TX.Bến Cát: Những kinh nghiệm quý từ cuộc diễn tập khu vực phòng thủ năm 2017

Cập nhật: 15-11-2017 | 08:52:23

TX.Bến Cát vừa tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2017. Hội nghị đã đánh giá kết quả diễn tập toàn diện trên tất cả các mặt, rút ra được nhiều kinh nghiệm quý, có ý nghĩa quan trọng cả về lý luận và thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh (QP-AN) và tổ chức, xây dựng, hoạt động KVPT tại địa phương trong thời gian tới.

 Khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập KVPT TX.Bến Cát năm 2017. Ảnh: Đ.T

Cuộc diễn tập KVPT có một phần thực binh TX.Bến Cát năm 2017 có đề mục: Chuyển TX.Bến Cát vào tình trạng khẩn cấp về QP-AN; xử trí tình huống A2; chuyển địa phương sang hoạt động thời chiến; tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ. Thượng tá Đinh Trọng Cơ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức diễn tập KVPT thị xã cho biết, cuộc diễn tập có nhiều nội dung mới như: Tổ chức di chuyển lãnh đạo, cơ quan và sơ tán giãn dân; họp hội đồng, triển khai công tác bảo đảm cho địa phương và lực lượng vũ trang trong thời chiến. Cùng một thời điểm, đại biểu có thể tham quan được 2 cuộc họp (vừa tham quan trực tiếp và vừa thông qua cầu truyền hình); phương pháp diễn tập khác với các cuộc diễn tập tại địa phương trước đây đó là “đạo theo diễn”. Đây là cuộc diễn tập có ý nghĩa rất quan trọng với Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân TX.Bến Cát trong nhiệm kỳ 2015-2020; với sự tham gia của nhiều thành phần, bao gồm khối Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thị xã và hai xã Phú An, An Tây.

Qua đợt diễn tập, đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý, có ý nghĩa quan trọng cả về lý luận và thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ QP-AN nói chung và tổ chức, xây dựng, hoạt động KVPT tại địa phương nói riêng. Đồng chí Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập thị xã cho biết, cuộc diễn tập đã giúp địa phương rút ra được những bài học kinh nghiệm, có nhiều ưu điểm được nhận thấy, được cấp trên ghi nhận và chắc chắn sẽ được tiếp tục phát huy. Đó là tập trung làm tốt khâu quán triệt nắm chắc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập của các cấp; phát huy tốt vai trò của Thị ủy, UBND thị xã trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ diễn tập, trong đó phải chú trọng phát huy tốt vai trò nòng cốt của cơ quan thường trực trong tham mưu tổ chức thực hiện. Đây là nhân tố quyết định đến sự thành công của cuộc diễn tập. Bên cạnh đó là phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong chuẩn bị và thực hành diễn tập trên cơ sở có kế hoạch triển khai thực hiện chặt chẽ; các cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương tích cực nghiên cứu các văn bản của Đảng, Nhà nước gắn với nội dung diễn tập, chủ động xin ý kiến của ngành dọc cấp trên, làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng.

Đại tá Nguyễn Minh Triều, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội dung diễn tập tỉnh đánh giá rất cao kết quả của cuộc diễn tập. Nét nổi bật của cuộc diễn tập KVPT TX.Bến Cát lần này là địa phương đã cụ thể hóa Chỉ thị của Tỉnh ủy về công tác QP-AN năm 2017; Chỉ lệnh huấn luyện chiến đấu năm 2017 của Bộ Tư lệnh Quân khu 7; đồng thời quán triệt, thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 94- CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị, Nghị định số 152 của Chính phủ; Đề án xây dựng KVPT giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo của tỉnh và của thị xã.

Thành công của cuộc diễn tập KVPT TX.Bến Cát năm 2017 là kết quả của nhận thức đúng đắn, sâu sắc và sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, sự tích cực, chủ động vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp trong công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập. Đây là những kinh nghiệm quý, là cơ sở quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố, tăng cường QP-AN, xây dựng KVPT thị xã ngày càng vững chắc, chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc địa phương trong mọi tình huống.

ĐÌNH TUẤN - BÙI TRỤ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên