TX.Bến Cát: Đủ điều kiện trở thành đô thị loại III

Cập nhật: 19-10-2017 | 09:04:04

Đề án Nâng cao chất lượng công tác chỉnh trang đô thị giai đoạn 2016-2020 đã triển khai thực hiện 2 năm, đến nay, TX.Bến Cát đã đủ điều kiện trở thành đô thị loại III và phấn đấu đạt đô thị loại II trước năm 2020.

Mục tiêu tổng quát mà Đề án Nâng cao chất lượng công tác chỉnh trang đô thị giai đoạn 2016-2020 xác định là tiếp tục xây dựng TX.Bến Cát trở thành đô thị công nghiệp xanh - sạch - đẹp; là một đô thị trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng-an ninh trọng điểm của tỉnh. Đề án hướng tới xây dựng đô thị Bến Cát đạt đô thị loại II trước năm 2020, tạo động lực phát triển cho khu vực phía Bắc, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, đóng góp ngày càng lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ. Đề án cũng nhằm bảo đảm phát triển đô thị một cách bền vững, khai thác có hiệu quả nguồn lực của địa phương như tài nguyên đất, nguồn nhân lực… bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ môi trường; phát triển TX.Bến Cát thành trung tâm lớn về giáo dục - đào tạo, văn hóa - thể dục thể thao, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi, giải trí và du lịch.

 Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng công tác chỉnh trang đô thị giai đoạn 2016-2020 tại TX.Bến Cát đã tạo nên diện mạo đô thị mới. Trong ảnh: Diện mạo đô thị khang trang tại phường Mỹ Phước. Ảnh: Q.CHIẾN

Ông Nguyễn Hoàng Thông, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Bến Cát, đánh giá, qua 2 năm triển khai thực hiện đề án, Phòng Quản lý đô thị, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đề án và các phường đã cơ bản nhận thức vai trò, trách nhiệm trong triển khai thực hiện đề án. Theo lộ trình, đến năm 2018, TX.Bến Cát được công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại III với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục các điều kiện trở thành đô thị vệ tinh hiện tại cho thành phố thông minh Bình Dương sau năm 2020. Hiện TX.Bến Cát đã đủ điều kiện trở thành đô thị loại III với 5 tiêu chí đánh giá đạt 86,68/100 điểm.

Có thể khẳng định, thời gian qua, công tác chỉnh trang và quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thị xã và các phường đã dần đi vào chiều sâu, phù hợp với tốc độ phát triển của thị xã. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các phường đã tập trung huy động nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường… từng bước hoàn thiện hệ thống các công trình hạ tầng trên địa bàn. Điều này đã làm thay đổi bộ mặt của TX.Bến Cát ngày một khang trang, hiện đại hơn.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, TX.Bến Cát đã thi công 142 tuyến đường giao thông với tổng số vốn đầu tư trên 161 tỷ đồng; duy tu dặm vá, sửa chữa 58 tuyến, nâng cấp 7 tuyến; đầu tư 21,68km đường chiếu sáng; tỷ lệ cấp nước có một số cải thiện, tỷ lệ hộ dân được cấp nước tăng 59,9% so với năm 2015; rác thải và vệ sinh môi trường được thường xuyên thu gom, xử lý… Được sự hỗ trợ của doanh nghiệp, TX.Bến Cát đã xây dựng trung tâm hội nghị, quảng trường và nâng cấp mở rộng đường 30-4 với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng, tạo sự thay đổi về diện mạo đô thị, cảnh quan thông thoáng, hiện đại. Nhiều trường học đã được xây dựng khang trang với tổng kinh phí gần 200 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Kết quả đạt được là vậy, nhưng trong quá trình thực hiện đề án vẫn còn một số hạn chế… Một số tuyến đường giao thông trọng yếu chưa được duy tu, dặm vá kịp thời; các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng vẫn chưa được nhựa hóa, bê tông hóa đúng tiến độ; các thiết chế văn hóa - thể thao chưa được đầu tư đúng mức. Tình trạng ngập cục bộ còn thường xuyên xảy ra trong mùa mưa; ô nhiễm môi trường do xả thải trái phép trên địa bàn và nước thải của các hộ dân chưa được xử lý triệt để…

Ông Nguyễn Hoàng Thông cho biết thêm, trong quá trình triển khai thực hiện đề án Nâng cao chất lượng công tác chỉnh trang đô thị giai đoạn 2016-2020, các phòng, ban và các phường sẽ phải tiếp tục nghiên cứu, đề ra các giải pháp khắc phục. Trước tiên, cần đánh giá đúng tình hình, tham mưu chỉnh sửa đề án phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát đến năm 2025; giải quyết dứt điểm vấn đề xử lý rác thải bằng những giải pháp hiệu quả, có tính khả thi. Mặt khác, chính quyền và ngành chức năng cần đề xuất các phương án khắc phục ngập úng trong đô thị, trước mắt là nạo vét thông cống; về lâu dài là xây dựng hồ điều tiết, chỉnh nắn dòng chảy do ngoài việc ngập cục bộ thì địa phương còn bị ảnh hưởng do thượng lưu đổ về. Đồng thời, thị xã sẽ giải quyết dứt điểm các khu dân cư tự phát trên cơ sở đáp ứng các điều kiện tối thiểu về môi trường, hạ tầng. Điều quan trọng nhất là chú trọng việc nâng cao ý thức người dân tham gia vào quá trình phát triển đô thị.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên