TX.Bến Cát: Tăng cường bảo vệ môi trường mặt nước sông Thị Tính

Cập nhật: 20-12-2017 | 08:50:16

Công nghiệp của TX.Bến Cát luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp to lớn vào sự phát triển. Tuy nhiên, chất lượng môi trường ở đây cũng chịu nhiều áp lực lớn làm ô nhiễm nguồn nước...

Sông Thị Tính tiếp nhận nguồn nước thải lớn

Sông Thị Tính bắt nguồn từ suối Bà Và (huyện Dầu Tiếng), giáp tỉnh Bình Phước. Sông Thị Tính có lòng sông hẹp, chiều dài khoảng 40km, chảy trên địa phận huyện Dầu Tiếng, TX.Bến Cát và đổ vào sông Sài Gòn ở khu vực phía bắc của TP.Thủ Dầu Một (giáp ranh với TX.Bến Cát). Mỗi năm sông Thị Tính truyền tải một lượng nước lớn từ thượng nguồn đổ về và chịu ảnh hưởng của thủy triều.

 Sông Thị Tính đang chịu áp lực lớn về môi trường từ nguồn nước thải của các công ty, khu dân cư trên địa bàn. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Hiện nay, sông Thị Tính là nơi tiếp nhận nguồn nước thải của nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, như các khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước I, II, III, khu sản xuất Tân Định, các doanh nghiệp nằm ngoài KCN, các khu dân cư trên địa bàn TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng. Sông Thị Tính còn tiếp nhận nước thải của KCN Bàu Bàng, KCN Chơn Thành và Minh Hưng 3 (Bình Phước). Trên địa bàn TX.Bến Cát hiện có 10 khu, cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, cùng nhiều doanh nghiệp nằm ngoài KCN cũng có lượng nước thải đổ vào sông Thị Tính.

Qua rà soát của cơ quan chức năng cho thấy, hiện sông Thị Tính tiếp nhận nước thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh đang hoạt động với tổng lưu lượng khoảng 43.475m3/ngày. Trong đó, hầu hết lưu lượng xả thải là từ các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý của cấp tỉnh khoảng 43.423m3/ngày (chiếm 99,9%), còn lại từ các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý của cấp huyện, khoảng 52m3/ngày (chiếm 0,1%).

Bên cạnh những mặt thuận lợi, thời gian gần đây, việc những nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp hoạt động gần sông Thị Tính thải nước thải, rác thải công nghiệp ra sông chưa qua xử lý làm cho dòng sông bị ô nhiễm. Để tiêu nguồn nước thải chưa qua xử lý, một số nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp, nhất là cơ sở sản xuất giấy ở đây đều có đường ống thoát ngầm chảy thẳng ra sông Thị Tính. Do nguyên liệu chính là các loại giấy phế liệu nên doanh nghiệp phải cần nhiều loại hóa chất để tẩy rửa. Những hóa chất độc hại này cùng với bã hồ, keo dán từ giấy phế liệu tan ra đã lắng đọng dưới lòng sông, tạo thành một lớp bùn đen đặc dính.

Cứ như vậy, trong thời gian tới, khi các KCN, khu dân cư trên địa bàn TX.Bến Cát được lấp đầy và một số khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất khác đi vào hoạt động, lượng nước thải ra sông Thị Tính sẽ tăng lên. Bên cạnh đó, nước thải sinh hoạt của các khu dân cư trên địa bàn chưa qua xử lý được thải trực tiếp vào kênh, rạch chảy ra sông Thị Tính. Thực tế này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp trong việc bảo đảm môi trường trên các dòng sông, rạch ở TX.Bến Cát.

Cần thực hiện tốt công tác quản lý

Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường TX.Bến Cát, cho biết chất lượng nước mặt sông Thị Tính hiện nay có dấu hiệu suy giảm, một số thông số như amoni, oxy hòa tan thường xuyên không đạt quy chuẩn, thông số ô nhiễm hữu cơ có lúc, có nơi còn vượt quy chuẩn. Vì vậy, khả năng tự làm sạch của sông có dấu hiệu bị hạn chế; khả năng tiếp nhận nước thải có dấu hiệu bị quá tải... Ghi nhận cho thấy, các cơ sở đang hoạt động trên địa bàn TX.Bến Cát thuộc thẩm quyền quản lý của cấp tỉnh là các cơ sở hoạt động có phát sinh nhiều nước thải, thuộc các ngành nghề như sản xuất giấy từ giấy phế liệu, xử lý chất thải, may mặc…

Nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm nước mặt của các sông, rạch trên địa bàn, Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Bến Cát đã đề xuất, kiến nghị thành lập đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh để thanh, kiểm tra các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý của cấp tỉnh trú đóng trên địa bàn thị xã có phát sinh nước thải xả ra sông Thị Tính để xem xét tình hình tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ sở này. Phòng Tài nguyên - Môi trường kiến nghị kiểm soát các nguồn xả thải và kịp thời có biện pháp xử lý theo quy định nếu có các hành vi vi phạm...

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên