TX.Bến Cát: Phát huy hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 04-10-2018 | 09:22:56

Thời gian qua, mô hình câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm (CLB PCTP) ở TX.Bến Cát đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ an ninh trật tự (ANTT). Bên cạnh đó, các “hiệp sĩ” còn phối hợp với Công an (CA) địa phương tuần tra truy bắt nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Để góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, CA TX.Bến Cát cùng các ngành chức năng đã thành lập 8 CLB PCTP ở 8 xã, phường với 125 thành viên. Trong đó có 8 đội tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và 5 đội xung kích PCTP. Sau thời gian hoạt động, nhiều CLB PCTP đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác bảo vệ ANTT tại địa phương, điển hình như CLB PCTP xã An Tây.


CA phường Thới Hòa, TX.Bến Cát phối hợp cùng “hiệp sĩ” tuần tra phòng ngừa tội phạm trên địa bàn

Ông Nguyễn Văn Vui, Đội phó Đội Xung kích PCTP xã An Tây, cho biết trước tình hình ANTT trên địa bàn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, nhất là tội phạm trộm, cướp tài sản, CA xã An Tây đã tham mưu Chủ tịch UBND xã thành lập CLB PCTP và được chia thành 2 đội gồm Đội Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và Đội Xung kích PCTP. Các thành viên tham gia CLB PCTP đều trên tinh thần tự nguyện, luôn thể hiện tinh thần xung kích PCTP và không ngại khó khăn, nguy hiểm. CLB thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền pháp luật đến quần chúng nhân dân. Nhắc nhở người dân bảo vệ tài sản, phòng ngừa tội phạm.

Cùng với công tác tuyên truyền pháp luật, các “hiệp sĩ” còn phối hợp với CA địa phương tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh phức tạp về ANTT. Từ năm 2017 đến nay, các “hiệp sĩ” xã An Tây đã có thành tích tố giác và trực tiếp tham gia bắt giữ 66 vụ việc.

Cùng với CLB PCTP xã An Tây, các “hiệp sĩ” trong CLB PCTP phường Thới Hòa cũng trở thành “khắc tinh” của tội phạm vùng giáp ranh. Nói về điều này, trung tá Nguyễn Văn Đông, Trưởng CA phường Thới Hòa, cho biết theo thống kê trong 8 tháng năm 2018, trên địa bàn phường xảy ra 91 vụ trộm cắp tài sản, chiếm gần 68% tổng số vụ phạm pháp hình sự. Cùng với công tác triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, CA phường còn củng cố và phát huy vai trò tích cực của các tổ chức quần chúng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, trong đó phải kể đến hiệu quả của CLB PCTP phường. Ngoài công tác tuyên truyền, các “hiệp sĩ” thường xuyên cùng CA phường tổ chức tuần tra phòng ngừa tội phạm trên địa bàn, qua đó kịp thời phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật. Điển hình như triệt phá băng nhóm “nhập nha” cách đây không lâu.

Trước đó, CA phường nhận được tin báo của anh N.G.N (quê Vĩnh Phúc) bị kẻ gian đột nhập nhà lấy trộm nhiều tài sản với tổng giá trị hơn 29 triệu đồng. Nhận được thông tin, CA phường nhanh chóng xuống hiện trường xác minh vụ việc, đồng thời phối hợp với Đội Xung kích PCTP phường truy tìm đối tượng gây án. Không lâu sau, tổ tuần tra CA phường cùng các “hiệp sĩ” phát hiện và bắt giữ các đối tượng Nguyễn Văn Khánh (SN 1995, ngụ phường Thới Hòa); Nguyễn Văn Du (SN 1986, quê Bạc Liêu) và Lê Minh Nhí (SN 1998, quê Sóc Trăng). Qua làm việc, các đối tượng trên đã khai nhận hành vi đột nhập vào nhà anh N. lấy trộm tài sản.

Theo báo cáo của Công an TX.Bến Cát, từ năm 2013 đến nay, Ban Chủ nhiệm CLB PCTP cùng các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền pháp luật, vận động người dân chung tay PCTP được 185 cuộc với gần 14.000 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, các thành viên trong CLB PCTP còn cung cấp 152 nguồn tin có giá trị, giúp CA địa phương điều tra làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản, góp phần ổn định ANTT tại địa phương.

Nhằm động viên tinh thần “hiệp sĩ” PCTP trong nhân dân, CA TX.Bến Cát đã lập hồ sơ đề nghị các cấp khen thưởng cho 4 tập thể và 61 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên