TX.Bến Cát và huyện Dầu Tiếng: Tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ năm 2017

Cập nhật: 01-11-2017 | 08:21:40

Qua nhiều tháng chuẩn bị chu đáo chặt chẽ từ xây dựng hệ thống văn kiện, cơ sở vật chất, địa điểm và phân công lực lượng cụ thể, tổ chức luyện tập tích cực, đặc biệt là sự chỉ đạo xuyên suốt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trực tiếp là Ban chỉ đạo diễn tập, sự hỗ trợ tích cực của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các ngành, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Dầu Tiếng và TX.Bến Cát năm 2017 đã hoàn thành đúng mục đích, yêu cầu, có nhiều đổi mới sáng tạo.

 Đảng ủy quân sự TX.Bến Cát tổ chức cuộc họp (mở rộng) thông qua kế hoạch tác chiến trong diễn tập. Ảnh: N.Đ.T

 Theo kế hoạch tỉnh giao, cuộc diễn tập tại TX.Bến Cát có những nội dung mới như: Tổ chức di chuyển lãnh đạo, cơ quan và sơ tán giãn dân; họp hội đồng cung cấp KVPT triển khai công tác bảo đảm cho địa phương và lực lượng vũ trang trong thời chiến. Hình thức tổ chức có điểm mới, cùng một lúc đại biểu tham quan 2 cuộc họp (vừa tham quan trực tiếp và vừa tham quan qua cầu truyền hình). Phương pháp diễn tập khác với các cuộc diễn tập tại địa phương trước đây đó là “đạo theo diễn”.

Với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Bến Cát đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ các ban ngành, đoàn thể thị xã, trong đó nòng cốt là lực lượng quân sự, công an đã tích cực, chủ động tham mưu tổ chức thực hiện tốt các bước của cuộc diễn tập. Trên cơ sở các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành diễn tập của tỉnh, Thị ủy, UBND thị xã đã tổ chức quán triệt nắm chắc nhiệm vụ, phân công thực hiện cụ thể, rõ ràng. Bên cạnh đó, TX.Bến Cát đã nhanh chóng kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, các Tiểu ban diễn tập để kịp thời triển khai các bước thực hiện nhiệm vụ diễn tập KVPT và chỉ đạo 2 xã Phú An, An Tây diễn tập chiến đấu phòng thủ cùng với thị xã một cách chặt chẽ, nghiêm túc.

Cuộc diễn tập KVPT có một phần thực binh TX.Bến Cát năm 2017 có đề mục: Chuyển TX.Bến Cát vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng - an ninh; xử trí tình huống A2; chuyển địa phương sang hoạt động thời chiến; tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ. Các thành viên trong khung tập đã quán triệt và thực hiện tốt phương pháp “đạo theo diễn”, kết hợp thuyết minh dẫn dắt các nội dung không tập với vận hành 3 cuộc họp trong phần vận hành cơ chế và tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ ngoài thực địa.

Còn tại huyện Dầu Tiếng, cuộc diễn tập KVPT năm 2017 được tiến hành 3 giai đoạn, thực hành tập 9 nội dung, trong đó gồm: Xem phim 4 nội dung, vận hành 4 cuộc họp và thực binh tiếp nhận người dân các nước khu vực và kiều bào ở nước ngoài về tị nạn trên địa bàn huyện. Ngay từ đầu khi được giao tổ chức diễn tập cấp ủy, chính quyền đã có sự chỉ đạo khá nghiêm túc trong hoạt động các khâu, các bước chuẩn bị và tập luyện. Cụ thể, huyện đã chỉ đạo xây dựng 41 đầu văn kiện cho từng ngành; 2 kịch bản xây dựng phim, chuyển lực lượng vũ trang lên trạng thái sẵn sàng chiến đấu tăng cường, triển khai kế hoạch và lực lượng thực hiện lệnh giới nghiêm trên địa bàn, 1 kịch bản Ban Thường vụ Huyện ủy ra Nghị quyết và thực binh tiếp nhận người dân ở nước ngoài về tị nạn trên địa bàn huyện.

Kết thúc diễn tập KVPT huyện Dầu Tiếng và TX.Bến Cát, đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập đã đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, lực lượng quân sự, công an và các ngành, đoàn thể trong công tác chuẩn bị mọi mặt cho cuộc diễn tập, nhất là sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp để thực hiện các khâu, các bước từ tập huấn, xây dựng hệ thống văn kiện, kế hoạch và phân công lực lượng chuẩn bị cơ sở vật chất và tổ chức tập luyện nghiêm túc, chu đáo. Đồng chí Trần Thanh Liêm cũng khẳng định, cuộc diễn tập KVPT huyện Dầu Tiếng và TX.Bến Cát là hoạt động hết sức có ý nghĩa trong kiện toàn các thành phần cho KVPT của 2 địa phương và của cả tỉnh ngày càng vững chắc, sẵn sàng ứng phó các tình huống xảy ra. Cuộc diễn tập nhằm quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới; Chương trình hành động số 94 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 28; Nghị định số 152 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng KVPT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc và Đề án xây dựng KVPT tỉnh giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo; bảo đảm sự tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo gắn phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng - an ninh. Cũng với đó, nêu ra những mặt còn hạn chế, đồng chí cũng yêu cầu địa phương, thường trực Ban chỉ đạo xây dựng KVPT tỉnh nhanh chóng tổng hợp quá trình diễn tập để tổ chức rút kinh nghiệm, làm cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương khác tổ chức diễn tập tốt hơn trong thời gian tới.

 ĐÌNH TUẤN - THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên