TX.Bến Cát: Đổi mới, sắp xếp các ban chỉ đạo

Cập nhật: 03-12-2018 | 07:26:25

Việc đổi mới, sắp xếp và nâng cao chất lượng các ban chỉ đạo (BCĐ), cải tiến chế độ họp, hội nghị đang được TX.Bến Cát triển khai gắn với thực hiện Nghị quyết số 18 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Đây là việc làm cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp.

 

 TX.Bến Cát sẽ thay đổi chế độ họp, theo hướng đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng. Ảnh: TRUNG HIẾU

 Hợp nhất, sáp nhập từ 40 - 50% BCĐ

Thị ủy Bến Cát vừa ban hành Kế hoạch số 95-KH/TU về thí điểm đổi mới, sắp xếp và nâng cao chất lượng các BCĐ; chế độ họp, hội nghị; chế độ thông tin, báo cáo trong Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, đoàn thể thị xã theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Kế hoạch đã nêu rõ thực trạng các BCĐ hiện nay, cụ thể là thời gian qua các BCĐ từ thị xã đến cơ sở đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước trên địa bàn và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương. Tuy nhiên, tổ chức, hoạt động của các BCĐ, chế độ họp, hội nghị còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế.

Theo thống kê, hiện nay thị xã có 77 BCĐ, hội đồng, bộ phận, tổ giúp việc, không kể các BCĐ mang tính vụ việc, tạm thời, tự giải thể sau khi hoàn thành công việc. Trong đó, Thị ủy thành lập 28 BCĐ và UBND thị xã thành lập 49 BCĐ. Trung bình mỗi xã, phường có 32 BCĐ, nhiều nhất là xã An Điền 44 BCĐ, thấp nhất là phường Tân Định và xã An Tây 24 BCĐ. Trong 77 BCĐ của thị xã có 6 đồng chí trưởng ban, 23 cơ quan thường trực, trong đó có 8 cơ quan là thường trực của 49 BCĐ (chiếm 69,01%). Bình quân một cơ quan tham gia trên 5 BCĐ, nhiều nhất là Phòng Tài Chính - Kế hoạch 49 BCĐ.

Theo thống kê, hiện nay, thị xã có 77 BCĐ, hội đồng, bộ phận, tổ giúp việc, không kể các BCĐ mang tính vụ việc, tạm thời, tự giải thể sau khi hoàn thành công việc. Trong đó, Thị ủy thành lập 28 BCĐ và UBND thị xã thành lập 49 BCĐ. Trung bình mỗi xã, phường có 32 BCĐ, nhiều nhất là xã An Điền 44 BCĐ, thấp nhất là phường Tân Định và xã An Tây 24 BCĐ.

Báo cáo của Thị ủy Bến Cát đã chỉ rõ thực trạng, hạn chế là có trên 30% cán bộ không nhớ các BCĐ mình tham gia; gần 10% BCĐ thuộc lĩnh vực khác nhau có thành viên tương đồng nhau; gần 40% BCĐ tự đánh giá hoạt động không hiệu quả; trên 90% BCĐ không thường xuyên rà soát, điều chỉnh quy chế hoạt động. Trong đó, có 16% BCĐ không có quy chế, quy định về chế độ hoạt động; 20% BCĐ không có hoạt động trong năm 2018 (tính đến tháng 8-2018) hoặc hoạt động chưa đúng quy chế. Hầu hết BCĐ hoạt động chủ yếu phụ thuộc vào hoạt động của cơ quan thường trực, các thành viên BCĐ chưa phát huy được vai trò.

Ông Nguyễn Hoàng Thông, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Bến Cát, cho rằng từ thực trạng nêu trên, cần thiết phải sắp xếp và nâng cao chất lượng các BCĐ. Qua kết quả khảo sát ban đầu, có thể hợp nhất, sáp nhập từ 40 - 50% BCĐ tương đồng về thành phần, cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ… Thị ủy Bến Cát sẽ quyết tâm giải thể khoảng 10% BCĐ không còn phù hợp, có tên nhưng không hoạt động, hoạt động không hiệu quả; giải thể hơn 90% tổ, ban giúp việc BCĐ. Sau đó, toàn thị xã sẽ kiện toàn, tiến hành củng cố thành viên các BCĐ theo hướng tinh gọn; xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh các quy chế, quy định, chức năng, nhiệm vụ, quan hệ phối hợp.

Giảm chế độ hội họp

Trong 9 tháng năm 2018, Thường trực Thị ủy tổ chức và tham dự tổng cộng 343 cuộc họp; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thị xã 535 cuộc họp; các cơ quan, phòng, ban chuyên môn, đoàn thể thị xã trung bình trên 100 cuộc họp. Nhiều nhất là Hội Liên hiệp Phụ nữ 302 cuộc họp, Thị đoàn 297 cuộc họp. Đảng ủy cấp xã trung bình 65 cuộc họp, nhiều nhất là phường Mỹ Phước với 91 cuộc họp. UBND cấp xã trung bình 90 cuộc họp, nhiều nhất là phường Mỹ Phước với 132 cuộc họp. Khối đoàn thể xã, phường trung bình có trên 80 cuộc họp. Số lượng cuộc họp không thường xuyên (họp đột xuất) chiếm từ 60 - 70% trên tổng số cuộc họp.

Nhiều cuộc họp triển khai nghị quyết, nghị định, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và địa phương sẽ được TX.Bến Cát cải tiến trong thời gian tới. Ảnh: TRUNG HIẾU

Báo cáo của Thị ủy Bến Cát nêu rõ, mặc dù số lượng cuộc họp nhiều, nhưng những cuộc họp cần thiết, có chất lượng chỉ chiếm 50 - 70% tổng số các cuộc họp. Thời gian tham dự các cuộc họp chiếm hơn 30% tổng thời gian làm việc của người dự họp, khoảng 40% cuộc họp kéo dài (trong đó có khoảng 15% cuộc họp quá thời gian hành chính). Nhiều cuộc họp không đạt được mục đích, yêu cầu đề ra; khoảng 35% cuộc họp có thành phần tham dự không hợp lý; thành viên dự họp không phát huy được vai trò, trách nhiệm đóng góp, phát biểu xây dựng; tài liệu họp chưa được chuẩn bị chu đáo ảnh hưởng đến chất lượng nghiên cứu của người dự họp; các kết luận, chỉ đạo sau hội nghị chưa được theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo kịp thời.

Từ đó, cần phải cải tiến các cuộc họp cả về số lượng và chất lượng để các cuộc họp thiết thực, hiệu quả. Qua khảo sát, có thể giảm 20% cuộc họp và hơn 90% các cuộc họp có khả năng cải tiến về chất lượng theo hướng đổi mới hình thức, cách thức, nội dung cuộc họp. Điều này phụ thuộc rất lớn vào vai trò của cơ quan tham mưu cuộc họp, người chủ trì và người tham dự, mỗi cá nhân phải nâng cao vai trò, trách nhiệm đối với từng vị trí được giao.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong tổ chức, hoạt động của các BCĐ, chế độ họp, hội nghị, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và định hướng tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII, TX.Bến Cát đã thí điểm thực hiện từ ngày 15-10-2018 đến 15-1-2018 và được thực hiện ở hai cấp. Cấp huyện thí điểm tại Thị ủy, UBND thị xã, Thị đoàn; cấp xã thí điểm tại Đảng ủy, UBND phường Mỹ Phước, xã Phú An. Kết quả thí điểm là cơ sở để rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và đề ra biện pháp triển khai đồng bộ, có hiệu quả trên toàn địa bàn thị xã trong giai đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Hoàng Thông cho biết việc thí điểm đặt ra mục tiêu là giảm tối thiểu 10% BCĐ do Thị ủy, UBND thị xã thành lập; giảm tối thiểu 20% BCĐ do Đảng ủy, UBND phường Mỹ Phước, xã Phú An thành lập. Đối với chế độ họp, hội nghị giảm tối thiểu 5% số cuộc họp, hội nghị do Thị ủy tổ chức; 10% số cuộc họp, hội nghị do UBND thị xã tổ chức; 20% số cuộc họp, hội nghị do Đảng ủy, UBND phường Mỹ Phước tổ chức; 10% số cuộc họp, hội nghị do Đảng ủy, UBND xã Phú An tổ chức. Cùng với đó là giảm tối thiểu 15% báo cáo do Thị ủy yêu cầu; giảm tối thiểu 10% số báo cáo do UBND thị xã yêu cầu; giảm tối thiểu 30% số báo cáo Thị đoàn cần thực hiện.

Ông Nguyễn Hoàng Thông cho biết thêm, sắp tới, Thị ủy Bến Cát sẽ rà soát, sắp xếp về số lượng, cơ cấu, tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của BCĐ; sáp nhập, hợp nhất những BCĐ có đặc điểm tương đồng về cơ cấu, thành phần, cơ quan thường trực, chức năng, nhiệm vụ; cơ cấu lại thành viên BCĐ theo hướng chỉ cơ cấu những thành viên thật sự cần thiết theo hướng tinh gọn; giải thể BCĐ không còn phù hợp hoặc không cần thiết phải thành lập. Thị ủy Bến Cát quyết tâm xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh quy chế hoạt động, quy định về chức năng, nhiệm vụ; xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; rà soát, xây dựng, hoàn chỉnh các quy định, quy chế hoạt động của các BCĐ, kể cả các BCĐ mà cấp trên chưa có quy định, hướng dẫn về quy chế hoạt động…

 Từ thực trạng cho thấy, cần thiết phải sắp xếp và nâng cao chất lượng các BCĐ. Qua kết quả khảo sát ban đầu, có thể hợp nhất, sáp nhập từ 40 - 50% BCĐ tương đồng về thành phần, cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ… Thị ủy Bến Cát sẽ quyết tâm giải thể khoảng 10% BCĐ không còn phù hợp, có tên nhưng không hoạt động, hoạt động không hiệu quả; giải thể hơn 90% tổ, ban giúp việc BCĐ. Sau đó, toàn thị xã sẽ kiện toàn, tiến hành củng cố thành viên các BCĐ theo hướng tinh, gọn; xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh các quy chế, quy định, chức năng, nhiệm vụ, quan hệ phối hợp...

(Ông Nguyễn Hoàng Thông, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Bến Cát)

 HỒ VĂN  

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên