TX.Bến Cát: Hiệu quả trong phong trào bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 05-05-2021 | 07:33:48

 Trong 5 năm qua, từ việc chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch hoạt động, ngành chức năng TX.Bến Cát đã đạt được nhiều kết quả trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trong đó nổi bật là việc đã kéo giảm tiêu chí về số người chết vì TNGT đến 52,3%.

 Lãnh đạo Công an TX.Bến Cát phát động lễ ra quân giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

 Linh động, đồng bộ các giải pháp

Theo Ban ATGT TX.Bến Cát, trong giai đoạn 2016- 2020, nhằm nâng cao hiệu quả của công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn, đơn vị đã chủ trì phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành tổ chức thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp tổ chức tuần tra kiểm soát để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.

Trong giai đoạn này, các lực lượng chức năng đã tổ chức 15.200 cuộc tuần tra, kiểm soát với trên 130.000 lượt đồng chí tham gia. Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chuyên ngành đã phát hiện, lập biên bản xử lý trên 43.000 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền xử phạt hơn 35 tỷ đồng. Trong đó, với phần lớn các lỗi đều là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT.

Trong 5 năm qua, công tác khảo sát, tổ chức khắc phục và kiến nghị các ngành chức năng khắc phục những hạn chế, bất cập về hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn thị xã đã được ngành chức năng địa phương quan tâm và thực hiện tốt. Song song đó, việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT được chú trọng về cả nội dung lẫn hình thức và đã nhận được sự đồng tình, tham gia của quần chúng nhân dân, đặc biệt là học sinh, người lao động đang sinh sống và làm việc trên địa bàn TX.Bến Cát.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TX.Bến Cát cho rằng hiệu quả của công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn thị xã đã được thể hiện rõ thông qua việc TNGT được kiềm chế, nhất là tiêu chí về số người chết vì TNGT đã được kéo giảm sâu -52,3% (219/460 người) so với giai đoạn trước đó…

Nhiều mô hình hay

Xác định tuyên truyền là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, vì vậy Ban ATGT TX.Bến Cát đã chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nhiều hoạt động cụ thể, như: Thành lập đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật đến địa bàn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học để tuyên truyền trực tiếp; tăng cường các bài tuyên truyền pháp luật về TTATGT, phòng, chống tội phạm, trên hệ thống phát thanh…

Cùng với đó, xác định công tác tuyên truyền trên mạng xã hội giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và định hướng dư luận xã hội, năm 2019, Công an TX.Bến Cát đã thành lập trang thông tin “Công an TX.Bến Cát” trên mạng xã hội Facebook nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Thông qua việc làm này, đến nay ban biên tập đã đăng tải hơn 60 bài viết tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT với trên 2 triệu lượt tiếp cận, tương tác và nhận được sự đồng tình, ủng hộ, theo dõi của quần chúng nhân dân. Qua kiểm tra rà soát từ những hình ảnh, video, clip người dân cung cấp trên trang, Công an thị xã đã tiến hành “phạt nguội” nhiều trường hợp vi phạm về TTATGT, góp phần nâng dần ý thức, tính tự giác trong chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông trên địa bàn.

Trong năm 2020, nhằm phát động phong trào và tìm kiếm những ý tưởng hay, mô hình mới thiết thực, giải pháp hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề về bảo đảm TTATGT, TTĐT, Ban ATGT TX.Bến Cát đã tổ chức hội thi “Mô hình mới, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT, trật tự đô thị trên địa bàn thị xã”. Từ hội thi, ngành chức năng địa phương đã tiếp nhận được 35 bài dự thi của các đơn vị, cá nhân trong và ngoài địa bàn, với nhiều nội dung hiến kế thiết thực trên các lĩnh vực tuyên truyền, quy hoạch, công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành… Hiện Ban ATGT thị xã đã chỉ đạo các đơn vị chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm 2 mô hình hay để nhân rộng.

Trong quý I-2021, tình hình TTATGT tại TX.Bến Cát diễn biến theo hướng tích cực, các tiêu chí về TNGT được kéo giảm đáng kể. Cụ thể, trên toàn địa bàn đã xảy ra 13 vụ TNGT (giảm 10 vụ), làm 5 người chết (giảm 5 người), bị thương 11 người (giảm 27 người). Trong đó, TNGT từ nghiêm trọng trở lên xảy ra 5 vụ, làm chết 5 người, bị thương 1 người, hư hỏng 9 phương tiện các loại; va chạm giao thông xảy ra 8 vụ (giảm 9 vụ), làm bị thương 10 người, hư hỏng 18 phương tiện.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn, trong thời gian tới Ban ATGT TX.Bến Cát tiếp tục tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. Trong đó tập trung tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT xử lý vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn; phòng, chống đua xe trái phép kết hợp việc xử phạt nguội hành vi vi phạm TTATGT qua hệ thống camera giám sát và hình ảnh do nhân dân cung cấp.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên