Tuyệt vời những nét cọ xinh

Cập nhật: 09-11-2019 | 10:49:48

Bình Dương nổi tiếng có nhiều làng nghề truyền thống, nhất là gốm sứ, heo đất. Vì thế, có dịp ngắm nhìn những chú heo đất được trang trí bởi những nét cọ xinh của các “họa sĩ nhí” đất Thủ trong Hội thi vẽ trang trí heo đất TP.Thủ Dầu Một năm 2019, chúng tôi như bắt gặp những ký ức tuổi thơ của mình.

 Các “họa sĩ nhí” say sưa sáng tạo với các chú heo đất tại Hội thi vẽ trang trí heo đất TP.Thủ Dầu Một năm 2019

 

Hình ảnh chú heo đất gợi lại ký ức của tuổi thơ trong mỗi con người. Chú heo đất không chỉ là đồ chơi mà trở thành người bạn thân của mỗi em nhỏ. Những chú heo đất trong hội thi này, sau khi được trang trí cứ như được khoác trên mình những chiếc áo đầy sắc màu thật đẹp và những đường nét hoa văn trên đó có nhiều thông điệp rất ý nghĩa. Có chú thì xinh xinh với những cỏ, cây, hoa, lá tươi thắm, cùng đôi bàn tay siêng năng chăm sóc, tưới nước của các bạn học sinh. Hình ảnh các bạn học sinh thu gom rác, dọn dẹp vệ sinh, tạo mỹ quan đô thị cũng được thể hiện rất sinh động trên các chú heo đất. Ngoài ra, các chú heo đất còn được trang trí rất ngộ nghĩnh với hình ảnh biển đảo, chú hải quân ngày đêm canh giữ biển trời cho Tổ quốc, cô giáo dìu dắt học sinh qua đường rất trật tự…

Hội thi do Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một và Phòng Giáo dục - Đào tạo phối hợp tổ chức tại trường THCS Nguyễn Viết Xuân. Hội thi thu hút 250 “họa sĩ nhí” là học sinh của 30 trường học thuộc 2 khối tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố tham gia. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 65 giải cá nhân và 11 giải tập thể cho các em học sinh và đơn vị trường học có tác phẩm đạt thành tích cao tại hội thi. Thông qua hội thi nhằm tạo sân chơi cho các em học sinh trau dồi năng khiếu hội họa trên các sản phẩm truyền thống của địa phương. Qua đó, giáo dục tình yêu quê hương đất nước, ý thức bảo vệ môi trường và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

Chia sẻ với chúng tôi về chú heo đất đoạt giải A của mình, em Trương Nguyễn Hoàng Lam, học sinh lớp 8A2 trường THCS Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), cho biết em rất thích vẽ tranh kêu gọi mọi người hãy bảo vệ môi trường. Và lần này là trải nghiệm vẽ trên heo đất thật thú vị, em hy vọng sẽ tạo ấn tượng và mọi người sẽ ngày càng ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường để trái đất mãi xanh, sạch đẹp và trong lành.

Nhận xét về tài nghệ của các “họa sĩ nhí”, ông Lê Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cho biết nhìn chung đề tài các em trang trí heo đất rất phong phú và sáng tạo. Những sự vật, sự việc trong cuộc sống hàng ngày được các em tô vẽ với những nét vẽ ngây ngô, mộc mạc, ngộ nghĩnh và những gam màu tươi sáng, mạnh mẽ, đầy cá tính. Phải có đôi tay thật sự khéo léo, tỉ mỉ và một chút thẩm mỹ thì các em mới thể hiện những chú heo đất đẹp dễ thương và có hồn. “Hy vọng rằng, hoạt động này sẽ được duy trì và tổ chức thường xuyên, để ngày càng có nhiều “họa sĩ nhí” sớm gắn bó với các làng nghề truyền thống, làng heo đất ở Bình Dương”, ông Lê Thanh Tùng nói thêm.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên