Chia sẻ bài viết lên facebook

TX.Bến Cát và TP.Dĩ An công bố “vùng xanh”, sẵn sàng trở lại “bình thường mới”

Cập nhật: 15-09-2021 | 07:49:39

Ngày 14-9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát và TP.Dĩ An đã tổ chức lễ công bố “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19. Đến dự buổi lễ tại TX.Bến Cát có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Tại TP.Dĩ An, tham dự có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

TX.Bến Cát mạnh mẽ xanh hóa địa bàn

Với việc công bố “vùng xanh”, TX.Bến Cát là địa phương “vùng xanh” cuối cùng thuộc các huyện, thị phía bắc của tỉnh sẵn sàng trở lại trạng thái “bình thường mới”. Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát, cho biết đến ngày 13-9, thị xã có 7 xã, phường “vùng xanh”, gồm: Xã Phú An, An Tây, An Điền và các phường Tân Định, Chánh Phú Hòa, Hòa Lợi, Thới Hòa. Toàn thị xã đã có 41/44 ấp, khu phố “vùng xanh”, còn 2 khu vực nguy cơ cao “vùng cam” gồm khu phố 6 (phường Thới Hòa) và khu phố 4 (phường Mỹ Phước), 1 khu vực “vùng vàng” thuộc khu phố 3 (phường Mỹ Phước).

Ông Võ Văn Minh (thứ 4 từ trái sang), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao quyết định công nhận các “vùng xanh” trên địa bàn TX.Bến Cát Ảnh: MINH DUY

Để bảo vệ “vùng xanh”, thị xã đã tăng tốc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho 273.527 người. Đồng thời, thị xã cũng thu hẹp phạm vi “vùng đỏ” của khu phố 4 (phường Mỹ Phước) và khu phố 6 (phường Thới Hòa). “Địa phương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để giữ chặt “vùng xanh” và xanh hóa các “điểm vàng” còn lại; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội; tiếp tục tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; nới lỏng giãn cách từng bước; thực hiện lưu thông giữa các “vùng xanh” trên địa bàn và với các “vùng xanh” lân cận; chia nhỏ địa bàn, kiểm soát chặt chẽ đến từng tổ nhân dân tự quản, từng tuyến đường thuộc “vùng đỏ”, khu vực phong tỏa; triển khai mô hình sản xuất “3 xanh”, dần dần khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân”, ông Hiền nói.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Võ Văn Minh đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của hệ thống chính trị TX.Bến Cát trong quá trình xanh hóa địa bàn. Đồng thời, ông Võ Văn Minh lưu ý khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, bên cạnh phục hồi đời sống, sinh hoạt của người dân và sản xuất của doanh nghiệp, thị xã cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp để bảo đảm giữ vững “vùng xanh”; tiếp tục chú ý đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; xanh hóa các khu vực nguy cơ còn lại để cùng với các địa phương “vùng xanh” phía bắc của tỉnh nhanh chóng đưa sinh hoạt, sản xuất dần trở lại bình thường.

Ông Võ Văn Minh yêu cầu TX.Bến Cát cùng với các địa bàn “vùng xanh” phía bắc tiếp tục bám sát với các nội dung chỉ đạo của tỉnh; đồng thời chú ý việc khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội phải phù hợp với đặc điểm, tình hình phòng, chống dịch bệnh của địa phương và các địa bàn giáp ranh. Có như vậy mới bảo vệ vững chắc những thành quả, công sức mà cả hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp đã đồng lòng hưởng ứng trong thời gian qua.

TP.Dĩ An xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội

Báo cáo tại lễ công bố “vùng xanh”, ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An, cho biết đến ngày 14-9, thành phố đã xác định “vùng xanh” trên địa bàn gồm toàn bộ 3 phường Bình Thắng, Bình An, Tân Bình. Ngoài ra, nhiều khu phố “vùng xanh” thuộc địa bàn các phường Dĩ An, An Bình, Tân Đông Hiệp, Đông Hòa cũng được công bố. Ngay sau khi công bố “vùng xanh”, thành phố sẽ nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Để giữ vững “vùng xanh”, thành phố sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đẩy mạnh huy động sự tham gia của nhân dân, lấy phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch bệnh; thực hiện kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới”; đáp ứng đầy đủ oxy y tế, thuốc, trang thiết bị, vật tư để điều trị cho bệnh nhân; bảo đảm kế hoạch tiêm vắc xin và bóc tách F0 ra khỏi địa bàn…

Ông Nguyễn Hoàng Thao (thứ 2 từ trái qua), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao quyết định công nhận “vùng xanh” cho 3 phường của TP.Dĩ An

Phát biểu chỉ đạo tại lễ công bố, ông Nguyễn Hoàng Thao đã đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của TP.Dĩ An trong công tác phòng, chống dịch bệnh với việc đề xuất các giải pháp, biện pháp để “khóa chặt, đông cứng” địa bàn, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Ông Nguyễn Hoàng Thao lưu ý, để tiếp tục giữ vững “vùng xanh”, từng bước thu hẹp các vùng nguy cơ đòi hỏi công tác phòng, chống dịch bệnh phải trên tinh thần hết sức thận trọng giữ từng “vùng xanh”, khu phố với quyết tâm “bước tới đâu giữ tới đó”.

“Khi xanh phải giữ xanh, đỏ ở đâu thì phải chiến đấu ở đó và phải giành thắng lợi; thu hẹp dần các “vùng đỏ”, tiếp tục thực hiện các biện pháp y tế. Tương ứng với các “vùng xanh”, “vùng đỏ” thì phải đáp ứng điều kiện trạm y tế lưu động; tăng cường về nhân lực, vật lực, trang thiết bị y tế, thuốc men, năng lực xét nghiệm, điều trị…”, ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hoàng Thao cho rằng việc xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội là cần thiết, song trong quá trình thực hiện, thành phố phải xem và đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân là vấn đề quan trọng. Vì vậy, ứng với tình hình hiện nay, TP.Dĩ An cần có biện pháp chủ động, ưu tiên trên hết cho phòng, chống dịch bệnh; trong đó lưu ý sự lãnh đạo, chỉ đạo phải dựa trên điều kiện thực tiễn của địa phương. Thành phố cần xác định nếu lấy phường làm pháo đài thì nhà trọ phải là mặt trận để từ đó tổ chức tốt các phương án phòng, chống dịch bệnh. Trong thời gian tới, TP.Dĩ An cũng cần tính toán, chuẩn bị “nguồn lao động sạch” để cung ứng cho các doanh nghiệp khi khôi phục lại hoạt động sản xuất…

Tính đến ngày 14-9, Bình Dương đã có 8/9 huyện, thị, thành phố tổ chức công bố “vùng xanh”. Chỉ còn TX.Tân Uyên chưa công bố. Ở các địa phương “vùng xanh”, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán nhu yếu phẩm đã dần hoạt động trở lại nhưng phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Người dân đi làm và ra đường buộc phải tiêm ít nhất một mũi vắc xin ngừa Covid-19 sau 14 ngày. Từ ngày 15-9, người có “thẻ xanh vắc xin” sẽ được di chuyển trong huyện, thị, thành phố và từ ngày 20-9 có thể đi lại trong tỉnh.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên