TX.Bến Cát: Đủ điều kiện đạt đô thị loại III

Cập nhật: 10-01-2018 | 08:28:56

Những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư và hỗ trợ của tỉnh, cùng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, nền kinh tế của TX.Bến Cát luôn có tốc độ tăng trưởng cao, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ… mở ra nhiều cơ hội cho TX.Bến Cát phát triển.

Những năm qua, tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn TX.Bến Cát diễn ra nhanh. Trong khi đó, cơ cấu kinh tế của địa phương chuyển dịch đúng định hướng; tổng giá trị sản xuất tăng nhanh qua các năm: Năm 2015 thực hiện đạt 68.704,8 tỷ đồng, năm 2016 là 82.327,5 tỷ đồng, đến năm 2017 đạt 97.562,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thị xã đã có nhiều nỗ lực triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng đô thị, góp phần tạo nền tảng cho đô thị Bến Cát đạt chuẩn đô thị loại III trước năm 2018.

 Diện mạo đô thị TX.Bến Cát thay đổi mạnh mẽ. Trong ảnh: Khu đô thị phường Mỹ Phước. Ảnh: T.PHƯƠNG

Hiện nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 35 khu dân cư đã và đang triển khai thực hiện, tổng diện tích quy hoạch hơn 2.783 ha. Hầu hết các khu dân cư đã xây dựng cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng và đang thu hút nhiều người đến sinh sống. TX.Bến Cát cũng có nhiều công trình trọng điểm đã được xây dựng như: Trung tâm Triển lãm - Hội nghị Bến Cát, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước, Bệnh viện Đa khoa Bến Cát, trường Mẫu giáo - Tiểu học Phù Đổng, Đại học Việt Đức, các trung tâm thương mại điện máy... Cùng với đó, các dịch vụ nhà hàng, khách sạn hình thành ngày càng nhiều, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân địa phương và các chuyên gia, doanh nhân, người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại đây.

TX.Bến Cát cũng chú trọng triển khai quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị trên địa bàn, đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, xây dựng nâng cấp các tuyến đường đến trung tâm các xã. Từ khi thành lập TX.Bến Cát đến nay, đã có 92 tuyến đường giao thông nông thôn và giao thông đô thị được đầu tư xây dựng. Đặc biệt, đối với công tác giải phóng mặt bằng các dự án công trình xây dựng đã được thị xã đẩy nhanh thực hiện, như dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài (đoạn từ đường ĐT741 đến lộ 7B), dự án mở rộng vòng xoay ngã tư Phú Thứ, dự án về hạ tầng điện, cấp thoát nước, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết, việc công nhận TX.Bến Cát là đô thị loại III là phù hợp với chương trình phát triển đô thị của tỉnh, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã. Đây là cơ hội để thị xã tiếp tục phấn đấu hoàn thiện chất lượng đô thị về mọi mặt, đồng thời đảm nhiệm tốt vai trò đô thị với chức năng là dịch vụ - công nghiệp và “đa chức năng, đa trung tâm”. Đến nay, thị xã đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng phát triển đô thị, qua đó góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển đô thị của toàn tỉnh, cũng như nâng cao chất lượng sống của người dân thị xã.

Theo đánh giá, về cơ bản, hiện trạng của TX.Bến Cát đã đáp ứng được các tiêu chuẩn về phân loại đô thị được quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/ UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân loại đô thị, với số điểm tự đánh giá là 89,14 điểm, đủ điều kiện trình Bộ Xây dựng thẩm định, công nhận TX.Bến Cát là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Ông Lập khẳng định, với những mục tiêu đưa Bến Cát trở thành đô thị phát triển bền vững theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đồng bộ giữa phát triển kinh tế và văn hóa - xã hội, TX.Bến Cát xác định tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời điều chỉnh chính sách thu hút đầu tư vào thị xã theo định hướng chọn lọc, lựa chọn lĩnh vực ưu tiên khuyến khích đầu tư nhằm nâng cao chất lượng của dòng vốn đầu tư. Thị xã cũng tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư; sử dụng công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại; bảo vệ môi trường sinh thái, nghiên cứu, phát triển và ươm tạo công nghệ cao; đồng thời xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng và các dự án quan trọng. Cùng với đó, thị xã ưu tiên thu hút nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, thương mại - dịch vụ, du lịch theo định hướng nâng dần tỷ trọng lĩnh vực này trong cơ cấu kinh tế của thị xã...

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên