TX.Bến Cát: Đẩy nhanh phát triển công nghiệp, dịch vụ

Cập nhật: 21-07-2015 | 09:20:09

Trong những năm 2000- 2005, Bến Cát được biết đến là một trong những huyện còn nhiều khó khăn, cuộc sống của đại đa số người dân trong huyện chỉ dựa vào nông nghiệp. Thời gian gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư, hỗ trợ của tỉnh và sự năng động của huyện Bến Cát (nay là TX.Bến Cát), kinh tế - xã hội của địa phương đã có những thay đổi ngoạn mục.

Kinh tế phát triển tạo diện mạo mới cho TX.Bến Cát. Trong ảnh: Đường giao thông tại phường Mỹ Phước được đầu tư hiện đại, khang trang

Chỉ tính trong giai đoạn 2010- 2015, TX.Bến Cát đã nhanh chóng vươn lên trở thành 1 trong 3 khu đô thị công nghiệp lớn của tỉnh. Phần lớn người dân Bến Cát giờ đây đã không còn làm nông nghiệp thuần túy, thay vào đó là làm việc tại các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn; số còn lại tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ - thương mại. Nhờ đó, cuộc sống của người dân thị xã ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đạt 62,8 triệu đồng/năm tính đến tháng 6-2015.

Công nghiệp, dịch vụ bứt phá

Bước vào thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra, Huyện ủy, UBND huyện Bến Cát (trước đây) đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Hiện nay, với quy mô diện tích trên 57.000 ha, 9 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn TX.Bến Cát đã được lấp đầy với tỷ lệ trên 90%, riêng các KCN Mỹ Phước I, II đã lấp đầy 100%. Sự tham gia đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp vào lĩnh vực công nghiệp đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

UBND TX.Bến Cát cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước đạt trên 25.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Thị xã đã tích cực tạo điều kiện và cơ chế thuận lợi nhằm khuyến khích, hỗ trợ các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh các ngành nghề thương mại - dịch vụ. Trong đó, tập trung vào các loại hình kinh doanh nghỉ dưỡng, du lịch, dịch vụ ngân hàng, chợ, siêu thị, kinh doanh hàng hóa nhu yếu phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân. Nhờ đó, hoạt động thương mại - dịch vụ của thị xã tiếp tục có bước phát triển nhanh.

Trên địa bàn thị xã, Khu du lịch Đại Nam, Khu trung tâm bảo tồn sinh thái Phú An, các loại hình giải trí sinh thái dọc sông Thị Tính, sông Sài Gòn... đã từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng, du lịch, giải trí, dã ngoại cho người dân và các chuyên gia. Bên cạnh đó, thị xã còn có 2 siêu thị, trên 20.290 hộ kinh doanh cá thể. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng năm 2015 đạt trên 3.800 tỷ đồng, tăng 38% so vùng kỳ năm trước…

Nâng cao chất lượng tăng trưởng

Có thể nói, với sự phát triển khá đồng bộ về thu hút đầu tư, hình thành các KCN, dịch vụ, đô thị như Khu đô thị Nam Bến Cát, KCN đô thị Mỹ Phước I, II, III, IV, các trục đường giao thông huyết mạch, khang trang như quốc lộ 13, ĐT741… đã và đang góp phần đẩy nhanh phát triển công nghiệp, dịch vụ của địa phương.

Với mong muốn Bến Cát sẽ là vùng đất của những đột phá, Đảng bộ thị xã đã xác định rõ hướng đi trước mắt và lâu dài của địa phương. Theo đó, đến cuối năm 2015, tổng giá trị sản xuất của thị xã tăng 17,5% so với năm 2014; kinh tế tăng trưởng 20%; cơ cấu kinh tế công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp với tỷ lệ tương ứng là 83,91%, 15,43% và 0,66%; giá trị dịch vụ tăng từ 34% trở lên…

Về lâu dài, TX.Bến Cát tiếp tục nâng cao chất lượng tăng trưởng, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng. Đến năm 2020, thị xã có thêm 6.000 ha đất cho KCN; cùng với đó là khu xử lý chất thải rắn với quy mô 200 ha phục vụ cho các KCN và đô thị của tỉnh. Bến Cát cũng sẽ hoàn thành các dự án nhà ở xã hội phục vụ cho người lao động, đặc biệt là cho công nhân tại các KCN nhằm bảo đảm yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Phấn đấu đưa Bến Cát trở thành đô thị loại III vào năm 2020.

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, bên cạnh những kết quả đạt được, thị xã cũng cần nhìn nhận sâu sát những hạn chế địa phương còn gặp phải. Đó là tốc độ phát triển kinh tế và tốc độ đô thị hóa trên địa bàn sau khi thành lập thị xã ngày càng cao; cùng với đó dân số cơ học tăng cao, kéo theo nhiều vấn đề như giáo dục, y tế, tình hình an ninh trật tự... cần tập trung giải quyết.

Những kết quả TX.Bến Cát đạt được trên lĩnh vực kinh tế là cơ sở để có thêm nguồn lực đầu tư phát triển, đóng góp ngày càng lớn vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

• THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên