TX.Bến Cát: Quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo phát huy hiệu quả

Cập nhật: 28-04-2021 | 07:27:59

Những năm gần đây, nhờ vào mô hình quỹ tiết kiệm và xoay vòng vốn, nhiều chị em phụ nữ khó khăn về kinh tế, eo hẹp về nguồn vốn của TX.Bến Cát đã được trao cơ hội để xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, qua đó từng bước vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó, hoạt động của mô hình này đã mang lại nhiều hiệu ứng xã hội tích cực, trong đó có việc giúp giảm nghèo tại địa phương.

 Bà Đặng Thanh Loan có nguồn thu nhập ổn định từ nghề may gia công và sửa quần áo

 Gặp bà Đặng Thị Lắm ở khu phố 4, phường Mỹ Phước, chúng tôi vui lây với người phụ nữ này khi thấy rất đông khách ghé vào quán của bà để ăn sáng. Ngoài đồ ăn, bà còn bán cà phê và nước giải khát. Bà Lắm kể, lúc trước khi hai con còn nhỏ, bà phải đưa đón con đi học và lo chuyện bếp núc, nhà chỉ có chồng đi làm nên thu nhập gia đình rất thấp; tiết kiệm lắm cũng vừa đủ trang trải trong gia đình. Khi hai con học đến cấp 3, bà rảnh tay hơn và được giới thiệu đến quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo của huyện để vay vốn. Không ngần ngại, bà vay vốn ngay và quyết định mở quán bán đồ ăn sáng.

Với số vốn vay ban đầu là 10 triệu đồng và được trả dần trong vòng 11 tháng, bà Lắm an tâm buôn bán, nhờ đó mà thu nhập trong gia đình dần được cải thiện. Con cái học hành xong, đã ra trường làm việc nên nay kinh tế gia đình bà Lắm cũng khá giả hơn. Bà Lắm chia sẻ: “Nhờ vào Quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo mà nhiều chị em trong khu phố có việc làm ổn định, thu nhập tăng lên rất nhiều. Đây là một mô hình hay và thiết thực. Tôi mong nhiều chị em cũng được tiếp cận với nguồn vốn này để làm kinh tế gia đình hiệu quả”.

Bà Đặng Thanh Loan ngụ tại phường Mỹ Phước cũng là người vay vốn từ quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo. Từ số vốn ban đầu 10 triệu đồng, bà Loan đã mua một chiếc máy may để sửa đồ và mở quán bán tạp hóa. Ngoài việc sửa đồ, bà Loan còn nhận thêm hàng về may gia công. Nhờ siêng năng, luôn đúng hẹn với khách nên bà Loan có nguồn đồ sửa ngày càng nhiều, quầy tạp hóa cũng đắt hàng. Vì chịu khó và tiết kiệm nên bà Loan nay đã có nguồn vốn kha khá để tính toán cho những dự định trong tương lai. Bà Loan cho biết: “Quỹ tuy ít nhưng được sử dụng rất hiệu quả, là chỗ dựa vững chắc cho hội viên nghèo và cận nghèo. Từ nguồn quỹ, chị em phụ nữ có thêm động lực để vươn lên phát triển kinh tế, tiết kiệm để có dư và chăm lo tốt hơn cho cuộc sống gia đình”.

Theo đánh của các hội viên phụ nữ TX.Bến Cát, nguồn quỹ trên giống như một “ngân hàng nhỏ”. Khi có nhu cầu vay, hội viên chỉ cần có đơn vay, hộ khẩu, xác nhận của Chi hội trưởng phụ nữ địa phương và bảo đảm sử dụng vốn đúng mục đích là được vay. Với số tiền 10 triệu đồng, hàng tháng người vay trả 900 ngàn tiền gốc và lãi, cộng thêm 100 ngàn tiền tiết kiệm vào quỹ. Số tiền tiết kiệm này sẽ được trả lại vào cuối kỳ sau khi tất toán.

Bà Nguyễn Thị Ánh Diệp, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TX.Bến Cát, cho biết đồng vốn tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, đây là một trong những cách làm sáng tạo mà hội viên phụ nữ trên địa bàn TX.Bến Cát học tập và làm theo Bác. Với hình thức huy động tiết kiệm từ hội viên và cho chính hội viên có nhu cầu vay nên dù là số tiền nhỏ nhưng đến đúng địa chỉ, đúng đối tượng và đã phát huy được hiệu quả. Nguồn quỹ này đã giúp các chị em cùng nhau phát triển kinh tế, góp phần vào công tác giảm nghèo ở địa phương. Cũng từ nguồn quỹ này, các hội viên phụ nữ đoàn kết hơn, giúp đỡ và tư vấn cho nhau cách làm kinh kế cũng như nuôi dạy con cái.

 NGUỒN QUỸ GIỐNG NHƯ MỘT “NGÂN HÀNG NHỎ”. KHI CÓ NHU CẦU VAY, HỘI VIÊN CHỈ CẦN CÓ ĐƠN VAY, HỘ KHẨU, XÁC NHẬN CỦA CHI HỘI TRƯỞNG PHỤ NỮ KHU PHỐ VÀ BẢO ĐẢM SỬ DỤNG VỐN ĐÚNG MỤC ĐÍCH LÀ ĐƯỢC VAY. VỚI SỐ TIỀN 10 TRIỆU ĐỒNG, HÀNG THÁNG NGƯỜI VAY TRẢ 900 NGÀN TIỀN GỐC VÀ LÃI, CỘNG THÊM 100 NGÀN TIỀN TIẾT KIỆM VÀO QUỸ. SỐ TIỀN TIẾT KIỆM NÀY SẼ ĐƯỢC TRẢ LẠI VÀO CUỐI KỲ SAU KHI TẤT TOÁN.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên