Chia sẻ bài viết lên facebook

TX.Bến Cát vững bước xây dựng đô thị văn minh, hiện đại 

Cập nhật: 25-08-2015 | 06:22:50

Hôm nay (25-8), Đại hội (ĐH) Đảng bộ TX.Bến Cát lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 chính thức khai mạc. Với sự quyết tâm, nhạy bén, đoàn kết thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát đã đưa vùng “Tam giác sắt” thay da đổi thịt với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đời sống của các tầng lớp nhân dân nâng lên rõ rệt.

 Đất thép nở hoa

Về Bến Cát hôm nay, thật khó nhận ra dấu tích của một vùng đất thuần nông cách đây không lâu hay tàn tích vùng đất lửa Tam giác sắt kiên cường đã oằn lưng gánh, cõng hàng ngàn tấn bom đạn trong chiến tranh. Bến Cát giờ đây đã thành vùng công nghiệp hiện đại, 9 khu, cụm công nghiệp được quy hoạch bài bản với diện tích gần 3.200 ha, cơ bản đã được lắp đầy.

Trong thời gian qua, TX.Bến Cát đã có nhiều đột phá trong quá trình đô thị hóa. Trong ảnh: Khu công nghiệp Mỹ Phước, một điểm đến đầu tư lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: Q.CHIẾN

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Bến Cát cho biết, trong nhiệm kỳ qua, huyện Bến Cát cũ và TX.Bến Cát hôm nay đã thay da đổi thịt. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân nâng lên rõ rệt. Tổng giá trị sản xuất đạt trên 278.000 tỷ đồng, tăng 2,67 lần so với nhiệm kỳ IX. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm theo giá so sánh đạt 13,5%, theo giá thực tế 18,91%; trong đó công nghiệp tăng 16,94%; dịch vụ tăng 33%; nông nghiệp tăng 2,41%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: Công nghiệp (83,7%) - dịch vụ (15,73%) - nông nghiệp (0,57%). GDP bình quân đầu người đạt 62,8 triệu đồng/người/năm. Lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển vượt bậc. Toàn thị xã có 41 trường học, trong đó có 18/33 trường đạt chuẩn quốc gia; 8/8 xã, phường đạt phổ cập trung học. Công tác xã hội hóa y tế ngày càng được nhân rộng. Trong nhiệm kỳ, thị xã kêu gọi đầu tư xây dựng 1 bệnh viện quy mô 500 giường, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Có được kết quả này, đồng chí Nguyễn Minh Thủy cho biết, trong nhiệm kỳ 2010- 2015 với sự quyết tâm, nhạy bén, đoàn kết thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng trong quá trình thực hiện Nghị quyết ĐH X đề ra.

Gần dân, giúp dân

Thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân” và “Gần dân, giúp dân”, từ tháng 6-2013 đến nay, đã có 253 lượt đồng chí cấp ủy viên, Thường trực HĐND thị xã đến gặp gỡ, thăm hỏi 269 hộ dân trên địa bàn. Đối với cấp xã, phường, đã có 980 lượt cấp ủy viên, Thường trực HĐND xã, phường tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi 1.040 hộ dân. Qua gặp gỡ, thăm hỏi, động viên tại gia đình các hộ dân, đa số người dân đều bày tỏ sự đồng thuận với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời có nhiều ý kiến tâm huyết tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và bày bỏ tâm tư nguyện vọng. Mô hình “Gần dân, sát dân”, “Gần dân, giúp dân” của TX.Bến Cát đã thật sự trở thành cầu nối giữa Đảng, chính quyền với các tầng lớp nhân dân trên địa bàn để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua là nhờ Đảng bộ thị xã đã đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, tăng cường hệ thống chính trị và đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Đồng chí Nguyễn Minh Thủy cho biết thêm: “Một trong những nguyên nhân tạo được sự đồng thuận là do Đảng bộ TX.Bến Cát tập trung lãnh đạo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đặc biệt, mô hình “Gần dân, sát dân” sau phát triển thành mô hình “Gần dân, giúp dân” ngày càng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ”.

Song song đó, Đảng bộ thị xã cũng tập trung lãnh đạo công tác xây dựng chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Hệ thống chính quyền từ thị xã đến cơ sở được kiện toàn, củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động. UBND thị xã đã tổ chức thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, nghị quyết của HĐND đề ra sát với tình hình thực tế của địa phương. Công tác kiểm tra, giám sát được triển khai thực hiện thường xuyên và xem xét, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri đúng quy định. Hoạt động điều hành của UBND các cấp được xuyên suốt và hiệu quả, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Đặc biệt, chính quyền từ thị xã đến xã, phường đều xác định cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá. Đó là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện, góp phần tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng để thu hút đầu tư, giải quyết công việc hành chính của tổ chức và công dân ngày càng tốt hơn, hạn chế, ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng, giảm phiền hà cho nhân dân. Các mô hình cải cách thủ tục hành chính của thị xã cơ bản hoạt động có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trong nhiệm kỳ mới, kế thừa những thành quả đạt được, TX.Bến Cát tiếp tục phát huy, khai thác và tận dụng thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn thách thức, phát huy tinh thần đoàn kết của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân. Với niềm tin đó, chắc chắn TX.Bến Cát sẽ đánh thức tiềm năng, đưa địa phương ngày càng phát triển bền vững trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa.

Trên nền tảng cơ sở sẵn có, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ TX.Bến Cát đề ra mục tiêu tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển công nghiệp lên tầm cao mới; phát triển công nghiệp phải gắn liền với phát triển đô thị, dịch vụ, bảo đảm sự hài hòa, liên kết giữa các vùng kinh tế của tỉnh; tiếp tục phát triển kinh tế thị xã nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực, phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh ổn định, giữ vững an ninh chính trị. Bên cạnh đó, thị xã chú trọng đầu tư đồng bộ để sớm hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo sự kết nối giữa nông thôn và thành thị; thu hút đầu tư có lựa chọn theo hướng các dự án có trình độ công nghệ cao, vốn đầu tư lớn, chú trọng tăng tỷ trọng vào các ngành dịch vụ hỗ trợ sản xuất để phát triển nhanh các ngành công nghiệp chủ lực, có thế mạnh; đồng thời phát triển nguồn nhân lực, xem đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực trong sự nghiệp phát triển của thị xã; phấn đấu đến năm 2020, Bến Cát sẽ là đô thị loại III, trở thành 1 quận thuộc thành phố Bình Dương.

 

Cùng với việc đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, TX.Bến Cát luôn quan tâm đến công tác đền ơn, đáp nghĩa. Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Bến Cát tặng hoa và quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2014)

Trong nhiệm kỳ qua, nhiều công trình kết cấu hạ tầng đã được TX.Bến Cát tập trung thực hiện. Trong ảnh: Cầu Ông Cộ vừa được khánh thành,
đưa vào sử dụng

Diện mạo đô thị mới của TX.Bến Cát hôm nay

TX.Bến Cát đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu Đề án nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020

TX.Bến Cát chú trọng thu hút các dự án đầu tư có hàm lượng công nghệ cao. Trong ảnh: Sản xuất thiết bị điện tử tại Công ty TNHH Masumura,
Khu công nghiệp Mỹ Phước

Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước với quy mô 500 giường, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân

TX.Bến Cát xác định phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường để bảo đảm tính bền vững. Trong ảnh: Khu bảo tồn Làng tre Phú An

 THU THẢO - QUỐC CHIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên