TX.Bến Cát: Chủ động phòng, chống tội phạm ma túy vùng giáp ranh

Cập nhật: 13-06-2019 | 10:24:38

Từ đầu năm đến nay, Công an (CA) TX.Bến Cát đã phát hiện và triệt xóa nhiều tụ điểm ma túy, góp phần bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Cùng với công tác đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy, CA TX.Bến Cát còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động người dân chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư.


Công an TX.Bến Cát tuyên truyền tác hại ma túy cho học sinh trên địa bàn

Kiểm tra nhà nghỉ phát hiện ma túy

Hiện nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có trên 400 cơ sở kinh doanh có điều kiện. Các cơ sở kinh doanh này đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương. Bên cạnh đó, một số chủ cơ sở vì lợi nhuận trước mắt mà phớt lờ quy định pháp luật, tạo điều kiện cho tội phạm hoạt động, trong đó có tội phạm ma túy.

Nói về điều này, đại úy Nguyễn Hữu Ba, quyền Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Đội CSMT) CA TX.Bến Cát, cho biết: “Qua điều tra cho thấy đa số các đối tượng ma túy không có việc làm và nơi ở ổn định. Những đối tượng này thường sử dụng giấy tờ giả hoặc giả vờ làm mất giấy tờ tùy thân đến các khu nhà trọ, nhà nghỉ ở địa bàn giáp ranh để ở và hoạt động phạm tội ma túy. Sau khi mua ma túy, các đối tượng này thường chia nhỏ ra và cất giấu rất tinh vi. Khi chúng phát hiện có “biến” thì lập tức bỏ đi nơi khác khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn trong việc phát hiện, đấu tranh với loại tội phạm này”.

Trước tình hình trên, CA TX.Bến Cát đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và CA các xã, phường tổ chức lồng ghép kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, chuyển hóa tình hình ANTT gắn với tổng kiểm tra toàn diện các cơ sở kinh doanh có điều kiện để kịp thời phòng ngừa, phát hiện các trường hợp nghi vấn có biểu hiện lợi dụng hoạt động kinh doanh để phạm tội, nhất là hành vi thuê nhà trọ, nhà nghỉ để phạm tội ma túy. Qua công tác kiểm tra, CA TX.Bến Cát đã triệt xóa nhiều tụ điểm ma túy trong nhà nghỉ.

Điển hình mới đây, CA TX.Bến Cát phối hợp với CA tỉnh bắt được 2 đối tượng thuê nhà nghỉ tàng trữ ma túy. Trước đó ngày 28-4, các trinh sát Đội CSMT tiến hành kiểm tra đột xuất nhà nghỉ Hồng Quốc phát hiện đối tượng Trần Minh Tâm (SN 1981, ngụ TP.Hồ Chí Minh) tàng trữ trái phép 29,30g ma túy đá. Từ lời khai của Tâm, CA TX.Bến Cát chủ trì phối hợp Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy (PC04) CA tỉnh và CA TX.Thuận An kiểm tra nhà trọ trong khu dân cư Việt Sing (khu phố 4, phường An Phú) phát hiện, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1988, ngụ TX.Tân Uyên) cất giấu 251,67g Methamphetamine nhằm mục đích bán. Hiện CA TX.Bến Cát đang tạm giữ Trần Minh Tâm để điều tra làm rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, riêng Nguyễn Minh Trường đã bàn giao cho CA tỉnh điều tra xử lý theo quy định.

Trước đó, CA TX.Bến Cát phối hợp CA phường Chánh Phú Hòa kiểm tra hành chính nhà nghỉ Vui Vẻ, thuộc KP.7, phường Chánh Phú Hòa phát hiện đối tượng Lê Nam Thắng (SN 1985, quê Nghệ An) đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Kiểm tra đối tượng, cơ quan CA thu giữ 4 đoạn ống hút nhựa hàn kín 2 đầu, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, đối tượng khai là ma túy đá. Qua khai thác, CA TX.Bến Cát tiếp tục phối hợp CA phường Mỹ Phước bắt giữ đối tượng Nguyễn Hoàng Anh (SN 1988, quê Trà Vinh) về hành vi tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy.

Tại phòng trọ của đối tượng Nguyễn Hoàng Anh, cơ quan CA thu giữ 29 bịch nylon, 10 đoạn ống hút có chứa ma túy, với tổng trọng lượng ma túy là trên 43,9g.

Chủ động phòng ngừa

Cùng với việc tăng cường công tác quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện, công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy được các ngành chức năng TX.Bến Cát đặc biệt quan tâm.

Phường Mỹ Phước với đặc điểm là địa bàn trọng điểm về ANTT với 3 khu công nghiệp cùng hàng chục ngàn công nhân lao động sinh sống và làm việc. Xác định công tác tuyên truyền góp phần quan trọng vào công tác phòng ngừa tội phạm ma túy trên địa bàn, CA phường Mỹ Phước đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức những buổi họp dân để tuyên truyền tác hại của ma túy nhằm giúp người dân nâng cao ý thức phòng ngừa. Bên cạnh đó, CA phường Mỹ Phước còn tiếp tục củng cố và phát huy hiệu quả mô hình Câu lạc bộ Chủ nhà trọ nhằm vận động người dân tham gia phòng, chống ma túy. Qua công tác tuyên truyền vận động, người dân đã cung cấp cho CA địa phương nhiều nguồn tin có giá trị, giúp CA triệt phá 9 vụ, 14 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Trong khi đó tại xã Phú An, mặc dù là xã nông thôn nhưng tình hình tội phạm ma túy tại địa phương có xu hướng gia tăng. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm, CA xã Phú An đã phát hiện làm rõ 16 vụ, tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Trước tình hình trên, CA xã Phú An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng, chống tội phạm ma túy. Thiếu tá Hướng Công Nhựt, Trưởng CA xã Phú An, cho biết: “CA xã đã chủ động phối hợp với các đội nghiệp vụ của CA thị xã tổ chức kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện có biểu hiện nghi vấn; cho lăn tay, chụp ảnh, xác minh thông tin cá nhân, lập hồ sơ quản lý những đối tượng có biểu hiện nghi vấn để phục vụ công tác nghiệp vụ.

Trong công tác quản lý cư trú, CA xã chỉ đạo CA viên phụ trách ấp làm tốt công tác nắm người, nắm hộ, đặc biệt đối với nhân khẩu tạm trú tại những khu vực đông dân cư, phức tạp về ANTT. Công tác tuần tra kiểm soát phòng ngừa tội phạm cũng được CA xã thường xuyên duy trì thực hiện, góp phần bảo vệ ANTT tại địa phương”.

Theo báo cáo của CA TX.Bến Cát, số vụ tội phạm ma túy trên địa bàn thị xã được CA địa phương phát hiện và xử lý trong các năm gần đây có xu hướng gia tăng. Cụ thể, năm 2017, CA TX.Bến Cát đã phát hiện, xử lý 38 vụ, 45 đối tượng; năm 2018 là 74 vụ, 110 đối tượng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019 là 36 vụ, 55 đối tượng. Ngoài ra, trên địa bàn TX.Bến Cát đang có 359 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Các phường Mỹ Phước, Thới Hòa và Hòa Lợi được xem là địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm ma túy.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 138 TX.Bến Cát, mặc dù số vụ ma túy tăng nhưng tình hình hoạt động của tội phạm đã được kiềm chế, không để phát sinh các tụ điểm, điểm “nóng” phức tạp nhưng hiện nay lại nổi lên tình hình số người nghiện vi phạm pháp luật như trộm cắp, cướp giật tài sản.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên