TX.Bến Cát: Nỗ lực phát triển đô thị bền vững

Cập nhật: 13-11-2014 | 08:18:12

Là một thị xã mới thành lập, Bến Cát đang tập trung chỉnh trang đô thị, phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, đồng bộ về kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Tuy nhiên, hiện nay việc phát triển đô thị của TX.Bến Cát vẫn còn gặp những khó khăn.

Quan tâm chỉnh trang đô thị

Nhằm phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, mục tiêu chính hiện nay của TX.Bến Cát là tập trung công tác chỉnh trang đô thị và cải cách hành chính. Ông Nguyễn Hồng Khanh, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết để phát triển đô thị, thị xã đang triển khai thực hiện quy hoạch lại tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; quy hoạch phân khu chức năng các phường và triển khai quy hoạch sử dụng đất trên kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Đối với các xã, thị xã đã hoàn chỉnh đề án quy hoạch nông thôn mới của 3 xã An Điền, An Tây và Phú An. Ông Khanh khẳng định đây là một trong những chương trình lớn về phát triển đô thị của TX.Bến Cát.

TX.Bến Cát nỗ lực phát triển đô thị bền vững. Trong ảnh: Một góc đô thị phường Mỹ Phước . Ảnh: Q.CHIẾN

Song song với việc thực hiện quy hoạch, công tác đầu tư cơ sở hạ tầng cũng được TX.Bến Cát chú trọng. Sau ngày 1-4-2014, thực hiện chia tách huyện, thành lập TX.Bến Cát, thị xã đã đầu tư thi công 5 công trình giao thông với chiều dài 2,34km, tổng mức đầu tư 7,839 tỷ đồng; duy tu 3 tuyến đường với chiều dài 26,4km, kinh phí là 1,833 tỷ đồng, qua đó cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương và tạo thuận tiện cho người dân đi lại. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng các dự án công trình được thị xã đẩy nhanh, như dự án mở rộng vòng xoay ngã tư Phú Thứ; dự án đường điện 500KW… Đặc biệt, dự án đường 2-9 (lộ 7B) trên địa bàn thị xã đã cơ bản hoàn thành; đây là tuyến đường tạo hướng trục giao thông kết nối đông - tây theo đồ án quy hoạch. Về hạ tầng điện, cấp thoát nước, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường... TX.Bến Cát đầu tư thực hiện đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Đối với phát triển kết cấu hạ tầng xã hội, TX.Bến Cát cũng đã tập trung đầu tư xây dựng mới và nâng cấp một số trường học. Cùng với tốc độ phát triển kinh tế, phát triển đô thị đã kéo theo sự gia tăng về dân số hàng năm của thị xã, kéo theo gia tăng về nhu cầu trường học cho học sinh. Chỉ trong năm 2014, tại TX.Bến Cát ước tăng trên 4.000 học sinh, tương đương với việc cần 10 trường học để đáp ứng nhu cầu trường lớp cho con em trên địa bàn. Giải quyết nhu cầu trường học, thị xã đã đầu tư xây dựng một số trường học ở xã An Điền, phường Hòa Lợi…

Ngoài ra, để thúc đẩy dịch vụ - thương mại phát triển, TX.Bến Cát tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, phát triển mạng lưới chợ, trung tâm thương mại, siêu thị… góp phần xây dựng địa phương trở thành đô thị loại III trong thời gian tới.

Phát triển đô thị văn minh, hiện đại

Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết là một thị xã mới thành lập nên việc phát triển kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị để đáp ứng yêu cầu phát triển của thị xã là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Bên cạnh những kết quả đạt được bước đầu, thị xã cũng gặp không ít khó khăn. Đó là những khó khăn cả chủ quan lẫn khách quan về vốn, kỹ thuật, nguồn lực khi phát triển đô thị dẫn đến việc thực hiện công tác này còn chậm.

Tác động của những khó khăn nói trên có thể thấy rõ từ kết quả thực hiện các công trình phát triển đô thị trên địa bàn thị xã. Cụ thể như việc xây dựng Trung tâm hành chính - thương mại - dịch vụ thị xã theo đồ án quy hoạch chi tiết (1/500) đã được phê duyệt khó bảo đảm kế hoạch đề ra, chủ yếu là do thiếu vốn; công tác thu gom rác thải mới chỉ tập trung thu gom được ở các khu dân cư, khu thương mại - dịch vụ, chợ, dọc các tuyến đường ĐT, ĐH, chưa mở rộng được đến địa bàn nông thôn. Bên cạnh đó, do bước đầu nếp sống người dân chưa quen với cuộc sống đô thị nên ý thức chưa cao trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Hoạt động xây dựng trái phép, không phép, lấn chiếm đất công, hành lang đường sông, đường bộ vẫn còn diễn ra, ngành chức năng và thị xã chưa giải quyết và xử lý kịp thời, dứt điểm. Việc lắp đặt hệ thống thoát nước khi thi công đường giao thông cơ quan chức năng thực hiện thiếu đồng bộ dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ thường xuyên trên một số địa bàn, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân...

Để đô thị Bến Cát phát triển mạnh và hướng tới bền vững, nhiều giải pháp đã được Thị ủy, UBND thị xã đề ra và tập trung thực hiện. Ông Khanh cho biết trong thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân về sự cần thiết và trách nhiệm xây dựng, phát triển Bến Cát trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Song song đó thị xã sẽ khẩn trương xây dựng, hoàn thiện hệ thống thu gom, xử lý nước thải cho các hộ dân ở trung tâm thị xã; có biện pháp hiệu quả bảo vệ môi trường. Thị xã cũng sẽ quản lý chặt chẽ hơn việc cấp phép xây dựng theo quy định; kiên quyết xử lý những trường hợp xây dựng trái phép, chợ, khu dân cư tự phát, các công trình lấn chiếm lòng đường, lề đường, hành lang lưới điện; đồng thời có biện pháp phù hợp để thu hút, mời gọi các nhà đầu tư có năng lực về vốn cũng như kỹ thuật đối với lĩnh vực vệ sinh môi trường, thu gom rác, chất thải trên địa bàn...

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên