TX.Bến Cát: Công tác đầu tư công chuyển biến tốt

Cập nhật: 18-12-2018 | 08:34:08

 Năm 2018, TX.Bến Cát đã có nhiều nỗ lực trong công tác đầu tư công. Kết quả nổi bật là tỷ lệ giải ngân các công trình đầu tư công đạt cao, nhiều công trình được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Khối lượng thực hiện công trình đạt kế hoạch

Trong năm 2018, TX.Bến Cát đã tập trung chỉ đạo công tác đầu tư công. Theo đó, thị xã đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình trọng điểm, như đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng vật chất phục vụ phát triển văn hóa, thể thao; xây dựng nhà văn hóa, nhà thi đấu đa năng, thư viện... Thị xã cũng huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên đầu tư các công trình giao thông đô thị, nông thôn, giáo dục và các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Năm 2018, tổng vốn đầu tư công của TX.Bến Cát được tỉnh giao là 233,202 tỷ đồng. Ngay sau khi có quyết định phân bổ vốn của tỉnh, thị xã đã chỉ đạo sâu sát từng cơ quan, phòng, ban chuyên môn phối hợp tham mưu thực hiện quy trình phân bổ vốn; đồng thời bám sát kế hoạch đầu tư các công trình để kịp thời đôn đốc, giải quyết những vướng mắc để nhà đầu tư thực hiện công trình đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng theo quy định... Nhờ đó đến nay, khối lượng thực hiện các công trình đầu tư công của thị xã là 253,102 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch.

Trong những năm qua, TX.Bến Cát đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong ảnh: Trường Tiểu học An Điền được xây dựng khang trang, đạt chuẩn đã đưa vào sử dụng. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, để đạt được kết quả nói trên ngay từ đầu năm, khi được giao nhiệm vụ chỉ tiêu về đầu tư công, thị xã đã tập trung và chỉ đạo sâu sát đến từng cơ quan, phòng, ban chuyên môn và các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư được giao quản lý dự án. Trong quá trình thực hiện, các chủ đầu tư đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ kịp thời. Cùng với đó, thị xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho các dự án, để nhà đầu tư triển khai thực hiện công trình đúng tiến độ đề ra.

Bên cạnh đó, thị xã đã giải quyết tốt tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn đầu tư công. Cụ thể là thị xã đã sử dụng toàn bộ các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh, đồng thời huy động tối đa các nguồn vốn tại địa phương để cân đối, thanh toán cho những công trình đã hoàn thành phê duyệt quyết toán. Nhờ vậy, đến nay các dự án triển khai trong năm đều được bố trí vốn bảo đảm đúng quy định, không phát sinh nợ đọng.

Tăng cường công tác thanh, kiểm tra

Báo cáo của UBND TX.Bến Cát cho thấy, trong năm 2018 thị xã đã thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch về đầu tư công. Tuy nhiên, về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, một số công trình còn chậm và còn gặp những khó khăn; có những trường hợp phát sinh không có trong quy định hoặc người dân không chấp nhận giá trị đền bù, từ đó mất nhiều thời gian cho công tác tuyên truyền và vận động của địa phương. Bằng những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, công tác đầu tư xây dựng cơ bản của thị xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động xây dựng cơ bản và tháo gỡ một phần khó khăn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết xác định rõ mục tiêu, thứ tự ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công năm 2019 phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến năm 2025; phù hợp với chương trình phát triển đô thị mà UBND tỉnh đã phê duyệt, thị xã chỉ đầu tư những dự án mang tính động lực, tạo điểm nhấn để phát triển đô thị, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Năm 2019, thị xã nỗ lực không để tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản kéo dài. Đối với những dự án khởi công mới, thị xã yêu cầu phải bảo đảm các thủ tục, đủ điều kiện để triển khai thi công đúng quy định.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản, TX.Bến Cát sẽ tiếp tục chỉ đạo sâu sát công tác này. Thị xã cũng tăng cường công tác thanh kiểm tra để quản lý tốt chất lượng công trình; đồng thời tiếp tục hoàn thiện đội ngũ cán bộ công chức thuộc lĩnh vực đầu tư công và chủ động chọn lựa nhà tư vấn khâu thiết kế, khâu tổ chức đấu thầu, tư vấn giám sát có năng lực để giúp chủ đầu tư bảo đảm khả năng hoàn thành kế hoạch.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên