TX. Bến Cát: Phát huy truyền thống anh hùng

Cập nhật: 24-12-2014 | 08:13:23

Nằm ở phía Bắc, TX.Bến Cát là một địa bàn có vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh.Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Bến Cát đã vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ, ác liệt, hy sinh; quân và dân địa phương đã bám đất, bám làng, anh dũng chiến đấu, kết hợp chặt chẽ đấu tranh vũ trang, đấu tranh chính trị và đẩy mạnh công tác binh vận, tiến công địch về mọi mặt, làm thất bại nhiều âm mưu thủ đoạn của địch, góp phần quan trọng hoàn thành sự nghiệp giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 Lực lượng dân quân thường trực TX.Bến Cát huấn luyện sẵn sàng chiến đấu Ảnh: T.LIÊM

 Gian lao mà anh dũng

Qua 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, quân và dân Bến Cát đã phải đương đầu với muôn vàn thử thách khó khăn. Có thể nói trong suốt quá trình đấu tranh lâu dài gian khổ ấy, Bến Cát đã phải chịu biết bao sự hy sinh mất mát. Song, sự hy sinh anh dũng và vẻ vang ấy là niềm vinh dự tự hào bởi từng con người, từng địa danh lịch sử của Bến Cát đều gắn liền với những chiến công oanh liệt. Đặc biệt là Bến Cát có một Tam giác sắt kiên cường nối liền 3 xã An Tây, An Điền và Phú An, địa danh một thời làm cho quân thù kinh hoàng khiếp sợ… Bến Cát còn có 4 đơn vị và 11 xã, phường được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT; 258 mẹ Việt Nam anh hùng và 3.327 liệt sĩ...

Phát huy truyền thống trong chiến đấu, tinh thần miền Đông gian lao mà anh dũng, cùng với cả nước, Bến Cát để lại sau lưng một thời đạn bom khói lửa, tiến lên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Sau khi tỉnh thực hiện chủ trương đưa công nghiệp về các địa bàn phía bắc, kinh tế - xã hội của Bến Cát bắt đầu khởi sắc và “cất cánh”. Huyện ủy Bến Cát trước đây đã nắm bắt thời cơ, chủ động và mạnh dạn lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, “đi tắt, đón đầu”- phát triển mạnh công nghiệp.

Tiếp tục phát triển với định hướng trên, TX.Bến Cát hôm nay cũng đang kế thừa, phát huy truyền thống anh hùng, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Bà Nguyễn Minh Thủy, Bí thư Thị ủy Bến Cát cho biết, từ năm 2001, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bến Cát đã xúc tiến và triển khai nhiều hoạt động thiết thực để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bến Cát “đi sau” so với các địa bàn phía Nam, nhưng nhờ có bước đi phù hợp, có sự tập trung nguồn lực của tỉnh, nhất là tinh thần trách nhiệm và sự tập trung lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp từ khâu quy hoạch, giải tỏa đền bù, xây dựng cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và hỗ trợ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước... nên đã nhanh chóng hòa nhập với nhịp độ phát triển công nghiệp chung của tỉnh. Trên cơ sở quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện đến năm 2020, Bến Cát đã từng bước phân vùng quy hoạch phù hợp với tình hình thực tế từng giai đoạn để hình thành các khu, cụm công nghiệp. Nhờ đó, công cuộc phát triển công nghiệp được hầu hết người dân đồng thuận, chấp hành giải phóng mặt bằng, tạo môi trường thuận lợi để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Từ Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước 1 hình thành, đến nay Bến Cát đã phát triển lên 11 KCN với tổng diện tích trên 5.000 ha trải khắp các địa bàn. Với cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư hoàn chỉnh và đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, xúc tiến đầu tư, các KCN ở Bến Cát, nhanh chóng đi vào hoạt động có hiệu quả, lấp đầy diện tích và trở thành những địa chỉ đáng tin cậy, thu hút các nhà đầu tư.

Cùng với phát triển các KCN, TX.Bến Cát cũng sớm quy hoạch các khu dân cư, đô thị để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, theo xu thế phát triển đô thị hóa. Tính đến nay, huyện đã quy hoạch 23 khu dân cư với tổng diện tích gần 5.300 ha.

Giữ vững quốc phòng, an ninh

Gắn liền với nhiệm vụ phát triền kinh tế - xã hội, TX.Bến Cát cũng từng bước xây dựng LLVT vững mạnh. Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, trực tiếp là Đảng ủy, Ban CHQS thị xã luôn chú trọng làm tốt công tác xây dựng LLVT vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu cao, gắn xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh với xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD. Đội ngũ cán bộ, đảng viên thuộc LLVT thị xã có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có kiến thức năng lực toàn diện, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Nguyễn Thanh Tâm, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Bến Cát cho biết, hàng năm, với sự lãnh đạo, chỉ đạo đầy trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, Bến Cát luôn hoàn thành tốt công tác giao quân cho các đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân khu 7. Công tác huấn luyện, giáo dục chính trị cho các đối tượng, quân số huấn luyện đạt gần 97%; kết quả kiểm tra có từ 70 đến 80% khá, giỏi; chỉ đạo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, biên chế phù hợp với từng đơn vị, địa bàn... Đảng ủy, Ban CHQS thị xã cũng tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp xây dựng hệ thống chính trị, tuyên truyền, bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng - an ninh cho các đối tượng...

Đảng ủy, Ban CHQS thị xã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và đơn vị cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, quán triệt sâu rộng đường lối quan điểm quân sự của Đảng; làm tốt công tác tuyên truyền xây dựng nền quốc phòng toàn dân; tham mưu cho Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh thị xã thực hiện tốt kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng.

Trong huấn luyện chiến đấu, LLVT thị xã thực hiện tốt quan điểm “Cơ bản, vững chắc, chuyên sâu”, luôn bám sát tình hình địa bàn, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành. Chính vì vậy, các cuộc diễn tập dù trên bản đồ hay ngoài thực địa đều được Bộ CHQS đánh giá cao, LLVT thị xã luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất xảy ra trên địa bàn.

Đặc biệt trong năm 2014, LLVT thị xã đã làm tốt công tác tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã chỉ đạo thành công hai cuộc diễn tập lớn đó là diễn tập phòng chống lụt bão tại phường Mỹ Phước và diễn tập chiến đấu trị an phường Thới Hòa. Qua diễn tập, đã bảo đảm bổ sung kịp thời hệ thống kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm lực lượng, phương tiện để tăng cường biện pháp giải quyết hiệu quả tình huống thiên tai địch họa và các điểm nóng nếu có xảy ra trên địa bàn.

Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những năm qua lực lượng vũ trang TX.Bến Cát luôn đi đầu trong việc giúp nhân dân lao động, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội; phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, tìm kiếm cứu nạn; thực hiện tốt các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội, được nhân dân tin yêu và quý trọng. Đây cũng chính là hành trang quý báu giúp LLVT thị xã tiếp tục trưởng thành lớn mạnh, luôn là lực lượng tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.

 T.LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên