TX.Bến Cát: Hiệu quả từ công tác phối hợp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 05-10-2018 | 09:59:48

Thời gian qua, Công an (CA) TX.Bến Cát phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và các ngành chức năng khác đã triển khai nhiều giải pháp nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Từ đó phong trào này đã có sự lan tỏa và mang lại nhiều kết quả.

Hiệu quả thiết thực

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Chánh Phú Hòa cho biết cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, tình hình ANTT trên địa bàn có nguy cơ diễn biến phức tạp, trong khi đó công tác giữ gìn ANTT không chỉ của riêng lực lượng CA mà là nhiệm vụ của toàn dân. Với nhận thức trên, Đảng ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) trong quần chúng nhân dân. Để làm tốt điều này, chính quyền địa phương đã chủ động nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân; đồng thời vận động những người có uy tín trong cộng đồng dân cư tham gia vào các tổ chức quần chúng về phòng, chống tội phạm tại địa phương. Từ năm 2013 đến nay, người dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng 87 nguồn tin có giá trị, giúp CA địa phương điều tra làm rõ 13 vụ, bắt và xử lý nhiều đối tượng vi phạm pháp luật.


Lãnh đạo CA TX.Bến Cát trao giấy khen cho các tập thể có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2013-2018

Cùng với công tác trên, các địa phương còn chú trọng đến công tác nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam với các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng. Nói về việc này, ông Nguyễn Phát Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Mỹ Phước, cho biết: “Chúng tôi đã đề xuất UBND phường tạo điều kiện hỗ trợ về vật chất và tinh thần để giúp các đối tượng tù tha về tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, chúng tôi còn giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn và dạy nghề để họ có việc làm ổn định. Bên cạnh đó, trong các buổi họp dân, chúng tôi phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương để người dân xóa bỏ định kiến, thái độ kỳ thị đối với người chấp hành xong án phạt tù và quan tâm, tạo điều kiện cho họ ổn định cuộc sống, trở thành công dân có ích cho xã hội. Ngoài ra, CA địa phương còn thường xuyên gọi hỏi, nhắc nhở họ chấp hành tốt quy định pháp luật. Nhờ đó, nhiều người đã có sự chuyển biến tốt, có việc làm ổn định”.

Đẩy mạnh công tác phối hợp

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng CA TX.Bến Cát cho biết, mặc dù tình hình ANTT trên địa bàn TX.Bến Cát trong thời gian qua cơ bản được ổn định nhưng tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Vì vậy, công tác xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ cần phải được tổ chức chặt chẽ, duy trì thường xuyên và phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân. CA địa phương cần tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương về phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn giao thông và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa xã hội.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, các ban ngành, đoàn thể phải xác định công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia bảo vệ ANTT là nhiệm vụ trọng tâm và phải được thực hiện thường xuyên, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng nhằm tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Do đó, công tác xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ phải được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương từ thị xã đến cơ sở và vai trò tập hợp nhân dân của Ủy ban MTTQ địa phương; sự tham gia tích cực của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân. Trong đó lực lượng CA đóng vai trò nòng cốt và xung kích. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần kiện toàn hệ thống tổ chức cán bộ làm công tác xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ và quan tâm xây dựng lực lượng CA, bảo vệ dân phố, dân phòng… đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ được giao.

“Cần chú trọng xây dựng, củng cố và phát huy hiệu quả các mô hình hay, tránh “hình thức”. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những điển hình tiến tiến, việc làm tốt. Ngoài ra, CA các địa phương tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức “Diễn đàn CA lắng nghe ý kiến của dân” kết hợp với đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và “CA nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, Thượng tá Dũng nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 5 năm (2013-2018) thực hiện Chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTW ngày 1-8-2013 về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân BVANTQ trong tình hình mới”, Đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc CA tỉnh đánh giá cao kết quả công tác phối hợp giữa CA TX.Bến Cát với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và các ban ngành, đoàn thể trong việc phát động phong trào toàn dân BVANTQ. Thời gian tới, Đại tá Võ Văn Phúc đề nghị các ban ngành, đoàn thể TX.Bến Cát tiếp tục phối hợp quản lý, xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình hay như Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT, Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm, Câu lạc bộ Chủ nhà trọ... Công tác vận động toàn dân tham gia phong trào toàn dân BVANTQ phải thường xuyên đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình mới. Lực lượng CA cùng các ban ngành, đoàn thể cần chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp trong việc bảo vệ ANTT, trật tự an toàn giao thông. CA địa phương tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc xây dựng kế hoạch bảo vệ ANTT tại địa phương.

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên