TX.Bến Cát: Phun hóa chất dập dịch diện rộng sau một ca tử vong do sốt xuất huyết

Cập nhật: 28-08-2017 | 15:57:35

(BDO) Sau một ca tử vong được xác định do sốt xuất huyết (SXH), Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế TX.Bến Cát đã tiến hành phun hóa chất dập dịch diện rộng trên toàn địa bàn khu phố 3B, phường Thới Hòa.

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra có đại diện y tế tuyến xã, phường, thị xã, Sở Y tế… đã xác minh và ghi nhận bé Lâm Khả N., sinh năm 2008, quê Đồng Tháp, sinh sống tại địa chỉ số 204, tổ 9B, khu phố 3B, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát tử vong do sốt xuất huyết. Đoàn đã tiến hành xác minh thông tin và có được kết quả cụ thể.

Cán bộ y tế đến tận nhà dân để tuyên truyền, vận động bà con phòng chống SXH

Theo đó, bệnh nhân ở với ba là Lâm Văn Tâm và mẹ là Nguyễn Thị Thu Vân tại địa chỉ nói trên, khởi bệnh (sốt) ngày 3-8-2017. Người nhà đã đưa bé đến khám và điều trị ngoại trú tại BV Mỹ Phước (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Đến sáng ngày 5-8-2017, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Mỹ Phước và được chẩn đoán bị SXH, điều trị tại bệnh viện Mỹ Phước. Đến sáng ngày 9-8-2017, tình trạng bệnh chuyển biến nặng, người nhà đã xin chuyển đến Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh.

Tại BVĐK tỉnh, vào lúc 10 giờ sáng ngày 9-8-2017, bé được chẩn đoán SXH nặng, điều trị đến 11 giờ ngày 9-8-2017 thì tiếp tục chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 2. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, bé được chẩn đoán là SXH nặng. Đến ngày 20-8-2017, bé tử vong tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Chẩn đoán: Sốt xuất huyết nặng/ Tổn thương đa cơ quan. Người nhà đưa bé về an táng tại Đồng Tháp.

Sau ca bệnh tử vong do SXH này, đến sáng ngày 22-8-2017, Trung tâm Y tế TX.Bến Cát, Phòng khám đa khoa khu vực Thới Hòa cùng đại diện chính quyền khu phố đã đến địa chỉ số 204, tổ 9B, khu phố 3B, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát để phát tờ rơi tuyên truyền, vận động người dân triển khai dọn dẹp vệ sinh môi trường, xử lý các ổ lăng quăng còn tồn tại. Điều đáng mừng là qua điều tra thực địa tại khu phố 3B, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát, cán bộ y tế chưa ghi nhận có thêm ca bệnh SXH nào xung quanh nhà bé N.

Trung tâm Y tế TX.Bến Cát cũng đã tiến hành điều tra côn trùng, lăng quăng tại khu phố 3B, phường Thới Hòa. Kết quả điều tra lăng quăng: BI = 25, HI (LQ) = 25%, CI (LQ) = 9.5%; đã xử lý các dụng cụ chứa nước có lăng quăng. Với kết quả điều tra như trên và tình hình diễn biến bệnh SXH tại khu phố 3B, phường Thới Hòa, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh kết hợp với Trung tâm Y tế TX.Bến Cát đã tiến hành phun hóa chất dập dịch diện rộng trên toàn địa bàn khu phố 3B, phường Thới Hòa.

Tình hình SXH trên địa bàn tỉnh hiện vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Người dân cần chú ý phòng bệnh bằng cách vệ sinh môi trường sống thật sạch sẽ, diệt muỗi, diệt lăng quăng để ngăn ngừa SXH. Một khi nghi có ca nhiễm bệnh SXH, cần phải đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc cũng như lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Quỳnh Như

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên