TX.Bến Cát: Cuộc sống người có công ngày càng khá hơn

Cập nhật: 13-07-2017 | 08:51:06

Chúng tôi về thăm Bến Cát anh hùng khi khắp các địa phương trong thị xã đang tất bật chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành phong trào rộng khắp của toàn dân với nhiều hình thức khác nhau. Từ sự quan tâm chăm lo của toàn xã hội, người có công (NCC) ở TX.Bến Cát nay đã có cuộc sống khấm khá hơn.

 Chăm sóc mọi mặt

TX.Bến Cát đang quản lý 4.920 đối tượng NCC với cách mạng, trong đó có 2.526 liệt sĩ, 263 thương binh, 77 bệnh binh; có 460 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; 83 người hoạt động kháng chiến tù đày, 52 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 1.424 NCC giúp đỡ cách mạng. Bà Lý Thanh Lan, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã tâm tình, tri ân những NCC với đất nước, TX.Bến Cát thực hiện tốt các chế độ chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng trên địa bàn theo đúng quy định; giải quyết kịp thời, thỏa đáng quyền lợi, chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng và thân nhân trên địa bàn. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, 8/8 xã, phường đều được công nhận là xã, phường làm tốt công tác TBLT- NCC với cách mạng. Minh chứng điều này, ông Nguyễn Văn Út, thân nhân liệt sĩ Nguyễn Đức Tài nhận xét, những gia đình chính sách như ông rất hài lòng khi địa phương quan tâm chăm sóc về vật chất, tinh thần, giúp cho các gia đình nhận thấy những hy sinh của người thân đã được đền đáp xứng đáng.

Chi đoàn khối vận TX.Bến Cát tặng quà cho mẹ VNAH Trịnh Thị Điệp
ở phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát

Xác định chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo địa phương thường xuyên phát động các phong trào, vận động các ngành, đoàn thể, tổ chức chăm sóc đời sống cho đối tượng, gia đình chính sách. Trọn tình với những NCC, họ còn được Nhà nước giải quyết miễn giảm tiền sử dụng đất. Chỉ tính trong những năm gần đây, TX.Bến Cát đã xác nhận miễn giảm cho 67 trường hợp. Chăm lo cuộc sống của đối tượng, trong 5 năm qua TX.Bến Cát đã xây dựng 66 căn nhà, sửa chữa 130 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, NCC với kinh phí trên 11 tỷ đồng.

Đâu chỉ quan tâm đến NCC, TX.Bến Cát còn có những chính sách ưu đãi đối với người thân của họ. Trong 5 năm qua, đã xác nhận miễn giảm học phí cho trên 239 lượt cháu; trợ cấp hàng tháng và trợ cấp 1 lần cho 678 lượt cháu đang theo học ở các trường với số tiền trên 2,1 tỷ đồng.

Nâng cao mức sống

Chủ trương của Đảng, Nhà nước ngày càng quan tâm hơn đến đời sống vật chất, tinh thần của gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng. Ngoài sự chăm lo của Nhà nước, toàn xã hội cũng chung tay lo cho các đối tượng, nhờ đó cuộc sống của NCC ở TX.Bến Cát ngày càng khấm khá. Trường hợp của ông Trần Văn Thành, ngụphường Tân Định, TX.Bến Cát, thương binh 3/4 là một điển hình. Ông cho biết, sau khi giải ngũquay vềquê hương, bắt đầu làm kinh tếgia đình ông gặp muôn vàn khókhăn. Đất đai ít, cộng với hai bàn tay trắng, hai vợchồng ông phải ngày đêm trăn trở, quyết tâm phấn đấu đểđưa gia đình đi lên. May mắn lúc đóđược sựquan tâm của ban, ngành, đoàn thểtại địa phương, ông vàgia đình được hỗtrợnhiều mặt; đặc biệt được hỗtrợchính sách vay vốn từcác nguồn quỹ. Từnhững đồng vốn ấy, ông phát triển chăn nuôi heo, bò, sau kết hợp trồng hoa màu, rồi chuyển sang trồng cao su. Cuộc sống gia đình ông giờđã ổn định, hai con trưởng thành vàcóviệc làm. Ông xúc động nói, sựquan tâm sâu sát đến công ăn việc làm con em của gia đình chính sách đãphần nào tạo nên đời sống bền vững cho gia đình ông.

Ông Nguyễn Quang Ngan, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát, làthương binh hạng 3/4. Ông làcông dân gương mẫu, tham gia tích cực các phong trào ởđịa phương. Hiện tại, gia đình ông được miễn hoàn toàn phísửdụng đất, đồng thời ông đang nộp hồsơ đểđược xét duyệt miễn giảm phần đất chuẩn bịlên thổcư. Sựưu ái này cho thấy, chính sách chăm lo cho các gia đình chính sách đang phát huy hiệu quả. Song song đó, người con út của ông đang làsinh viên năm cuối trường Đại học ThủDầu Một, còn người chịđang học cao học đều được miễn học phí. Chính nhờvậy, hai người con của ông hoàn toàn yên tâm học hành vàgiành được học bổng học sinh giỏi của khoa. Giờđây cuộc sống gia đình dần đi vào nềnếp, con cái sắp sửa ra trường, ông tin vào một tương lai tươi sáng, tin tưởng đường lối, chính sách của Đảng, Nhànước luôn quan tâm chăm lo cho đời sống những người có công như ông.

Có thể nói, đến nay đời sống của các đối tượng chính sách, NCC trên địa bàn thị xã đã chuyển biến tốt theo hướng giảm nghèo, tăng hộ khá. Bà Lý Thanh Lan còn nói: “Chúng tôi hết sức trân trọng và cảm động trước những cố gắng to lớn của các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng trong thị xã. Họ đã tự mình vươn lên trong mọi đau thương, mất mát, khắc phục khó khăn nhiều mặt, tận tâm tận lực cống hiến phần sức lực còn lại cho công cuộc đổi mới đất nước”.

 Tính đến tháng 6-2017, 100% gia đình chính sách hưởng trợ cấp hàng tháng ở TX.Bến Cát có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương, trong đó có 145 hộ chính sách giàu, tỷ lệ 16%; 291 hộ khá, đạt tỷ lệ 32%, có 475 hộ trung bình, không có hộ nghèo.

 

A.SÁNG - T.DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên