TX.Bến Cát: Tấn công mạnh tội phạm ẩn nấp trong các khu nhà trọ

Cập nhật: 14-11-2019 | 07:54:10

Trước tình hình người lao động đến địa phương sinh sống và làm việc ngày càng tăng, kéo theo áp lực về vấn đề an ninh trật tự, ngay từ đầu năm Công an TX.Bến Cát đã xây dựng kế hoạch tấn công tội phạm theo chuyên đề và đặc điểm của địa phương, qua đó đạt được nhiều kết quả khả quan.

 Công an TX.Bến Cát tổ chức cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự ký cam kết chấp hành tốt quy định pháp luật. Ảnh: NGUYỄN HẬU

 Quản lý chặt địa bàn, đối tượng

Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo 138 TX.Bến Cát đã ban hành Kế hoạch 03/KH-BCĐ ngày 8-1-2019 về phòng ngừa, đấu tranh tội phạm hoạt động liên quan đến tín dụng đen. Theo kế hoạch, các ban ngành, đoàn thể từ thị xã đến các phường, xã được huy động để tham gia tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng tín dụng đen và những hệ lụy khôn lường của việc vay tiền từ đối tượng này, từ đó nâng cao sự cảnh giác cho người dân.

Song song đó, lực lượng công an tiến hành các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, rà soát, thu thập tài liệu quản lý đối với các công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính và các loại hình tương tự, các băng nhóm, đối tượng cho vay nặng lãi, hoạt động cho vay, cầm đồ... Theo kế hoạch, công an địa phương cũng đã tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà trọ, khách sạn, tiệm cầm đồ... Các ban ngành, đoàn thể đã đồng loạt ra quân gỡ, xóa các biển quảng cáo cho vay tín dụng đen...

Qua công tác nghiệp vụ, Công an TX.Bến Cát đã lập danh sách quản lý 25 đối tượng cho vay trên địa bàn có nghi vấn hoạt động tín dụng đen và lập hồ sơ 3 nhóm, 13 đối tượng cho vay nặng lãi không nơi cư trú rõ ràng nhưng hoạt động tại địa bàn Bến Cát.

Theo đánh giá của Công an TX.Bến Cát, từ đầu năm đến nay trên địa bàn nổi lên tình trạng trộm cắp tài sản. Thủ đoạn của tội phạm là lợi dụng sơ hở của người dân để “đá nóng” xe máy. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an địa phương đã triệt phá được nhiều băng trộm chuyên nghiệp, điển hình là chuyên án 619.T bị triệt phá mới đây. Qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, lực lượng công an đã xác định băng nhóm do Võ Hữu Tài (SN 1992, ngụ Cần Thơ) và đồng bọn không nơi cư trú nhất định. Ban ngày chúng vật vờ ở các quán, đêm xuống thì tiếp cận các khu nhà trọ để trộm cắp tài sản như tivi, máy tính, nữ trang... Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 15 vụ trộm cắp với tổng tài sản trị giá hơn 400 triệu đồng.

Cũng qua công tác quản lý địa bàn, đối tượng, trong 9 tháng năm 2019, các lực lượng chức năng TX.Bến Cát đã phát hiện và triệt xóa 154 tụ điểm tệ nạn xã hội, thu giữ hơn 363 triệu đồng và nhiều tang vật có liên quan. Trong đó đánh bạc là 134 vụ, 709 đối tượng. Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 26 vụ, 193 đối tượng; phát hiện và xử lý 20 vụ, 47 đối tượng mua bán dâm.

Nỗ lực kéo giảm tội phạm hình sự

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 138 TX.Bến Cát, trong 9 tháng năm 2019, phạm pháp hình sự trên địa bàn chỉ xảy ra 69 vụ, giảm 33 vụ so với cùng kỳ. Cơ quan công an đã điều tra làm rõ 68 vụ, đạt 98,55%. Trong đó án rất nghiêm trọng xảy ra 10 vụ, tăng 1 vụ so với cùng kỳ. Qua phân tích đánh giá, đối với các vụ trọng án nổi lên là án giết người do nguyên nhân xã hội (chiếm 40% trong tổng số các vụ trọng án). Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn trong sinh hoạt dẫn đến đối tượng dùng hung khí tấn công nạn nhân dẫn đến tử vong.

Một điều đáng lưu ý nữa là trong thời gian gần đây, đối với loại tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội có những diễn biến hết sức phức tạp. Tuy các đối tượng không phải hoạt động băng nhóm nhưng khi phát sinh mâu thuẫn thì thường kêu gọi bạn bè, người quen đến tham gia giải quyết mâu thuẫn, từ đó khiến sự việc càng thêm căng thẳng và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Đối với các vụ cướp tài sản, đối tượng lợi dụng lúc vắng người, sơ hở của nạn nhân thì ra tay. Nạn nhân phần lớn là những người yếu thế như người già, nhân viên, công nhân...

Trước tốc độ phát triển về kinh tế của TX.Bến Cát, tội phạm ma túy cũng xuất hiện ở địa bàn này ngày càng nhiều, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Trước thực trạng này, công an địa phương đã triển khai hàng loạt giải pháp quyết liệt nhằm kéo giảm tội phạm ma túy. Trong 9 tháng năm 2019, Công an TX.Bến Cát đã phát hiện 62 vụ tàng trữ, mua bán trái phép ma túy, bắt giữ 93 đối tượng. Tang vật thu giữ tăng nhiều so với cùng kỳ. Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 54 vụ, 83 đối tượng. Đáng chú ý là nhiều đường dây ma túy chọn các khu nhà trọ để hoạt động.

Điển hình ngày 28-4, các trinh sát Đội Cảnh sát ma túy tiến hành kiểm tra đột xuất nhà nghỉ Hồng Quốc phát hiện đối tượng Trần Minh Tâm (SN 1981, ngụ TP.Hồ Chí Minh) tàng trữ trái phép 29,30g ma túy đá. Từ lời khai của Tâm, Công an TX.Bến Cát chủ trì phối hợp Phòng PC04 Công an tỉnh và Công an TX.Thuận An kiểm tra nhà trọ trong khu dân cư Việt Sing (KP.4, phường An Phú) phát hiện, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1988, ngụ TX.Tân Uyên) cất giấu 251,67g Methamphetamine chuẩn bị bán.

Trước đó, Công an TX.Bến Cát phối hợp Công an phường Chánh Phú Hòa kiểm tra hành chính nhà nghỉ Vui Vẻ, thuộc KP.7, phường Chánh Phú Hòa phát hiện đối tượng Lê Nam Thắng (SN 1985, quê Nghệ An) đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Kiểm tra đối tượng, cơ quan công an thu giữ 4 đoạn ống hút nhựa hàn kín 2 đầu, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, đối tượng khai là ma túy đá. Qua khai thác, Công an TX.Bến Cát tiếp tục phối hợp Công an phường Mỹ Phước bắt giữ đối tượng Nguyễn Hoàng Anh (SN 1988, quê Trà Vinh) về hành vi tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy. Tại phòng trọ của Nguyễn Hoàng Anh, cơ quan công an thu giữ 29 bịch nylon, 10 đoạn ống hút có chứa ma túy, với tổng trọng lượng ma túy là trên 43,9g.

Hiện nay các đối tượng ma túy hoạt động tinh vi và phức tạp hơn. Chúng thường xuyên thay đổi địa điểm và thường chọn các khu vực giáp ranh để giao dịch, gây khó khăn cho công tác triệt phá. Đa số các đối ượng có biểu hiện hoạt động ma túy là những thanh niên có sử dụng ma túy. Do không có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng nên chúng tham gia mua bán ma túy. Các đối tượng này thuê nhà nghỉ và hoạt động vào ban đêm. Chúng hoạt động ngày càng manh động, liều lĩnh. Trong 9 tháng năm 2019, Công an TX.Bến Cát đã xác lập đấu tranh và triệt xóa 3 chuyên án ma túy, bắt khởi tố 12 đối tượng về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; xử lý hành chính 15 đối tượng, thu giữ hơn 1.133g ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng ổ đạn quay, 3 viên đạn và nhiều tang vật có liên quan. Đây là khối lượng ma túy thu giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TX.Bến Cát.

 Hiện trên địa bàn TX.Bến Cát đã lắp đặt 158 camera an ninh tại 98 điểm phức tạp về an ninh trật tự, an toàn giao thông. Hình ảnh từ hệ thống “mắt thần” này giúp ích rất nhiều cho cơ quan chức năng trong việc quản lý địa bàn. Bên cạnh đó, địa phương còn phát triển nhiều mô hình khác nhằm huy động sức mạng từ quần chúng nhân dân vào công tác tấn công tội phạm, xây dựng được 106 tủ sách pháp luật với 9.424 đầu sách, 390 giỏ sách pháp luật. Chỉ tính trong 9 tháng năm 2019, địa phương đã tổ chức nhiều hội thảo, diễn đàn thu hút gần 70.000 lượt người tham dự, gửi hàng trăm thư yêu cầu vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, yêu cầu đối tượng hình sự cam kết không vi phạm pháp luật...

 HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên