TX.Bến Cát: Nhiều giải pháp bảo vệ an ninh trật tự ở địa bàn trọng điểm

Cập nhật: 04-12-2018 | 08:48:59

Trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp ở một số địa bàn trọng điểm, UBND TX.Bến Cát đã triển khai kế hoạch chuyển hóa ANTT ở địa bàn xã An Tây và phường Thới Hòa. Bên cạnh đó, các địa phương khác cũng chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo vệ ANTT.


Công an TX.Bến Cát lên đường tuần tra phòng ngừa tội phạm trên địa bàn

Hiệu quả từ công tác chuyển hóa

Thượng tá Mai Anh Dũng, Phó Trưởng Công an (CA) TX.Bến Cát, cho biết trước tình hình ANTT tại địa bàn xã An Tây và phường Thới Hòa diễn biến phức tạp, CA thị xã đã tham mưu UBND thị xã xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển hóa ANTT tại hai địa bàn trên. Qua 3 tháng thực hiện, tình hình ANTT tại xã An Tây và phường Thới Hòa được bảo đảm ổn định, phạm pháp hình sự và tai nạn giao thông được kiềm chế. Công tác phát hiện và xử lý tội phạm về ma túy, kinh tế, môi trường và tệ nạn xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác tuần tra kiểm soát và kiểm tra hành chính được tăng cường, qua đó kịp thời phát hiện nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ ANTT.

Song song với công tác chuyển hóa ANTT tại các địa bàn trọng điểm, các địa phương khác chủ động triển khai các giải pháp nhằm bảo vệ ANTT, hạn chế tình trạng tội phạm chuyển từ địa bàn đang chuyển qua địa phương để ẩn náu và hoạt động.

Nói về điều này trong hội nghị tổng kết công tác chuyển hóa ANTT tại xã An Tây, phường Thới Hòa và tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 34/2013/QĐ-UBND ngày 4-11-2013 của UBND tỉnh về tổ chức và hoạt động của Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quyết định 34), đại diện UBND phường Hòa Lợi cho biết, là địa bàn giáp ranh, tập trung số lượng lớn người lao động đến làm việc và sinh sống dẫn đến tình hình ANTT có xu hướng phức tạp. Bên cạnh đó, một số người dân có ý thức bảo vệ tài sản, phòng ngừa tội phạm chưa cao, tạo điều kiện cho kẻ gian ra tay, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản trong các khu nhà trọ, khu dân cư. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, các ban ngành chức năng và CA phường đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ban hành các nghị quyết, kế hoạch chuyên đề về ANTT; thường xuyên thông báo tình hình ANTT, các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội phù hợp với từng thời điểm trong năm và cảnh báo các tình huống mất cảnh giác qua các hình ảnh để người dân nắm rõ mà biết cách phòng ngừa.

Hướng dẫn các chủ nhà trọ làm sổ ghi chép nhân thân và hoạt động của từng khách thuê trọ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường. Hàng tuần, cảnh sát khu vực đến tận nơi kiểm tra, nhắc nhở việc theo dõi ghi chép nhật ký người thuê trọ. Thông qua những số liệu này, chủ nhà trọ sẽ giúp CA địa phương làm tốt công tác quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện những đối tượng khả nghi, từ đó có biện pháp xử lý. Lực lượng cảnh sát khu vực phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố tổ chức tuần tra vào ban đêm tại các địa bàn khu dân cư, nhất là nơi tập trung nhiều khu nhà trọ.

Huy động sức dân

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, cho biết để chủ động phòng ngừa tình trạng vi phạm pháp luật, cũng như giúp người dân hiểu rõ và chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, UBND phường xác định việc nâng cao chất lượng, phổ biến pháp luật là nhiệm vụ quan trọng. Từ nhận thức trên, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật luôn được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện và đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Nội dung tuyên truyền phong phú, được chọn lọc, thông qua việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu tìm hiểu pháp luật của từng nhóm đối tượng. Bên cạnh đó, một trong những hình thức tuyên truyền đạt hiệu quả cao là lồng ghép tuyên truyền pháp luật vào các buổi sinh hoạt của các đoàn thể.

Lực lượng CA luôn làm tốt việc thông báo tình hình ANTT, phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn nhằm giúp người dân nâng cao ý thức “tự phòng, tự quản và tự bảo vệ”. Đặc biệt, qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã xuất hiện những gương điển hình trong việc cung cấp tin báo tố giác tội phạm và trực tiếp truy bắt đối tượng phạm pháp. Điển hình mới đây, UBND phường đã khen thưởng đột xuất 2 người dân có thành tích bắt “nóng” đối tượng trộm cắp tài sản.

Trước đó, Trương Tiến Th. (SN 2001, ngụ huyện Dầu Tiếng) đến tiệm internet ở KP.3, phường Mỹ Phước chơi game. Tại đây, Th. gặp Nam (chưa rõ nhân thân lai lịch), sau khi chơi game xong, Nam rủ Th. đi trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Th. đồng ý. Nam và Th. đi bộ đến khu nhà trọ trên đường DC4 thuộc KP.3 lấy trộm xe máy của anh Tạ Văn Ch. thì bị anh Nguyễn Văn Út và Nguyễn Văn Tuấn phát hiện bắt giữ cùng tang vật, giao CA phường lập hồ sơ chuyển giao CA thị xã thụ lý.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác chuyển hóa ANTT tại xã An Tây, phường Thới Hòa và tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 34, ông Huỳnh Văn Nghe, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát đánh giá mặc dù tình hình ANTT trong thời gian qua diễn biến phức tạp nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ngành chức năng, tình hình ANTT được giữ vững, góp phần tạo môi trường an toàn, thu hút đầu tư, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất.

Ông Huỳnh Văn Nghe đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục duy trì những kết quả đạt được sau khi chuyển hóa ANTT tại xã An Tây và phường Thới Hòa. Các ban ngành, đoàn thể cần đổi mới hình thức tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao ý thức phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm. Công tác tuyên truyền phải thường xuyên, ngắn gọn, đi vào từng đối tượng, khu vực cụ thể với nội dung tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ. Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần chú trọng công tác củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở đủ mạnh, đảm đương được nhiệm vụ, nhất là xây dựng các cá nhân có uy tín nhằm thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên