TX.Bến Cát: Tăng cường các giải pháp phòng ngừa tội phạm “tín dụng đen”

Cập nhật: 13-02-2019 | 09:15:45

Trước tình hình tội phạm “tín dụng đen” diễn biến phức tạp, UBND TX.Bến Cát đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng ngừa nhằm kịp thời ngăn chặn và triệt xóa các băng nhóm hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn.

Trong những năm gần đây, kinh tế TX.Bến Cát liên tục phát triển, nhiều khu, cụm công nghiệp được hình thành thu hút hàng trăm ngàn công nhân đến làm việc và sinh sống, kéo theo đó là nhu cầu vay vốn để tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh ngày càng tăng cao. Nắm bắt được nhu cầu trên, một số đối tượng đã tổ chức hoạt động cho vay với lãi suất cao hơn quy định pháp luật. Các đối tượng này in ấn tờ rơi cho vay tiền với lời mời gọi hấp dẫn. Đặc biệt trước, trong và sau tết, các đối tượng cho vay nặng lãi càng tăng cường hoạt động quảng cáo để tìm kiếm “khách hàng” là công nhân xa quê. Người có nhu cầu vay tiền chỉ cần mang giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu đến gặp “nhân viên” để làm thủ tục vay tiền. Tuy nhiên, họ không biết rằng mình đã “sập bẫy” cho vay với mức lãi suất “cắt cổ”. Khi người vay chưa kịp trả tiền góp đúng hẹn hoặc mất khả năng chi trả thì những đối tượng cho vay sẵn sàng “khủng bố” điện thoại người vay tiền và người thân của họ. Thậm chí, một số đối tượng còn kéo theo băng nhóm đến nhà người vay chửi bới, đập phá tài sản.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm “tín dụng đen”, UBND TX.Bến Cát đã chỉ đạo Công an thị xã huy động lực lượng chủ động tấn công, truy quét các đối tượng, băng ổ nhóm có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi, trong đó tập trung vào các khu vực chợ, siêu thị, khu, cụm công nghiệp và nhà trọ, là nơi các đối tượng thường phát tờ rơi quảng cáo cho vay tín dụng và thu lãi hàng tháng. Đồng thời, Công an TX.Bến Cát tiếp tục “đánh mạnh” vào tội phạm hình sự nguy hiểm, không để hình thành tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, không để nảy sinh các điểm “nóng” về tội phạm và tệ nạn xã hội, hạn chế tối thiểu việc phát sinh, gia tăng người vi phạm pháp luật. Công an các xã, phường cần chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành chức năng khác tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động và hệ lụy của “tín dụng đen” để người dân, nhất là công nhân lao động hiểu rõ mà biết cách phòng ngừa.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên