cần chủ động đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch đến từng tổ chức, cá nhân, yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, nhất là phải đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng.

Bên cạnh đó, phải thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định liên quan và xử lý thật nghiêm các trường hợp không chấp hành, vi phạm. Tuy nhiên, cũng lưu ý không được quá áp đặt các biện pháp quản lý hành chính, hạn chế các hoạt động thiết yếu liên quan đến người dân làm kìm hãm các hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng để các tổ này thực sự hoạt động có hiệu quả, kiểm soát người đến, đi một cách chặt chẽ để kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 báo cáo cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với các đơn vị có liên quan chỉ đạo các cá nhân, đơn vị thực hiện khai báo y tế bắt buộc khi tham gia vận chuyển vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch, sản xuất kinh doanh và người lao động trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp. Qua đó xử lý nghiêm đối với các trường hợp không khai báo, khai báo không trung trực theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế, Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm các nội dung đã nêu trên.

Minh Duy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên