TX.Bến Cát: Triển khai đề án sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn

Cập nhật: 24-09-2018 | 08:06:35

Tính đến thời điểm cuối tháng 9-2018, Thị ủy Bến Cát đã tổ chức tốt việc học tập, quán triệt Đề án “Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thị xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/ TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII). Mục tiêu đến năm 2021, TX.Bến Cát sẽ thực hiện xong việc sáp nhập một số cơ quan, phòng, ban, thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh có chức năng nhiệm vụ tương đồng…

 Sau khi sắp xếp bộ máy tổ chức tinh gọn, từng CB,CC trên địa bàn TX.Bến Cát sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm của mình để phục vụ nhân dân. Trong ảnh: Cán bộ “một cửa” HĐND - UBND TX.Bến Cát giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

 Yêu cầu tất yếu

Trong những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát với quyết tâm chính trị đã không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCC-VC). Công tác xây dựng đội ngũ CBCC-VC được Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát tập trung chỉ đạo. Qua đó, từng giai đoạn đã xây dựng được đội ngũ CBCC-VC có “tâm” có “tầm”, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, cũng như căn cứ các nghị quyết của Trung ương, kế hoạch, đề án của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát đã xây dựng Đề án 05-ĐA/TU về “Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thị xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Trong quá trình thực hiện đề án, Thị ủy Bến Cát khuyến khích các cơ quan, đơn vị, địa phương tiết kiệm chi tiêu để tăng thu nhập cho cán bộ thực hiện công tác kiêm nhiệm nhằm tạo động lực trong quá trình công tác. Cùng với đó, Thị ủy Bến Cát sẽ biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện hiệu quả mục tiêu đề án; đồng thời nghiêm túc phê bình, kiểm điểm đối với cơ quan, đơn vị, địa phương và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền không tổ chức triển khai và thực hiện không đạt mục tiêu, yêu cầu của đề án, tùy mức độ sẽ có hình thức xử lý phù hợp.

Với đề án này, Thị ủy Bến Cát sẽ quyết tâm xây dựng đội ngũ CBCC-VC đủ năng lực, trình độ, có tinh thần trách nhiệm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương trong tiến trình hội nhập, thực hiện hiệu quả việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC-VC cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước; có chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích CBCC-VC hoàn thành nhiệm vụ và có cơ chế loại bỏ, bãi miễn những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với nhân dân… Việc Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát thành lập đề án này là yêu cầu cấp thiết, quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy trong hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở.

Mục tiêu tổng quan của đề án là sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thị xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với xu thế phát triển nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy đối với hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Về mục tiêu cụ thể, thị xã sẽ thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh để tinh gọn đầu mối; đẩy mạnh cơ chế tự chủ tài chính một số đơn vị sự nghiệp. Hàng năm, khối hành chính giảm tối thiểu 6,55%; khối Đảng, đoàn thể giảm tối thiểu   4,6% để đến năm 2021 phải đạt tối thiểu 26,2% biên chế hành chính và 18,3% biên chế khối Đảng, đoàn thể so với chỉ tiêu tỉnh giao năm 2017; giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách so với năm 2018.

Thực hiện sáp nhập, kiêm nhiệm

Theo mục tiêu đề ra, đến năm 2021, thị xã thực hiện sáp nhập Trung tâm Bảo tồn sinh thái Phú An vào các đơn vị sự nghiệp khác hoặc xã hội hóa; năm 2020, thực hiện sáp nhập Trung tâm Phát triển quỹ đất vào Ban Quản lý dự án thị xã; năm 2019, đề xuất giải thể Trạm Y tế phường Mỹ Phước, chuyển giao nhiệm vụ thực hiện các chương trình y tế Quốc gia cho Trung tâm Y tế thị xã thực hiện… TX.Bến Cát sẽ thực hiện thí điểm như: Đầu năm 2019, thực hiện Văn phòng chung của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị, xã hội thị xã (trừ Liên đoàn Lao động). Từ năm 2018 tiếp tục thực hiện Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND xã, phường không phải là người địa phương ở những nơi có điều kiện. Một số chức danh sẽ thực hiện kiêm nhiệm như: Năm 2018, thực hiện Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã. Năm 2020, thực hiện Trưởng ban Dân vận Thị ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã; Trưởng ban Tổ chức kiêm Trưởng phòng Nội vụ thị xã; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kiêm Chánh Thanh tra thị xã.

Năm 2020, TX.Bến Cát sẽ giảm số lượng Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ cấp ủy thị xã đến cơ sở theo quy định của tỉnh. Năm 2021, giảm số lượng Phó Chủ tịch HĐND thị xã. Từ năm 2018 đến 2021, giảm số lượng cấp phó các cơ quan, đơn vị như: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Phòng Y tế, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Tư pháp, Thanh tra Nhà nước, Phòng Nội vụ. Đối với bộ máy cấp xã, từ năm 2019-2020, thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã, phường, ít nhất 2 đơn vị ở nơi có điều kiện. Năm 2018, thực hiện công tác khảo sát, đánh giá, xây dựng phương án, sắp xếp tinh gọn bộ máy CBCC-VC và người hoạt động không chuyên trách cấp xã để đến năm 2020, các xã, phường giảm từ 47 người xuống còn 28 người, bảo đảm đến cuối năm 2020, hoàn thành công tác sắp xếp bộ máy theo khung định hướng.

Để đạt mục tiêu đề ra của đề án, ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát, cho rằng, cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ thị xã đến cơ sở phải nhận thức sâu sắc và xác định việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thị xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay, để thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp. Toàn thị xã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, tầm quan trọng của đề án đến CBCC-VC, người hoạt động không chuyên trách để tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động. Đồng thời tuyên truyền đến nhân dân, định hướng dư luận, tạo sự ủng hộ của nhân dân toàn thị xã, nhất là các nội dung liên quan đến cơ sở.

 Đảng bộ TX.Bến Cát hiện có 36 tổ chức cơ sở Đảng với 3.214 đảng viên (gồm 22 chi bộ và 14 Đảng bộ với 139 chi bộ trực thuộc); trong đó có 8 Đảng bộ xã, phường, 2 Đảng bộ lực lượng vũ trang, 4 Đảng bộ khối cơ quan, 2 chi bộ doanh nghiệp Nhà nước, 3 chi bộ đơn vị sự nghiệp và 17 chi bộ cơ quan. Trên địa bàn thị xã có 8 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.030 ha, góp phần giải quyết việc làm cho 151.128 lao động. Cơ cấu kinh tế của thị xã chuyển dịch đúng hướng với tỷ lệ công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp lần lượt là 80,6% - 18,9% - 0,5%, thu nhập bình quân đạt 102 triệu đồng/người/năm.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên