Tuyệt vời Việt Nam!

Cập nhật: 24-01-2018 | 11:06:32

Thủ tướng gọi điện chúc mừng chiến thắng lịch sử U23 Việt Nam

Ngay sau khi đội tuyển U23 Việt Nam giành chiến thắng ấn tượng sau loạt đá luân lưu nghẹt thở trước đội U23 Qatar và lần đầu tiên giành quyền vào trận chung kết của Giải vô địch U23 châu Á, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp gọi điện thoại Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Hoài Anh đang có mặt tại Trung Quốc, chúc mừng huấn luyện viên Park Hang Seo và toàn bộ đội tuyển U23 Việt Nam.

Bày tỏ sự xúc động và khen ngợi tinh thần thi đấu quật cường và quả cảm của các chàng trai U23 Việt Nam, Thủ tướng khẳng định chiến thắng lịch sử này là một sự kiện hết sức có ý nghĩa đối với đất nước và đi vào lịch sử bóng đá nước nhà, đem lại niềm tự hào lớn lao cho người hâm mộ. Thủ tướng giao Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có hình thức khen thưởng kịp thời và xứng đáng cho huấn luyện viên Park Hang Seo và các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam.

Chiều qua (23-1), hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã dõi theo trận đấu bán kết giữa U23 Việt Nam và đội bóng hùng mạnh hơn là U23 Qatar tại vòng bán kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á năm 2018 đang diễn ra tại Trung Quốc. Thầy trò HLV Park Hang Seo đã viết tiếp trang sử mới cho bước phiêu lưu của chính mình khi vượt qua ứng viên vô địch U23 Qatar để góp mặt trận chung kết.

Trong cuộc đối đầu này, U23 Qatar với lực lượng gồm những cầu thủ từng vô địch giải U19 châu Á, cũng như có 5 át chủ bài đang thi đấu tại các giải hạng nhì và hạng ba của Tây Ban Nha, Bỉ là những người nắm giữ thời lượng kiểm soát bóng nhiều hơn hẳn. Trong hiệp 1, đội bóng U23 Qatar có đến hơn 75% thời lượng kiểm soát bóng, tuy nhiên các cầu thủ của HLV Feliz Sanchez thật sự không có nhiều cơ hội để tìm được đường vào khung thành của thủ môn Bùi Tiến Dũng. Trận này, HLV Park Hang Seo đã cho các học trò tiếp tục thực hiện đấu pháp phòng ngự tập trung, tranh thủ tấn công nhanh khi có cơ hội. Nhưng, về sơ đồ chiến thuật cũng như nhân sự trên sân đã có sự điều chỉnh hợp lý hơn. U23 Việt Nam thay vì đá 5-4-1 như ở tứ kết và các trận trước đó, thì chuyển sang chơi 5-3-2 nghiêng về tấn công nhiều hơn để giảm thiểu áp lực cho hàng phòng ngự.


U23 Việt Nam với niềm vui trong trận đấu vượt qua U23 Qatar ở bán kết

Chính thế trận tổ chức phòng ngự chặt chẽ, hợp lý của U23 Việt Nam đã giúp cho đội bóng bị đánh giá yếu hơn đứng vững suốt hơn 37 phút thi đấu trước khi trọng tài người Singapore cho các cầu thủ U23 Qatar được hưởng quả phạt đền ở phút 38. Từ pha tranh bóng giữa tiền đạo Almoez Ali (19) với trung vệ Bùi Tiến Dũng (4) trong vòng 16m50, trọng tài người Singapore đã vội vàng cho các cầu thủ đến từ khu vực Tây Á được hưởng quả phạt đền và tiền đạo Akram Atif (10) đã tận dụng thành công, mở tỉ số 1-0.

Sau khi bị thủng lưới, các cầu thủ U23 Việt Nam đã thi đấu tấn công nhiều hơn, cơ động chuyển từ sơ đồ chiến thuật 5-3-2 sang 4-3-1-2 hoặc 4-3-3 tùy thời điểm và đã tạo ra một số tình huống tấn công rất sắc nét về phía khung thành của đội bạn. Và đến phút 69, U23 Việt Nam đã ghi được bàn thắng gỡ hòa 1-1 sau pha tỏa sáng của tiền vệ Quang Hải. Chân sút của CLB Hà Nội dù không cao to về thể hình nhưng lại rất nhanh nhẹn và khéo léo. Cầu thủ mang áo số 19 đã tận dụng quá tốt pha phối hợp không hiểu ý nhau giữa 2 trung vệ U23 Qatar để chớp thời cơ, thực hiện cú sút cực nhanh về góc trái khung thành đối phương, gỡ hòa 1-1 trong niềm vui vỡ òa của hơn 1.500 CĐV có mặt trên khán đài sân vận động Thường Châu (Giang Tô, Trung Quốc).

Sau thời điểm này, trận đấu trở nên rất sôi động khi Qatar tấn công dồn dập và họ đã tìm được bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 sau khi cú sút của tiền đạo Almoez Ali (19) đã vượt qua vạch vôi ngang khung thành thủ môn Bùi Tiến Dũng. Rất nhanh sau đó, U23 Việt Nam đã tìm được bàn thắng gỡ hòa 2-2, bùng nổ cảm xúc của người hâm mộ đang dõi theo bước chân của thầy trò HLV Park Hang Seo. Và người ghi bàn cho U23 Việt Nam vẫn là cái tên quen thuộc, tiền vệ Nguyễn Quang Hải sau pha xử lý bóng tinh tế và đẳng cấp, thực hiện cú sút cầu vồng làm tung lưới thủ môn Mohammed Al Bakari. Không thể diễn tả niềm vui của CĐV khi Quang Hải có bàn thắng hết sức quan trọng này, giúp U23 Việt Nam kết thúc 90 phút với tỉ số hòa 2-2 đầy kịch tính trước ứng viên vô địch U23 Qatar.

Hòa nhau 2-2 sau 120 phút thi đấu (tính cả 2 hiệp phụ), 2 đội đưa nhau đến chấm 11m để phân định đội đoạt vé vào chung kết bằng loạt sút luân lưu. Dù gặp bất lợi khi cú sút của Quang Hải bị thủ môn đối phương cản phá thành công, nhưng phong độ xuất thần của thủ môn Bùi Tiến Dũng (cản phá được 2 quả 11m) và những pha đá luân lưu chuẩn xác của Xuân Trường, Đức Chinh, Văn Đức, Văn Thanh đã giúp U23 Việt Nam đã giành thắng lợi 4-3 để tự ghi tên mình vào trận chung kết. Sau khi hậu vệ Văn Thanh thực hiện thành công quả 11m giúp U23 Việt Nam vào chung kết, hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã rơi nước mắt, reo hò đến khản giọng. Những giọt nước mắt vui sướng và tự hào, xin cảm ơn HLV Park Hang Seo và các học trò ở đội U23 Việt Nam đã viết tiếp những kỳ tích mới cho bóng đá Việt ở đấu trường châu Á. 

U23 Việt Nam gặp U23 Uzbekistan ở trận chung kết

Với việc giành chiến thắng với tỉ số đậm đà 4-1 trước U23 Hàn Quốc ở trận bán kết 2, giải U23 châu Á 2018, U23 Uzbekistan sẽ là đối thủ của thầy trò HLV Park Hang Seo trong trận chung kết diễn ra vào lúc 15 giờ ngày 27-1 tới đây.

Tương tự như trận bán kết giữa U23 Việt Nam gặp Qatar, các cầu thủ U23 Uzbekistan cũng phải trải qua 120 phút căng thẳng mới hạ knock-out Hàn Quốc để giành tấm vé còn lại vào chơi trận đấu cuối cùng của giải với đoàn quân áo đỏ. Trước đó, hai đội đã cầm chân nhau với tỉ số hòa 1-1 trong 90 phút thi đấu chính thức. Đây được xem như là cuộc tái đấu khá thú vị, là cơ hội để thầy trò HLV Park Hang Seo đòi lại món nợ từng để thua U23 Uzbekistan trên đất Thái Lan tại giải M-150 cách đây nửa tháng. Khi đó, U23 Việt Nam để thua đối thủ với tỉ số 1-2 và sau đó ngậm ngùi nhìn Uzbekistan đăng quang sau khi vượt qua Nhật Bản trong trận chung kết.

HÙNG CƯỜNG

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên