TX.Bến Cát: Hạ tầng làm động lực phát triển

Cập nhật: 17-08-2015 | 08:47:58

5 năm qua (2010-2015), TX.Bến Cát đã đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo sự kết nối giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Bình Dương nói chung và TX.Bến Cát nói riêng làm động lực cho phát triển kinh tế của thị xã.

 

 Dự án đường 30-4, một trong những công trình trọng điểm của TX.Bến Cát chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII Ảnh: P.AN

 

Sức bật từ các công trình

Những năm qua, công tác đầu tư xây dựng được TX.Bến Cát chú trọng và coi đây là một trong những động lực phát triển kinh tế của thị xã. Nhiều công trình có tính huyết mạch của Bình Dương đã được đầu tư xây dựng trên địa bàn thị xã như dự án nâng cấp, mở rộng đường 7A, đường ĐT744, cầu Ông Cộ, cầu Thới An… với nguồn vốn tỉnh đầu tư trực tiếp trên 1.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, 5 năm qua, TX.Bến Cát đã đầu tư 849,881 tỷ đồng từ ngân sách xây dựng 207 công trình gồm 56 công trình giao thông, 100 công trình giáo dục, 11 công trình y tế, 10 công trình điện, 19 công trình dân dụng và 11 công trình khác. Cùng với đó, nguồn vốn của các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu dân cư, đường ĐT741... lên đến trên 2.000 tỷ đồng. Chỉ tính từ khi TX.Bến Cát đi vào hoạt động (1-4-2014) đến nay, đã có 92 tuyến đường giao thông nông thôn và giao thông đô thị được đầu tư với tổng vốn trên 81 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết, từ khi thị xã đi vào hoạt động đến nay, địa phương đã tập trung thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm nhằm tạo bộ mặt đô thị khang trang như công trình cải tạo, nâng cấp nút giao thông vòng xoay ngã tư Tàn Dù; Trung tâm Hội nghị - Quảng trường thị xã; các tuyến đường nội ô phường Mỹ Phước như đường 30-4, đường Hùng Vương... Đây cũng là các công trình mang ý nghĩa thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Ông Khanh cho biết thêm, các công trình được đầu tư xây dựng trong thời gian qua đã góp phần làm cho diện mạo TX.Bến Cát ngày càng khang trang, sạch đẹp và tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

5 năm qua, TX.Bến Cát đã lập thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/10.000 đô thị Nam Bến Cát và được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại 4. Thị xã cũng đã thực hiện hoàn thành Đồ án quy hoạch, Đề án xây dựng nông thôn mới các xã Chánh Phú Hòa (nay là phường Chánh Phú Hòa), Phú An, An Tây và An Điền; đồng thời phê duyệt các nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch chi tiết, các khu dân cư, đô thị trên địa bàn. Thị xã cũng đang hoàn tất các nội dung thực hiện Quy hoạch phân khu và Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TX.Bến Cát giai đoạn 2015-2020.

Để việc xây dựng đô thị đạt hiệu quả, TX.Bến Cát đã xây dựng Đề án nâng cao chất lượng công tác chỉnh trang đô thị giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020 trên cơ sở nhu cầu thực tế của địa phương. Việc xây dựng kế hoạch thực hiện đề án này một cách khoa học và mang tính thực tiễn cao nên Bến Cát đã đạt những kết quả nổi bật như đưa đô thị Mỹ Phước mở rộng trở thành đô thị loại IV, làm cơ sở để trình cấp thẩm quyền chia tách huyện Bến Cát thành lập TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉnh trang đô thị, 5 năm qua, TX.Bến Cát đã đầu tư, duy tu, sửa chữa các tuyến đường và lắp đặt hệ thống chiếu sáng các tuyến đường giao thông nông thôn và đô thị từ ngân sách Nhà nước, về phía người dân đã đóng góp tổng kinh phí trên 1.347 tỷ đồng. Đối với công tác vệ sinh đường phố, ngành chức năng của thị xã đã bảo đảm thu gom hết rác tại các điểm thu gom tập trung ở các khu dân cư, khu thương mại - dịch vụ, chợ, dọc các tuyến đường ĐT, ĐH. Thị xã cũng đã mở rộng hệ thống cung cấp nước, cung cấp điện với trên 99% người dân đô thị được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh và điện lưới quốc gia...

Để xứng tầm là một thị xã phát triển, văn minh, hiện đại, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020, thời gian tới TX.Bến Cát sẽ tiếp tục đầu tư các tuyến đường dân sinh tại các phường theo hướng bê tông hóa, nhựa hóa. Đối với 3 xã Phú An, An Điền và An Tây, thị xã sẽ phân kỳ đầu tư gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thị xã cũng sẽ quy hoạch thực hiện đầu tư xây dựng mới các tuyến đường xương sống kết nối với các tuyến đường chính để tạo mạng lưới giao thông liên hoàn; cùng với đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, đi lại của nhân dân cũng như xây dựng bộ mặt thị xã ngày càng khang trang.

“Trước mắt, thị xã sẽ tập trung thi công đường vành đai Bắc Mỹ Phước, cầu Đò 2, đường ven sông Thị Tính; nâng cấp, mở rộng đường 2-9 đã kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn, tạo giao thông xuyên suốt giữa Bến Cát với các vùng lân cận thông qua các tuyến đường chính như quốc lộ 13, ĐT744, ĐT748, ĐT741...”, ông Khanh nói.

 

 PHƯƠNG LÊ

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên