TX.Bến Cát: Vượt khó hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 27-08-2018 | 08:43:20

 Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011- 2016 và định hướng đến năm 2020, đến nay TX.Bến Cát đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, góp phần nâng cao đời sống của người dân, bộ mặt các vùng nông thôn khang trang, sạch đẹp.

Người dân chung tay

Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, sự đồng thuận chung tay, góp sức của người dân, TX.Bến Cát thực hiện hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt, thị xã đã thực hiện tốt công tác vận động nhân dân góp vốn, hiến đất, cây trồng, ngày công... để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phục vụ cho cộng đồng dân cư...

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn tại các xã nông thôn mới của TX.Bến Cát được đầu tư, nâng cấp. Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

Anh Phạm Thành Danh, ở ấp An Sơn, xã An Điền, chia sẻ vốn xuất thân trong gia đình làm nông nghiệp nên anh thấu hiểu được cái khó của việc không có đường để đi lại, việc băng rừng lội suối hay đi qua những con đường nhỏ hẹp, gồ ghề rất khó khăn để vận chuyển hàng hóa. Chính vì vậy, khi Nhà nước có chủ trương nâng cấp mở rộng tuyến đường nông thôn tại ấp của mình, anh đã bàn với gia đình hiến gần 190m2 đất, chặt bỏ gần 50 cây cao su để cùng Nhà nước mở rộng tuyến đường. Ước tổng giá trị đất và cây trồng gia đình anh hiến cho Nhà nước để làm đường khoảng 120 triệu đồng.

Điều đáng chú ý, từ khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM đến nay, các xã NTM của TX.Bến Cát đã có sự thay đổi rõ rệt. Bà Nguyễn Ngọc Hạnh, ở ấp Lồ Ồ, xã An Tây, cho biết khi địa phương triển khai chương trình xây dựng NTM, người dân trong xã đều hồ hởi tham gia góp công, góp sức, hiến đất để cùng Nhà nước làm các công trình trên địa bàn. Với người dân, diện mạo mới của những con đường đã được bê tông hóa không chỉ để đi lại thuận tiện mà còn mở ra cơ hội làm ăn cho người dân.

Trong giai đoạn 2011-2012, hầu hết các tuyến đường xóm, ấp ở xã An Tây là đường mòn, chưa được cứng hóa và đều đã xuống cấp. Các tuyến đường nội đồng trên địa bàn xã đều bị hư hỏng, mùa mưa thường rất lầy lội, khiến cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân trên các tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng đến nay, xã An Tây đã đổi khác.

Ông Trần Văn Sơn, Bí thư Chi bộ ấp An Sơn, phấn khởi cho biết xã An Điền hôm nay đã có sự thay đổi rất lớn. Thực tế dễ nhận thấy nhất là những con đường đất đỏ xuống cấp, lầy lội vào mùa mưa trước đây nay đã được trải nhựa, bê tông hay cứng hóa. Nhất là từ khi địa phương thực hiện xây dựng NTM, hệ thống đường sá trên địa bàn được đầu tư bê tông hóa, tráng nhựa; hệ thống điện, đèn chiếu sáng các tuyến đường cũng được lắp đặt... tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

Chính quyền vào cuộc

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, đồng thời đề ra những giải pháp cụ thể nên đến nay 3 xã của TX.Bến Cát là An Điền, An Tây, Phú An được công nhận đạt chuẩn NTM. Tại 3 xã NTM này, kinh tế - xã hội đã có bước phát triển mạnh mẽ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng cao. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của 3 xã đạt 52,16 triệu đồng.

Ông Trần Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã An Tây, cho biết với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước”, từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đến nay đã đem lại cho An Tây sự đổi thay mạnh mẽ. Xã xây dựng NTM trên cơ sở công khai, minh bạch việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM đến từng đoàn thể, từng tổ, từng ấp và từng gia đình để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Kết quả nổi bật là hạ tầng nông thôn của xã được đầu tư đồng bộ, hiện đại, góp phần làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất và sinh hoạt.

Qua 7 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, với sự phát huy nội lực của thị xã, sự quan tâm đầu tư của tỉnh, cùng với sự đóng góp của doanh nghiệp và người dân, các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn 3 xã NTM của TX.Bến Cát được đầu tư nâng cấp, xây dựng, bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân. Đến nay, 100% tuyến đường xã, đường từ trung tâm xã đến trung tâm thị xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện, với tổng chiều dài 66,3km; các tuyến đường ngõ, xóm sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa, tuyến đường trục ấp và đường liên ấp được nhựa hóa, bê tông hóa hoặc cứng hóa; các tuyến đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện... Tổng kinh phí thực hiện các tuyến đường này là 1.214 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 508,1 tỷ đồng, vốn vay tín dụng 50,3 tỷ đồng, doanh nghiệp đóng góp 319,3 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 336,3 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2017, các dự án, công trình xây dựng của thị xã được bố trí vốn đã thực hiện đều thanh quyết toán, không có nợ đọng.

Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, khẳng định để có được kết quả nói trên, trước hết các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ thị xã đến các xã, ấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo từ Trung ương, tỉnh, thị xã về xây dựng NTM. Bên cạnh đó, thị xã đã đề ra các giải pháp thực hiện phù hợp, cụ thể nhằm nhân rộng những cách làm hay. Cùng với đó, công tác tuyên truyền được thị xã triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung, mục đích, ý nghĩa xây dựng NTM. Việc lồng ghép các chương trình, đề án gắn với cơ chế, chính sách của tỉnh cũng được địa phương triển khai, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên... Thị xã cũng thực hiện tốt công tác dân chủ tại cơ sở, từ đó để người dân thấy được lợi ích từ xây dựng NTM, nhờ vậy người dân hăng hái tham gia, chung sức thực hiện tốt nội dung, giải pháp thị xã đề ra.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020 TX.Bến Cát tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm huy động mọi nguồn lực, xây dựng NTM theo hướng nâng cao các tiêu chí đã đạt được, hướng đến các mục tiêu là đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội ở nông thôn theo hướng đồng bộ, nâng cao mức sống của người dân khu vực nông thôn; tập trung phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp ven đô thị kết hợp du lịch sinh thái...

NGUYỄN PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên