TX.Bến Cát: Tạo sức bật phát triển kinh tế

Cập nhật: 03-03-2015 | 08:48:49

Nhờ định hướng đúng đắn của Thị ủy và sự đồng thuận cao của nhân dân, những năm qua, TX.Bến Cát đã phát triển ổn định, trở thành một trong những điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế – xã hội của tỉnh.

Định hướng phát triển đúng đắn

Năm 2014, tăng trưởng kinh tế của TX.Bến Cát đạt 19,5%, một con số kháấn tượng nếu biết rằng những năm về trước Bến Cát còn là huyện thuần nông. Bến Cát trong chiến tranh là vùng chiến đấu giằng co, ác liệt giữa ta và địch, bị tàn phárất nhiều, gần như không còn cơ sở kinh tế nào sau ngày đất nước thống nhất. Dẫu vậy, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, điều hành của chính quyền địa phương, TX.Bến Cát trở thành một trong những điểm sáng kinh tế của Bình Dương.

TX.Bến Cát trên đà phát triển mạnh. Trong ảnh: Một góc phường Mỹ Phước. Ảnh: T.BÌNH

Từ xuất phát điểm là huyện nông nghiệp lạc hậu, được sự định hướng đúng đắn của Đảng bộ tỉnh và sựlãnh đạo của Đảng bộthịxã, điều hành của chính quyền địa phương, Bến Cát nhanh chóng xác định con đường đổi mới, lấy công nghiệp hóa - đô thị hóa làm chủđạo trong nỗ lực phát triển kinh tế, đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân. Đến nay, trên địa bàn thị xã đã phát triển được 9 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích 3.180 ha và 45 khu dân cư, đô thị với tổng diện tích 2.999 ha.

Nhờ sự đồng thuận cao của nhân dân toàn thị xã, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộthịxã, Bến Cát đã trở thành địa phương công nghiệp từ nhiều năm nay. Tính riêng trong năm 2014, tổng giátrị sản xuất công nghiệp của thị xã ước đạt 50.081 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2013. Cơ cấu kinh tế cũng có sự thay đổi rõ rệt: Công nghiệp 85,73%, dịch vụ 13,5% vànông nghiệp 0,77%. Trong năm 2014, Bến Cát thu hút được 165 dự án đầu tư; nâng tổng sốđến nay lên 1.129 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 14.605 tỷ đồng và407 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn 3,87 tỷ đô la Mỹ.

Có thể nói, dưới sựlãnh đạo của Đảng, Bến Cát đã vươn mình lột xác hoàn toàn, trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư, của hàng ngàn lao động trong và ngoài tỉnh. Có được điều này chính là nhờ vào sức mạnh của “ý Đảng, lòng dân”. Nhờđóđãgiúp Bến Cát trở thành “bến vàng” cho nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh, tạo nên sức bật mạnh mẽ cho địa phương.

Người dân, doanh nghiệp hài lòng

Những ngày xuân Ất Mùi 2015, chúng tôi vềBến Cát; đi qua những Khu công nghiệp MỹPhước 1, MỹPhước 2, Việt Hương II… rồi thênh thang bước đi trên những con đường rộng rãi của các khu đô thị tràn đầy năng lượng mới thấy hết bước phát triển vượt bậc của TX.Bến Cát. Cũng giống như các địa phương khác trong tỉnh, TX.Bến Cát vươn vai đứng dậy, thoát khỏi cái gốc thuần nông nghèo khó nhờ tập trung đầu tư hạ tầng hiệu quả.

Ông Kim Ryo Chul, một nhà đầu tư Hàn Quốc đến Bến Cát mở công ty làm ăn cho biết: “Hơn mười năm trước, tôi đã đến tìm hiểu cơ hội tại đây và thấy cơ sở hạ tầng rất tốt. Sau đó, khi biết được chính sách thu hút đầu tư của lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng như của Bến Cát, tôi quyết định vềđây xây dựng nhà máy làm việc luôn. Rất vui là từ đó đến nay, chúng tôi luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo địa phương”. Còn ông Trần Thành Trọng, Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai (Khu công nghiệp MỹPhước 2) thìchia sẻ, TX.Bến Cát có nhiều bước phát triển đột phávềhạ tầng và chính sách mở cửa đón doanh nghiệp. “Chúng tôi đến đây làm ăn không chỉđược hưởng những thuận tiện từ hạ tầng mà còn được địa phương giúp đỡ tận tình. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để công ty gặt hái thành công trong nhiều năm qua”, ông Trọng nói.

Thị ủy, UBND TX.Bến Cát đang tiếp tục phát huy thế mạnh của mình để tăng cường thu hút đầu tư. Riêng trong năm 2014, vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Bến Cát lên đến 110 tỷ đồng, trong đó vốn từ ngân sách tỉnh hỗ trợ chỉcó 13,7 tỷ đồng. Điều đó cho thấy, địa phương có sự chủđộng rất lớn trong việc nỗ lực phát triển hạ tầng, nhất là giao thông.

Có thể nói, hệ thống giao thông tại Bến Cát đang có bước chuyển biến đặc biệt quan trọng. Quốc lộ 14 đoạn từ ngã tư Sở Sao đi Cổng Xanh đã thông xe kỹthuật, trong khi việc nâng cấp đường ĐT744 cũng bước vào giai đoạn cuối cùng… Đến nay, mạng lưới vận tải hành khách đã được phủkín trên toàn thị xã với 227 phương tiện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt trong các dịp lễ, tết. Một khi hệ thống đường giao thông của TX.Bến Cát phát triển hoàn chỉnh, không chỉđáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại của nhân dân màcòn đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp.

Trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo TX.Bến Cát, ông Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủtịch UBND tỉnh đãđánh giácao những nỗ lực của địa phương trong thời gian qua trong việc phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho nhân dân. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, địa phương cần tiếp tục giữvững lộ trình, phát triển đúng với các kế hoạch mà Thị ủy đã vạch ra để TX.Bến Cát tiếp tục phát triển ổn định. Ông Nam cũng nhấn mạnh, TX.Bến Cát cần sớm hoàn thành các tuyến đường đang thi công để tạo sức bật phát triển kinh tế ổn định trong thời gian tới.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên