TX.Bến Cát: Phòng chống sốt xuất huyết trong công nhân lao động

Cập nhật: 14-11-2017 | 08:54:48

Mặc dù bệnh sốt xuất huyết (SXH) có vẻ lắng xuống, nhưng thực tế vẫn diễn ra “sốt, nóng”. Tại TX.Bến Cát, số ca mắc SXH tăng so với cùng kỳ năm 2016, tập trung chủ yếu ở các địa phương có đông công nhân lao động (CNLĐ) ngoài tỉnh. Trước tình hình bệnh SXH diễn biến phức tạp, TX.Bến Cát đã tập trung tuyên truyền phòng, chống bệnh SXH cho người dân nói chung và CNLĐ nói riêng.

 Xã đoàn An Điền thường xuyên ra quân tổng vệ sinh môi trường, góp phần phòng chống bệnh sốt xuất huyết

 Số ca mắc SXH vẫn còn cao

Đến đầu tháng 11-2017, trên địa bàn TX.Bến Cát đã ghi nhận 1.052 ca mắc SXH Dengue, phát hiện 153 ổ dịch. Điều đáng lưu ý, số ca mắc SXH, tập trung ở các địa bàn có đông công nhân thuê trọ như phường Mỹ Phước, Thới Hòa… Ngay từ khi SXH có dấu hiệu gia tăng, ngành y tế TX.Bến Cát đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó có tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi… nhưng số ca mắc vẫn chưa thuyên giảm nhiều. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do nhận thức của người dân trong phòng, chống SXH còn hạn chế. Bà Châu Thị Bích, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Bến Cát cho biết, các biện pháp phòng, chống SXH đã được địa phương triển khai như mọi năm nhưng quyết liệt, đồng bộ và kiên trì hơn. Cụ thể TX.Bến Cát triển khai chiến dịch diệt lăng quăng thường xuyên, định kỳ và đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền và vận động hộ gia đình diệt lăng quăng tại nhà; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại chỗ dịch để ngăn chặn việc lây lan bệnh từ muỗi sang người khác; phát hiện ca bệnh sớm để xử lý kịp thời không thể lây lan thành dịch. Tuy nhiên, hiện số ca mắc SXH vẫn dừng lại ở mức cao, nguy cơ SXH sẽ gia tăng trở lại là hoàn toàn có thể nếu không kiên trì triển khai những hoạt động phòng, chống hiệu quả.

Nâng cao ý thức phòng bệnh cho CNLĐ

Để tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống bệnh SXH đến người dân, trong đó có CNLĐ, UBND TX.Bến Cát đã ban hành kế hoạch thực hiện duy trì chiến dịch tổng vệ sinh môi trường và truyền thông phòng chống dịch bệnh SXH, bệnh vi rút do Zika và tay chân miệng trên địa bàn thị xã. Trong đó yêu cầu công đoàn các khu công nghiệp tập trung chỉ đạo tuyên truyền việc bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh trên người tại các công trường, nhà máy, xí nghiệp; đặc biệt nơi ăn ở, sinh hoạt tại các khu nhà trọ, khu nhà ở công nhân.

Là địa phương tập trung rất đông CNLĐ ngoài tỉnh đến sinh sống và làm việc, phường Mỹ Phước là địa phương có số ca mắc SXH đứng đầu thị xã. Quyết liệt thực hiện các biện pháp khống chế dịch, bà Lê Ngọc Băng Châu, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước cho biết, phường đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các khu, ấp tiếp tục phối hợp để tổ chức truyền thông về SXH tại các khu dân cư, tuyên truyền, phát tờ rơi đến từng hộ gia đình, nhất là ở khu vực có công nhân, người lao động thuê trọ; đề nghị các khu, ấp tập trung cao vệ sinh môi trường, vận động người dân không vứt rác thải bừa bãi, gây ứ đọng cống rãnh. Ở các địa bàn trọng điểm cần tiêu độc khử trùng, phun hóa chất diệt muỗi thường xuyên; khuyến cáo công nhân, người lao động trong các khu nhà trọ mắc màn khi ngủ, dọn dẹp phòng ở ngăn nắp, thoáng mát, không treo nhiều quần áo để tránh làm chỗ cho muỗi ẩn nấp. Ngoài ra, để phòng chống dịch bệnh, UBND phường cũng đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt gia đình văn hóa, sinh hoạt chi tổ hội, trong đó có nhiều CNLĐ tại các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn phường…

Cùng chung tay phòng, chống dịch SXH, tuổi trẻ các xã, phường TX.Bến Cát vừa đồng loạt tổ chức chiến dịch ra quân tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh SXH. “Trước diễn biến phức tạp của bệnh SXH, xã đoàn thường xuyên ra quân tổng vệ sinh môi trường; tiến hành kiểm tra, đôn đốc và nhắc nhở người dân cũng như các chủ nhà trọ… dọn dẹp rác thải, phế thải; cam kết thực hiện đúng công tác phòng, chống dịch bệnh; phát hơn 1.000 tờ rơi tuyên truyền cho người dân và CNLĐ tại các khu nhà trọ…”, anh Lê Hữu Tấn, Bí thư Xã đoàn An Điền chia sẻ.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên