TX.Bến Cát: Hướng đến đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 16-08-2018 | 08:29:32

 Kể từ khi chia tách huyện Bến Cát thành TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng, đến nay TX.Bến Cát đã có nhiều nỗ lực trong việc lập và triển khai quy hoạch xây dựng đô thị, góp phần tạo nền tảng để Bến Cát đạt chuẩn đô thị loại III.

 Những tiềm lực sẵn có

Ngay sau khi được thành lập, TX.Bến Cát đã tập trung phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có phát triển đô thị. Kết quả cho thấy, trong giai đoạn 2015- 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã đạt gần 21%/năm. Với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, đến nay TX.Bến Cát là 1 trong 3 khu đô thị công nghiệp lớn của tỉnh. Có thể thấy, hạ tầng đô thị từng bước được đầu tư hoàn thiện đã góp phần để thị xã hướng tới hoàn thành các tiêu chí cơ bản của đô thị loại III và tạo điều kiện thuận lợi để thị xã tiếp tục khai thác tốt lợi thế, nguồn lực, phát triển nhanh, bền vững.

Hạ tầng đô thị của TX.Bến Cát được đầu tư hoàn thiện góp phần hướng tới hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại III. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

TX.Bến Cát có vị trí chiến lược nằm về phía bắc của tỉnh, với hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, là cửa ngõ giao thương quan trọng đối với khu vực Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng, thông qua các trục giao thông chính gồm quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Vành đai 4 và 4 trục giao thông đường tỉnh ĐT741, ĐT744, ĐT748, ĐT749A. Mối liên hệ của thị xã với các đô thị trong vùng, trong tỉnh đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, là yếu tố thuận lợi để địa phương thu hút đầu tư các ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại, tài chính, ngân hàng. Một điểm đáng chú ý nữa, bên cạnh sự phát triển của khu đô thị trung tâm, TX.Bến Cát còn hình thành các khu công nghiệp - đô thị, góp phần tăng diện tích đất ở đô thị trên địa bàn...

Hiện trên địa bàn TX.Bến Cát có 8 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.030 ha, 1 khu sản xuất tập trung tại phường Tân Định với diện tích 47,7 ha. Toàn thị xã đã thu hút 3.249 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã cơ bản đã lấp đầy diện tích và đã giải quyết việc làm cho khoảng 160.000 lao động. Trên lĩnh vực dịch vụ, trong thời gian qua thị xã đã thu hút nhiều dự án đầu tư phát triển hệ thống các khu đô thị, kết cấu hạ tầng thương mại - dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hiện đại, cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khai thác tốt thế mạnh của địa phương

Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, về phát triển đô thị, thời gian qua thị xã đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng nâng cao chất lượng đô thị, hướng tới đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III. Theo đó, thị xã đã đầu tư xây dựng 207 công trình, trong đó có 56 công trình giao thông, 100 công trình giáo dục, 11 công trình y tế, 10 công trình điện, 19 công trình dân dụng và 11 công trình khác. Kinh tế - xã hội thị xã phát triển đã tạo thuận lợi cho hoạt động thu chi ngân sách của địa phương. Hàng năm, thu ngân sách của thị xã luôn đạt và vượt dự toán cấp trên giao. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, ước tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 852 tỷ 423 triệu đồng (tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 41% kế hoạch tỉnh và Nghị quyết HĐND thị xã giao). Điều đáng mừng là thu nhập của người dân thị xã ngày càng được cải thiện, nâng cao; thu nhập bình quân đầu người năm 2016 là 73 triệu đồng, năm 2017 là 102 triệu đồng, dự kiến năm 2018 đạt 114,3 triệu đồng.

Thời gian qua, TX.Bến Cát đã quy hoạch 37 khu dân cư đô thị với diện tích gần 2.800 ha, đầu tư xây dựng gần 1.400 căn nhà ở xã hội phục vụ công nhân. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ đã mở ra nhiều cơ hội mới cho thị xã bứt phá, vững vàng trên con đường công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết với việc địa phương xác định năm 2018 thị xã trở thành đô thị loại III trực thuộc tỉnh, là một đô thị vệ tinh của thành phố thông minh Bình Dương, do đó việc phát triển phải bảo đảm sự gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường; phát triển hài hòa giữa các khu đô thị mới và chỉnh trang đô thị, giữa phát triển không gian kiến trúc đô thị và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Cùng với đó, thị xã đã và đang nỗ lực thực hiện tốt các nghị quyết đã đề ra. Đồng thời, thị xã tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và toàn diện, tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại... để phát triển một cách bền vững.

Việc TX.Bến Cát được công nhận đô thị loại III, hướng đến đô thị loại II sẽ là cơ hội, tiền đề để địa phương tiếp tục khai thác tốt tiềm năng, tận dụng thời cơ xây dựng, phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Từ đó đưa TX.Bến Cát trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, có chất lượng sống đô thị cao và trở thành trung tâm công nghiệp vững mạnh của tỉnh nhà.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên