TX.Bến Cát: Nhiều cách làm kinh tế nông thôn hiệu quả

Cập nhật: 17-04-2017 | 10:35:01

Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi là một trong những phong trào thi đua trọng tâm, xuyên suốt của Hội Nông dân TX.Bến Cát trong thời gian qua. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, nhiều nông dân đã vươn lên làm giàu chính đáng.

Mô hình chăn nuôi cút của hộ anh Nguyễn Văn Thanh, phường Tân Định, TX.Bến Cát mang lại hiệu quả kinh tế cao Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Tạo điều kiện cho nông dân vươn lên

Những năm qua, được sự quan tâm sâu sát của Thị ủy, UBND TX.Bến Cát, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại thị xã đã phát triển mạnh mẽ. Trong 3 năm qua, đã có 12.996 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 82% tổng số hộ nông dân đăng ký tham gia phong trào. Riêng trong năm 2016, số hộ đăng ký phong trào của thị xã là 5.033 hộ, qua kết quả bình xét có 4.106 lượt hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 82% tổng số hộ đăng ký tham gia phong trào.

Điều đáng mừng là chất lượng và hiệu quả của phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại TX.Bến Cát ngày càng được nâng cao. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều hộ có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh cao và giải quyết nhiều việc làm cho lao động nông thôn. Nhiều mô hình kinh tế của nông dân cho thu nhập hàng năm từ 100 triệu đến vài trăm triệu đồng. Cùng với đó, qua phong trào đã xuất hiện nhiều hộ nông dân vượt khó vươn lên khá giả, trở thành những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu của thị xã.

Điển hình như hội viên nông dân Nguyễn Văn Thanh, ở phường Tân Định, đã vượt khó vươn lên làm giàu từ nuôi cút, mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng. Anh Thanh chia sẻ, nhờ địa phương và các ngành chức năng hỗ trợ vốn, kỹ thuật nuôi cút đã giúp kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Có thu nhập ổn định, anh đã xây dựng nhà cửa khang trang, con cái ăn học đàng hoàng. Còn hội viên nông dân Nguyễn Thành Giàu, ở xã An Điền đã vươn lên từ mô hình trồng hoa phong lan. Mô hình này cho gia đình anh thu nhập trên 500 triệu đồng/năm và tạo việc làm thời vụ cho 10 lao động với thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Ông Giàu cho biết, nhờ được các ngành và địa phương tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn về khoa học - kỹ thuật trồng trọt và tham quan các mô hình lan tại các địa phương bạn, ông đã mạnh dạn trồng thử nghiệm 500m2 lan cắt cành.Nhận thấy mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông đã đầu tư mở rộng diện tích trồng cây kiểng, phong lan.

Nhân rộng các mô hình hiệu quả

Cùng với việc chuyển giao khoa học - kỹ thuật và đào tạo nghề cho hội viên nông dân, thời gian qua các cấp Hội Nông dân TX.Bến Cát còn chủ động khai thác nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân từ Trung ương, tỉnh, thị xã và cơ sở tín chấp cho nông dân vay đầu tư phát triển chăn nuôi, sản xuất và kinh doanh. Trong 3 năm qua, Hội Nông dân thị xã đã phối hợp giải ngân cho 431 hộ hội viên nông dân vay với số tiền trên 11 tỷ đồng; đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân các nguồn vốn vay học sinh - sinh viên, vốn vay nước sạch vệ sinh môi trường, vốn giải quyết việc làm 120… cho 3.259 lượt hộ nông dân vay với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo TX.Bến Cát, qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, người nông dân trên địa bàn đã có ý thức liên kết trong hợp tác sản xuất nông nghiệp, từ đó hình thành các tổ hợp tác hoạt động hiệu quả. Điển hình như Tổ hợp tác làng mai ở xã An Tây, Tổ hợp tác bánh tráng Phú An, Tổ hợp tác trồng hoa lan ở xã An Điền... Bên cạnh đó, qua phong trào nhiều nông dân đã có những mô hình ứng dụng khoa học - kỹ thuật hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp; nhiều người còn áp dụng thành công mô hình nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao.

Để phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi phát huy tốt hiệu quả, tới đây Hội Nông dân TX.Bến Cát duy trì và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi; cùng với đó tiếp tục vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu sản xuất ở địa phương nhằm khai thác, phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh về lao động, đất đai tại địa phương. Hội Nông dân thị xã cũng khuyến khích các hộ nông dân làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội địa phương đã đề ra.

Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát cho biết, trong 3 năm qua, phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn thị xã đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trước hết là đời sống người dân được cải thiện rõ nét. Nhiều gia đình đã có mức thu nhập bình quân hàng năm từ 100 triệu đồng trở lên; có những hộ nông dân, những mô hình tổ hợp tác cho lợi nhuận hàng tỷ đồng/năm. Cùng với đó, các hội viên nông dân luôn chia sẻ kinh nghiệm với nhau để cùng nhau thoát nghèo, góp phần nâng cao đời sống, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

 

 THOẠI PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên