TX.Bến Cát: Thêm giải pháp đưa thực phẩm an toàn đến người dân

Cập nhật: 20-06-2017 | 08:35:57

Thời gian qua, vấn đề về an toàn thực phẩm rất được người dân quan tâm. Nhằm góp phần bảo đảm an toàn cho sức khỏe người dân, TX.Bến Cát đã thực hiện mô hình chuỗi kiểm soát thực phẩm an toàn đối với sản phẩm rau, củ, quả.

Mở cửa hàng rau an toàn

Mặc dù vấn đề an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng (NTD) ngày càng được các cấp, các ngành quan tâm, quản lý chặt chẽ hơn nhưng thời gian gần đây, trên địa bàn TX.Bến Cát vẫn còn xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm; thực phẩm nông sản không bảo đảm chất lượng vẫn còn lưu thông trên thị trường.

Việc cửa hàng thứ nhất của mô hình chuỗi kiểm soát thực phẩm an toàn đối với sản phẩm rau, củ, quả tại TX.Bến Cát được khai trương và đi vào hoạt động vừa qua đang thể hiện nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc cung cấp thực phẩm an toàn cho người dân nơi đây. Đây là tiền đề để thị xã hình thành thêm các cửa hàng cung cấp sản phẩm nông sản an toàn khác của mô hình này, góp phần đẩy lùi thực phẩm không an toàn cho sức khỏe NTD.


Việc sử dụng thực phẩm an toàn đang ngày càng trở thành nhu cầu thiết yếu đối với người dân.
Trong ảnh: Khách hàng lựa chọn mua thực phẩm an toàn tại Chợ nông sản Bến Cát. Ảnh:
T.PHƯƠNG

Bà Võ Trần Dạ Thảo, Phó Trưởng phòng Kinh tế TX.Bến Cát cho biết, thực hiện mô hình chuỗi kiểm soát thực phẩm an toàn vừa thể hiện việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, vừa mở ra các cơ hội phát triển cho cơ sở sản xuất nông sản sạch. Đối với NTD, được tiếp cận nguồn nông sản bảo đảm an toàn với giá cả hợp lý ngay tại địa phương là điều họ rất mong muốn, qua đó cũng góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị của thị xã.

Bà Thảo chia sẻ thêm, trước đây NTD chấp nhận mua giá trả giá cao để mua thực phẩm an toàn nhưng lại không biết chắc sản phẩm mình mua có an toàn, có xứng đáng với số tiền bỏ ra hay không, chất lượng và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm có được như cam kết của nhà sản xuất hay không. Còn hiện tại, đối với thực phẩm đưa đến chuỗi cửa hàng chợ nông sản Bến Cát đều được xác nhận thực phẩm an toàn và được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn về trồng trọt và chăn nuôi. Bên cạnh đó, các sản phẩm bày bán tại chợ nông sản đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nên NTD có thể an tâm hơn khi mua sản phẩm tại đây.

Nhân rộng mô hình thực phẩm an toàn

Thực phẩm an toàn cho sức khỏe đang ngày càng thu hút sự quan tâm của NTD. Mặc dù có giá cao hơn so với thực phẩm thông thường nhưng để bảo vệ sức khỏe nhiều NTD trong tỉnh nói chung, tại TX.Bến Cát nói riêng đã lựa chọn các loại thực phẩm được chứng nhận sạch, an toàn để sử dụng. Chợ nông sản Bến Cát mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng đã thu hút nhiều người dân đến mua thực phẩm. Chị Nguyễn Thị Lan (ở khu phố 2, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) cho hay, để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình, thời gian qua chị luôn tìm mua thực phẩm an toàn. Chị thường dậy sớm đi chợ để lựa chọn được thực phẩm tươi ngon, an toàn về cho cả gia đình sử dụng. Thực phẩm bày bán tại chợ này có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nên chị cũng an tâm hơn.

Chị Vũ Thanh Điền (ở khu phố 2, thị trấn Mỹ Phước) cũng tỏ ra lo lắng về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay. Để bảo đảm sức khỏe cho gia đình, dù công việc bận rộn nhưng chị vẫn tranh thủ trồng một số rau xanh phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Chị Điền cho hay, vì không yên tâm về chất lượng của nhiều loại thực phẩm được bày bán trên thị trường nên gia đình chị tự trồng một số loại rau xanh như xà lách, ớt, hành lá, rau cải và một số loại rau thơm khác trong vườn. Khi cần thiết mua thực phẩm, chị luôn tìm mua thực phẩm được chứng nhận an toàn tại từ những địa chỉ uy tín trên địa bàn.

Việc sử dụng thực phẩm sạch, bảo đảm an toàn cho sức khỏe đang trở thành nhu cầu thiết yếu đối với mọi người. Người dân trong tỉnh rất mong các cơ quan chức năng tăng cường công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; không để thực phẩm bẩn, thực phẩm có chứa hóa chất độc hại bày bán trên thị trường. Đồng thời, các địa phương cần tiếp tục hỗ trợ người dân phát triển các mô hình sản xuất thực phẩm sạch, bảo đảm an toàn cho sức khỏe cho mọi người.

Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết, để thực hiện Đề án phát triển đô thị vùng phía nam tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành liên quan tập trung thực hiện Mô hình chuỗi kiểm soát thực phẩm an toàn đối với sản phẩm rau, củ, quả nhằm mục đích kiểm soát toàn bộ quá trình từ sản xuất ban đầu, thu hoạch, thu gom, vận chuyển, kinh doanh đến khi tới tay NTD đều bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, thị xã khuyến khích các tổ chức, cá nhân đăng ký và tham gia chuỗi cũng như vào kinh doanh tại Chợ nông sản Bến Cát, từ đó để chuỗi kiểm soát thực phẩm ngày càng đa dạng sản phẩm, cung ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài thị xã. Có thể nói, Chợ nông sản Bến Cát trở thành một chợ đầu mối về nông sản và thủy sản an toàn.

 

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên