TX.Bến Cát: Phát huy tốt các nguồn lực để phát triển kinh tế

Cập nhật: 06-04-2017 | 21:27:45

Những năm qua, được sự chỉ đạo sát sao của tỉnh và sự năng động của Đảng bộ, chính quyền thị xã, kinh tế của TX.Bến Cát đã có bước phát triển ngoạn mục. Cơ cấu kinh tế của thị xã chuyển dịch theo đúng kế hoạch, thu nhập của người dân tăng cao.

 Nhờ huy động tốt các nguồn lực, cùng với những giải pháp hiệu quả, kinh tế của TX.Bến Cát phát triển mạnh mẽ. Trong ảnh: Công đoạn kiểm tra chất lượng lốp xe của Công ty TNHH Lốp Kumho (Việt Nam), Khu công nghiệp Mỹ Phước (TX.Bến Cát). Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Trên địa bàn TX.Bến Cát hiện có 10 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích 4.030 ha. Ðến nay, các khu công nghiệp này cơ bản đã lấp đầy diện tích và tạo việc làm cho trên 141.000 lao động. Trong năm 2016, tổng giá trị sản xuất của thị xã đạt 82.327,5 tỷ đồng; trong đó giá trị sản xuất công nghiệp đạt 67.763,7 tỷ đồng, dịch vụ đạt 14.095 tỷ đồng, sản xuất nông nghiệp là 469,3 tỷ đồng.

TX.Bến Cát có 8 đơn vị hành chính, gồm 5 phường và 3 xã. Trong năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã đạt 25,8%; công nghiệp chiếm tỷ trọng 82,31%, dịch vụ 17,12% và nông nghiệp 0,57% trong cơ cấu kinh tế; thu nhập bình quân đầu người đạt 73,9 triệu đồng.

Thời gian qua, tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn TX.Bến Cát diễn ra nhanh đã góp phần thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, ngành công nghiệp của thị xã luôn duy trì mức tăng trưởng cao và ổn định. Chỉ tính trong quý I-2017, thị xã đã thu hút được 90 dự án đầu tư trong và ngoài nước, nâng tổng số dự án đầu tư trên địa bàn hiện nay lên 2.462 dự án; tổng số vốn đầu tư nước ngoài đến nay đạt 5 tỷ 562 triệu USD, vốn đầu tư trong nước là trên 24.647 tỷ đồng. Việc thu hút nhiều dự án đầu tư, nhất là các đầu tư nước ngoài đã góp phần to lớn thúc đẩy kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát phát triển.

Với sự phát triển khá đồng bộ các khu công nghiệp, dịch vụ và đô thị, các trục đường giao thông huyết mạch như quốc lộ 13, ĐT741, đường Vành Đai... cũng được nâng cấp, xây dựng mới đã và đang góp phần cho công nghiệp, dịch vụ của TX.Bến Cát phát triển mạnh. Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát cho biết, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát đã năng động sáng tạo khai thác tiềm năng, thế mạnh, huy động tối đa mọi nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư vào công nghiệp, dịch vụ, thương mại để phát triển. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành của TX.Bến Cát luôn chú trọng thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Với nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, Bến Cát đã cơ bản hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2016.

Trong định hướng phát triển đô thị, Bến Cát đã xác định: Xây dựng quy hoạch và quản lý, đầu tư phát triển theo quy hoạch là khâu then chốt, tập trung đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, ưu tiên các công trình công cộng, công trình tạo lực cho sự phát triển trước mắt và lâu dài của địa phương. Thị xã đã hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TX.Bến Cát đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trình UBND tỉnh phê duyệt; đang xây dựng quy hoạch chi tiết khu trung tâm hành chính - văn hóa - dịch vụ thương mại thị xã, quy hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn và rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch phân khu. Thị xã cũng đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với Dự thảo quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị và hoàn thiện các tiêu chí để đáp ứng tiêu chuẩn đô thị loại III vào năm 2018.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Bến Cát khóa XI (2015- 2020) đã xác định mục tiêu, định hướng phát triển: Tiếp tục nâng cao chất lượng tăng trưởng, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi, tạo môi trường thông thoáng, điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển các dự án thuộc danh mục khuyến khích đầu tư, hạn chế tối đa các ngành nghề sử dụng nhiều lao động, có nguy cơ ô nhiễm môi trường và các dự án đầu tư ngoài các khu công nghiệp. Giải quyết nhanh các trường hợp xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; khuyến khích đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ, chợ, trung tâm thương mại và đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư xây dựng trường học, cơ sở khám chữa bệnh, trên địa bàn...

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên