TX.Bến Cát: Nỗ lực đưa khai thác khoáng sản đi vào nề nếp

Cập nhật: 24-07-2019 | 08:56:41

Trong thời gian qua, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản luôn được TX.Bến Cát quan tâm, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt. Nhờ đó, hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn từng bước đi vào nề nếp, theo quy định của pháp luật, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

 Xử lý nghiêm sai phạm

Chỉ tính trong những tháng đầu năm 2019, qua kiểm tra lực lượng chức năng của TX.Bến Cát đã phát hiện 1 trường hợp bơm hút cát trái phép tại suối cầu Bến Tượng (khu phố 4, phường Chánh Phú Hòa - đoạn giáp ranh với huyện Bàu Bàng). Vụ việc được Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với UBND phường Chánh Phú Hòa xác minh, làm rõ. Bên cạnh đó, trong tháng 5, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã phối hợp với Phòng TN&MT, Công an thị xã và UBND phường Tân Định kiểm tra khu đất có hoạt động khai thác và vận chuyển đất san lấp ra ngoài phạm vi khu đất thuộc khu phố 2, phường Tân Định (khu vực gò Cào Cào). Lực lượng chức năng xác định diện tích đã khai thác tại khu đất này là 5.123m2, độ sâu trung bình khoảng 1m, khối lượng đã khai thác là 5.123m3. Hiện Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đang tạm giữ 1 xe đào để phục vụ xác minh, làm rõ vụ việc.


Đoàn kiểm tra liên ngành TX.Bến Cát kiểm tra, khảo sát việc khai thác khoáng sản trên địa bàn xã An Điền. Ảnh: PHƯƠNG ANH

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành thị xã cũng đã tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn. Theo đó, đoàn đã kiểm tra khu đất của ông Nguyễn Công Châu, ấp Kiến An, xã An Điền. Tại thời điểm kiểm tra, khu đất có 4 hố chứa cát trắng với chiều sâu trung bình 2m, dưới hố có lót bạt nylon, số lượng cát tại các hố đã được di dời. Đoàn mở rộng kiểm tra khu đất, phát hiện 1 hố cát chưa di dời với số lượng khoảng 400m3. Đoàn đã lấy mẫu cát tại các hố, thực hiện các bước xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, đoàn đã kiểm tra bãi cát thuộc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Phát Toàn Phát (ấp Kiến Điền, xã An Điền) do ông Nguyễn Công Châu làm giám đốc. Kết quả kiểm tra cho thấy, bãi cát có diện tích 2.400m2, với khoảng 1.800m3. Đoàn đã tiến hành lấy mẫu để kiểm tra đối chứng. Đoàn kiểm tra yêu cầu trong thời gian kiểm tra đối chứng kết quả, Công ty TNHH Phát Toàn Phát không được di dời bãi cát, đồng thời đề nghị UBND xã An Điền có trách nhiệm giám sát chặt chẽ, giữ nguyên hiện trạng bãi cát.

Làm tốt công tác quản lý

Ghi nhận thực tế cho thấy, một trong những nguyên nhân khiến hoạt động khai thác đất, cát trái phép trên địa bàn TX.Bến Cát vẫn còn tồn tại là do nguồn thu từ đất, cát cao; cùng với đó nhận thức của chủ sử dụng đất chưa cao, nên một số đối tượng lợi dụng để cấu kết thực hiện hành vi khai thác trái phép, khai thác vượt phép. Bên cạnh đó, công tác phối hợp sau cấp phép giữa tỉnh với cấp huyện, cấp xã chưa được thực hiện đồng bộ, thiếu kiểm tra sau cấp phép, dẫn đến tình trạng khai thác vượt phép hoặc không đúng giấy phép đã cấp. Việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hoặc đề nghị xử lý của chính quyền địa phương đối với một số trường hợp khai thác trái phép, vượt phép cũng chưa kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng TN&MT TX.Bến Cát, cho biết để nâng cao công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, hàng năm phòng đều xây dựng kế hoạch phối hợp cùng các phòng, ban liên quan kiểm tra tình hình hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến và vận chuyển khoáng sản trên địa bàn. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, trong thời gian qua đơn vị đã tham mưu UBND thị xã tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản, qua đó góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong thời gian tới, Phòng TN&MT thị xã tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc và yêu cầu chủ doanh nghiệp chấp hành nghiêm các quy định trong sử dụng, kinh doanh khoáng sản tiết kiệm và đúng mục đích; phổ biến pháp luật về quản lý khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Đối với những trường hợp đã được cấp giấy khai thác khoáng sản trên địa bàn, phòng sẽ thường xuyên nhắc nhở để chấp hành đúng quy định trong khai thác khoáng sản và thực hiện đúng quy trình đóng cửa mỏ. Trong quá trình khai thác, nhất là khâu vận chuyển phải duy tu, sửa chữa đường giao thông bảo đảm không ảnh hưởng đến tải trọng đường và việc đi lại của người dân xung quanh.

Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, khẳng định trong thời gian qua, thị xã đã chỉ đạo quyết liệt nhằm giải quyết triệt để hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn; kiên quyết không giải quyết các trường hợp xin cải tạo mặt bằng, tận thu khoáng sản để san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, ông thừa nhận tình trạng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ tài nguyên khoáng sản trái phép vẫn diễn ra ở một số nơi trên địa bàn; một số đơn vị khai thác, chế biến khoáng sản không thực hiện đúng các biện pháp bảo vệ môi trường, gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống nhân dân.

Trong thời gian tới, thị xã tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan thực hiện nghiêm các biện pháp đã đề ra. Cụ thể, thị xã yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm; chấm dứt tình trạng lợi dụng san lấp mặt bằng để khai thác sỏi đỏ, đất sét gạch trái phép gây tình trạng hầm hố, mất an toàn tại các khu vực khai thác.

Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết Thường trực Thị ủy đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật. Thường trực Thị ủy yêu cầu các ngành liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ những trường hợp xin cải tạo mặt bằng, không để các đối tượng lợi dụng cải tạo mặt bằng để khai thác khoáng sản trái phép; Đảng ủy, UBND các xã, phường tăng cường trách nhiệm quản lý địa bàn. Địa phương nào buông lỏng lãnh đạo, quản lý, không chủ động phát hiện, xử lý hoặc không kịp thời báo cáo, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép thì đồng chí bí thư và chủ tịch UBND địa phương đó phải chịu kiểm điểm, chịu trách nhiệm.

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên