TX. Bến Cát: Chăm lo cho con em công nhân

Cập nhật: 13-04-2017 | 21:33:05

Những suất học bổng, các phần quà ý nghĩa mà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Bến Cát luôn duy trì trong những năm qua đã góp phần động viên tinh thần con em công nhân lao động (CNLĐ) ra sức học tập, rèn luyện.

 Con em CNLĐ nghèo, hiếu học được nhận học bổng trong năm học 2015-2016

Nhiều hoạt động dành cho con em CNLĐ

TX.Bến Cát là địa bàn tập trung nhiều công ty, xí nghiệp, do đó số lượng trẻ em vị thành niên theo gia đình về đây sinh sống và trẻ em đến tìm việc chiếm khá đông. Làm gì để giúp trẻ em được hưởng những quyền lợi của mình, đây là điều băn khoăn lo lắng không chỉ riêng các ngành chức năng TX.Bến Cát mà còn là nỗi lo chung của toàn xã hội. Bởi lẽ một số con em CNLĐ ít được học hành, hơn nữa hàng ngày lại phải tiếp xúc với nhiều thành phần trong xã hội, nên ít nhiều ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách. Quan tâm, chăm lo người lao động không chỉ quan tâm bản thân họ mà còn chăm lo cả con em, giúp họ ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Do vậy, thời gian qua các cấp công đoàn trên địa bàn thị xã thường xuyên tổ chức các hoạt động dành cho con em CNLĐ. Đó có thể là những suất học bổng, những phần quà ý nghĩa động viên tinh thần con em CNLĐ ra sức học tập, rèn luyện. Điển hình phải kể đến hoạt động phối hợp của LĐLĐ thị xã với Thị đoàn Bến Cát, vận động con em CNLĐ ở các khu nhà trọ không có điều kiện đến trường tham gia lớp học tình thương tại các khu phố, hay tổ chức sinh hoạt vui chơi cho các em tại khu nhà trọ… Hàng năm, Câu lạc bộ Công nhân xung kích đã vận động khoảng trên 100 trẻ em là con CNLĐ đến học tại các lớp học tình thương trên địa bàn các phường: Thái Hòa, Mỹ Phước, Tân Định… Phần lớn những em học sinh của lớp đều là con em công nhân lao động nhập cư, họ không có điều kiện đưa con đến trường nhưng luôn mong muốn con mình biết đọc, biết viết. Nhiều em học sinh ban ngày phải đi bán vé số dạo, đánh giày… để kiếm tiền trang trải cuộc sống và đêm tới lại miệt mài học chữ. Tuy khó khăn nhưng các em trong lớp luôn cố gắng gắn bó với lớp, với thầy cô. Những lớp học này không chỉ giúp các em biết chữ, biết đọc, biết viết mà quan trọng hơn là đã giúp các em hiểu được những kiến thức cơ bản về văn hóa, xã hội, truyền thống văn hoá dân tộc và phấn đấu trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Vượt khó vươn lên

Có dịp gặp mặt các em học sinh là con em CNLĐ nghèo nhận học bổng do LĐLĐ TX.Bến Cát trao tặng, chúng tôi cảm phục trước tinh thần, nghị lực phi thường của các em. Mỗi em là một hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả đều chung ý chí vượt khó, sẵn sàng đối mặt với số phận để vươn lên trong học tập, lao động và nhiều năm liền là những học sinh giỏi xuất sắc như em Nguyễn Minh Hà, Hồ Phạm Nguyên Phụng, Nguyễn Thị Thanh Nguyên, Nguyễn Phạm Đăng Quang… Sinh ra trong gia đình kém may mắn, mẹ mất sớm nên từ nhỏ em Nguyễn Hoàng Gia Khang phải sống với cha là anh Nguyễn Minh Luân, công nhân sản xuất công ty TNHH Osco Việt Nam. Cuộc sống ở quê Nam Định gặp nhiều khó khăn nên năm 2010 anh Luân quyết định đưa con vào Bình Dương sinh sống. Những ngày đầu lập nghiệp, cuộc sống của hai cha con anh Luân gặp không ít khó khăn nhưng em Khang vẫn quyết tâm vượt khó để tiếp tục ước mơ đến trường cùng các bạn trang lứa. Hàng ngày, ngoài việc học em còn tranh thủ thời gian đi bán vé số dạo kiếm thêm thu nhập, phụ giúp cha lo cuộc sống mưu sinh. Mặc dù kém may mắn hơn các bạn đồng trang lứa khác nhưng các em vẫn luôn lạc quan, vượt qua hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống để đứng vững trên đôi chân bé nhỏ của mình mà ở tuổi này nhiều bạn đồng trang lứa khác vẫn còn đang tuổi ăn tuổi chơi. Em Nguyễn Thanh Sang học sinh Trường THCS Phú An bày tỏ: “Ba mẹ em làm công nhân bốc vác, gia đình em nghèo nên được nhận học bổng em rất vinh dự, tự hào. Nhờ học bổng này mà em có thêm động lực để tiếp tục đến lớp học cùng các bạn. Em hứa sẽ cố gắng học thật giỏi, sống có ích để không phụ lòng mong đợi của ba mẹ, thầy cô và nhà trường” .

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát, cho biết: “Thời gian qua, TX.Bến Cát luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với con em CNLĐ. Hàng năm, LĐLĐ thị xã tổ chức trao học bổng, trao tiền, trao quà (tập, sách, dụng cụ học sinh) cho học sinh là con em CNLĐ hiếu học, học giỏi nhiều năm liền. Vừa qua, LĐLĐ thị xã cũng đã tổ chức trao hơn 120 suất học bổng (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho con em CNLĐ, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi. Trước đó, LĐLĐ thị xã cũng đã tặng 23 phần quà (mỗi phần trị giá 500.000 đồng) cho con em CNLĐ nghèo, hiếu học. Những suất học bổng này không chỉ có ý nghĩa động viên tinh thần con em công nhân mà còn thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền đối với CNLĐ trên địa bàn, động viên họ an tâm lao động sản xuất. Ngoài việc tặng quà, trao học bổng, LĐLĐ thị xã còn khuyến khích công đoàn cơ sở đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho con em CNLĐ như xây nhà giữ trẻ, tổ chức lớp học tình thương, phát sữa, xây dựng tủ sách cho con em CNLĐ trong công ty, xí nghiệp”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên