TX.Bến Cát: Chăm lo tốt đời sống người lao động

Cập nhật: 02-12-2017 | 08:47:10

Xác định việc chăm lo, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, các cấp công đoàn TX.Bến Cát đã phối hợp, tổ chức nhiều hoạt động giúp NLĐ an tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.

Quan tâm đời sống tinh thần

Để xóa tan nỗi vất vả sau những ngày dài làm việc trong công ty, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Bến Cát chủ động tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho công nhân lao động (CNLĐ) vui chơi. Hàng năm, các cấp công đoàn cơ sở trên địa bàn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động tham quan nghỉ mát, giao lưu chia sẻ, học tập kinh nghiệm như: Thi thời trang CNLĐ, tiếng hát công nhân, công nhân thanh lịch, cắm hoa, ẩm thực và các hoạt động thể dục thể thao.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà hỗ trợ cho CNLĐ TX.Bến Cát

Tiêu biểu cho những hoạt động này phải kể kến hội thi thời trang sáng tạo và giọng hát hay trong CNLĐ của công đoàn các cấp đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong CNLĐ. Hội thi đã thu hút rất nhiều CNLĐ tham gia thi và cổ vũ. Ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát, cho biết: “Với mục đích nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ, hàng năm, Ban chấp hành công đoàn thường xuyên phối hợp với công đoàn cơ sở, người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Hội thao, văn nghệ, chương trình bốc thăm trúng thưởng... Thông qua những hoạt động này, chúng tôi mong muốn anh chị em công nhân có tinh thần phấn chấn hơn trong công việc, nâng cao năng suất lao động để đưa công ty ngày càng phát triển”.

Với ý nghĩa “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, công đoàn các cấp cũng tổ chức nhiều hội thao CNLĐ. Đây là những giải đấu phong trào dành cho các đội bóng đá nam và đội bóng đá nữ trong các công ty. Giải được tổ chức nhiều lần và được CNLĐ hưởng ứng nhiệt tình, không chỉ là sân chơi, mà còn là nơi giao lưu, học hỏi rèn luyện thể dục thể thao trong CNLĐ. Chị Dương Thùy An, công nhân KCN Mỹ Phước II, chia sẻ: “Sau những ngày làm việc mệt mỏi, CNLĐ rất cần sân chơi lành mạnh để giải trí, ca hát, thưởng thức âm nhạc, vui chơi thể thao hay giao lưu kết bạn. Vì vậy, NLĐ rất mong tổ chức công đoàn, lãnh đạo công ty tổ chức nhiều hơn nữa hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao”. Mô hình sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần của công nhân tại khu nhà trọ Ước mơ xanh thực sựtrởthành điểm hẹn, xóa tan sựmệt nhọc, nỗi nhớnhàcủa CNLĐ xa quê. Anh Dương Văn Quý, công nhân Công ty TNHH RK Resources, chia sẻ: “Tôi từ Thanh Hóa vào đây lập nghiệp, tất cả đều xa lạ đối với tôi. Có những đêm không ngủ vì nhớ nhà, nhớ bữa cơm gia đình. May mắn, tôi được các bạn trong chi hội nhà trọ Ước mơ xanh vận động tham gia hoạt động. Tôi gắn bó với chi hội đã 5 năm và xem nónhư làđiểm hẹn lý tưởng đểtôi vànhững công nhân khác gặp gỡ, chia sẻ”.

Nâng cao kiến thức pháp luật

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của lực lượng lao động trẻ, ngoài công tác chăm lo đời sống vật chất, các cấp công đoàn TX.Bến Cát còn quan tâm nâng cao kiến thức pháp luật, chấp hành đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Số liệu thống kê từđầu năm đến nay, LĐLĐ TX.Bến Cát đã tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho NLĐ thu hút hàng ngàn lượt công nhân tham dự. Tại các buổi tư vấn, các tuyên truyền viên đãtrao đổi, chia sẻ với CNLĐ những thắc mắc liên quan đến Luật Lao động, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Cư trú, Luật Giao thông đường bộ và các quy định khi tham gia giao thông. Sôi nổi hơn cảlàhoạt động tư vấn cho CNLĐ ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh như: Công ty TNHH Nhôm Liên Hòa, Công ty TNHH Hy Vọng, Công ty TNHH RK Resources, Công ty TNHH Chấn Kiệt, Công ty TNHH Vĩnh Cơ, Công ty TNHH Bảo vệ Ngày và Đêm. Các câu hỏi xoay quanh đến Luật Lao động như: Thời hạn hợp đồng lao động, quan hệ lao động, các nguyên tắc cơ bản khi ký kết thỏa ước lao động tập thể, điều kiện chấm dứt hợp đồng lao động, chế độ tai nạn lao động, thai sản. Ngoài tư vấn, các tuyên truyền pháp luật còn cấp phát tờ rơi về các nội dung liên quan đến đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho CNLĐ. Đây là hoạt động có ý nghĩa nâng cao kiến thức pháp luật cho công nhân, hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát, cho biết thêm: Thời gian qua, các cấp công đoàn thị xã luôn nỗ lực để nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho CNLĐ trên địa bàn. Hoạt động này khẳng định sự quan tâm chia sẻ, đồng hành của các cấp công đoàn đối với CNLĐ, động viên họ an tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Tuy nhiên, mạng lưới tổ chức công đoàn cơ sở, nhất là ở doanh nghiệp còn quá mỏng, trình độ nghiệp vụ còn hạn chế, ít có thời gian học tập, trau dồi kiến thức, chức năng tổng hợp, tuyên truyền, vận động NLĐ ở một số công đoàn cơ sở chưa cao nên chưa mạnh dạn đấu tranh bảo vệ quyền, lợi ích của NLĐ theo quy định. Ở một số ít doanh nghiệp còn trì hoãn việc thành lập tổ chức công đoàn.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên