TX.Bến Cát: Quyết liệt xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép

Cập nhật: 25-07-2017 | 11:40:56

Thời gian qua, TX.Bến Cát đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản (TNKS). Nhờ đó, hoạt động khai thác TNKS từng bước đi vào nề nếp, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngành chức năng bắt quả tang trường hợp đang khai thác khoáng sản trái phép tại khu phố Phú Nghị, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Xử lý nghiêm các vi phạm

Những năm qua, công tác quản lý TNKS trên địa bàn TX.Bến Cát luôn được Thị ủy, UBND thị xã quan tâm chỉ đạo. Nhờ đó, công tác quản lý khai thác khoáng sản tại địa phương từng bước đi vào nề nếp. Mặc dù vậy, thời gian gần đây tình trạng khai thác cát và sỏi đỏ trái phép trên địa bàn vẫn còn diễn ra.

Thực hiện chỉ đạo của Thị ủy, UBND TX.Bến Cát, vừa qua cơ quan chức năng của thị xã đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản, trong đó có một số trường hợp vi phạm với quy mô lớn, diễn ra trong thời gian dài. Ông Võ Văn Sinh, Trưởng Công an TX.Bến Cát cho biết, mới đây ngành chức năng đã bắt quả tang một trường hợp khai thác khoáng sản trái phép với quy mô lớn tại khu phố Phú Nghị, phường Hòa Lợi. Tại thời điểm phát hiện có 19 chiếc xe ben tải đang đậu đỗ, 2 xe đào đang thực hiện khai thác đất trái phép. Ngành chức năng đã tạm giữ các giấy tờ xe liên quan, tiến hành đo đạc thực tế khối lượng đất đã khai thác (ước gần 1.000m3), đồng thời tạm giữ các phương tiện khai thác đất trái phép.

Một trường hợp vi phạm khác là Công ty Cổ phần TM-DV D., công ty đã được UBND tỉnh phê duyệt phương án duy tu, bảo dưỡng công trình thủy lợi sông Thị Tính. Tuy nhiên, trong quá trình chờ hoàn tất các hồ sơ thủ tục theo quy định, công ty đã tổ chức tàu thuyền để tiến hành nạo vét đoạn từ cầu Ông Cộ lên thượng nguồn để hút cát đem đi tiêu thụ. Ngành chức năng đã kiểm tra, xử phạt với tổng số tiền 315 triệu đồng, đồng thời tịch thu 1.302m3 cát. Hiện dự án này đã tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý

Ông Huỳnh Văn Nghe, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết, thời gian qua thị xã đã chỉ đạo quyết liệt nhằm giải quyết triệt để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. UBND thị xã đã ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khoáng sản; kiên quyết không giải quyết cho các trường hợp xin cải tạo mặt bằng, tận thu khoáng sản để san lấp mặt bằng.

Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy hiện tình trạng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép vẫn diễn ra ở một số nơi trên địa bàn. Bên cạnh đó, một số đơn vị khai thác, chế biến khoáng sản không thực hiện đúng các biện pháp bảo vệ môi trường, gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống nhân dân.

Ông Nghe cho biết thêm, để xử lý dứt điểm tình trạng này, trong thời gian tới UBND TX.Bến Cát sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan tiếp tục thực hiện các biện pháp để phát hiện, điều tra và xử lý tận gốc tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; xử lý nghiêm việc lợi dụng san lấp mặt bằng để khai thác sỏi đỏ, đất sét gạch trái phép gây tình trạng hầm hố, mất an toàn tại các khu vực khai thác. UBND thị xã cũng sẽ xây dựng quy chế phối hợp việc quản lý TNKS, cát, sỏi giữa các địa phương giáp ranh.

Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát cho biết, để giải quyết tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, Thường trực Thị ủy đã yêu cầu UBND thị xã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật; quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp xin cải tạo mặt bằng, không để các đối tượng lợi dụng cải tạo mặt bằng để khai thác khoáng sản trái phép. Đảng ủy, UBND các xã, phường cần tăng cường trách nhiệm quản lý địa bàn; địa phương nào buông lỏng lãnh đạo, quản lý, không chủ động phát hiện, xử lý hoặc không kịp thời báo cáo, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý những trường hợp khai thác khoáng sản trái phép thì đồng chí bí thư và chủ tịch UBND phải chịu kiểm điểm, chịu trách nhiệm.

 

 THOẠI PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên