TX.Dĩ An: Cảnh báo tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến xe container

Cập nhật: 17-04-2018 | 10:23:45

Thời gian qua, trên địa bàn TX.Dĩ An xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm liên quan đến xe container. Trước tình trạng trên, các ban ngành, đoàn thể TX.Dĩ An đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm hạn chế tai nạn.


Công an TX.Dĩ An lập biên bản xử lý một trường hợp điều khiển xe container vào đường cấm

“Ác mộng” của người tham gia giao thông

Đến nay, người dân ở khu vực ngã ba Suối Lồ Ồ (KP. Nội Hóa 1, phường Bình An) vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ TNGT giữa xe container và xe máy khiến một thanh niên chết thương tâm. Trước đó, anh Nguyễn Văn Đ. (24 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển xe máy lưu thông từ phường Bình An ra quốc lộ 1K. Khi tới ngã ba Suối Lồ Ồ, anh Đ. rẽ phải thì va chạm với xe container chạy cùng chiều khiến anh Đ. tử vong. Theo người dân địa phương, ngã ba này thường xảy ra nhiều vụ TNGT thương tâm như trên.

Tương tự như ngã ba Suối Lồ Ồ, chân cầu vượt Sóng Thần (phường An Bình) cũng thường xuyên xảy ra tai nạn ám ảnh người tham gia giao thông. Ông Nguyễn Văn Tài, một người hành nghề chạy xe ôm ở đây cho biết: “Khu vực này có rất nhiều xe lưu thông nên hầu như năm nào cũng xảy ra vài vụ TNGT chết người, trong đó có nhiều vụ liên quan đến xe container”. Ông Tài cho biết gần đây nhất là vụ xe container tông người đi bộ qua đường chết tại chỗ. Xe container BS 51C-484.43 lưu thông trên đại lộ Độc Lập, hướng từ doanh trại Quân đoàn 4 ra cầu vượt Sóng Thần, khi đến chân cầu vượt Sóng Thần, phường An Bình thì bất ngờ xảy ra va chạm với một người đàn ông khoảng 40 tuổi đang đi bộ. Hậu quả là người đàn ông này chết tại chỗ. Theo điều tra của cơ quan chức năng, nguyên nhân gây ra tai nạn thương tâm trên là do tài xế xe container “chuyển hướng thiếu chú ý quan sát”.

Cũng tại nơi này, vào ngày 23-3, chị Nguyễn Thị K. (33 tuổi, quê Nghệ An) điều khiển xe máy lưu thông trên đại lộ Độc Lập hướng ra cầu vượt Sóng Thần. Khi đến cổng Khu công nghiệp Sóng Thần, chị đang dừng đèn đỏ thì bất ngờ bị xe container BS 92C-085.2X từ sau tông tới khiến chị bị cuốn vào gầm và được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, trên đường đi làm về, một công khoảng 30 tuổi (chưa rõ lai lịch) điều khiển xe máy lưu thông trên đường ĐT743A, thuộc địa bàn phường Bình Thắng đã va chạm với xe container BS 61C-175.51 do tài xế Trương Văn Phú điều khiển. Hậu quả là nạn nhân cùng xe máy bị xe container cuốn vào gầm. Nam thanh niên chết tại chỗ, xe máy bị hư hỏng nặng.

Nguyên nhân do đâu?

Theo tìm hiểu của P.V, nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT trên bắt đầu từ việc tài xế “đạp ga” để hoàn thành chuyến hàng, bất chấp nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Lý giải nguyên nhân này, ông Lê Văn Tùng (39 tuổi, quê Nghệ An), tài xế xe container cho một công ty ở Khu công nghiệp Sóng Thần, cho biết: “Hiện nay các công ty đang “đỏ mắt” tìm tài xế container. Trong khi đó quy định pháp luật về việc cấp bằng lái hạng FC cho tài xế rất nghiêm ngặt. Vì vậy, nhiều tài xế container phải chạy liên tục để kịp chuyến hàng. Đó là nguyên nhân khiến chúng tôi phải “đạp ga”, dẫn đến nguy cơ gây TNGT. Ngoài ra, chúng tôi chịu áp lực trong công việc rất lớn. Nhiều ngày chúng tôi ngủ không đủ giấc nên khi gặp tình huống bất ngờ thì không đủ tỉnh táo để xử lý”.

Cũng theo nhiều tài xế xe container, ngoài một số tài xế chạy “ẩu” thì vẫn có rất nhiều tài xế rất cẩn thận. Vì họ biết rằng trước đầu xe của mình là tính mạng con người. Mặc dù họ tuân thủ quy định pháp luật nhưng lại gặp những người điều khiển phương tiện bất chấp mạng sống bản thân. Điển hình như khi tài xế đã bật tín hiệu xin chuyển hướng, thậm chí có phụ xe dùng tay xin nhường đường nhưng vẫn có người chạy “cắt” đầu xe container. Nếu tài xế không xử lý kịp thời thì TNGT sẽ xảy ra.

Trong khi đó, một cán bộ Cảnh sát giao thông Công an TX.Dĩ An cho biết, qua xử lý hiện trường các vụ TNGT liên quan đến xe container cho thấy nhiều vụ tai nạn liên quan đến “điểm mù” của xe container. Vì xe container có kích thước lớn, thân xe dài nên cho dù có sự hỗ trợ của hệ thống gương chiếu hậu, người lái xe vẫn khó có thể bao quát được toàn bộ tầm nhìn và tình trạng giao thông xung quanh khi lưu thông. Vì vậy, nếu người điều khiển xe container lơ là, thiếu quan sát khi ôm cua hay chuyển hướng, gặp phải người điều khiển xe máy đi vào điểm “mù” của tài xế thì nguy cơ xảy ra tại nạn rất cao.

Giải pháp hạn chế TNGT

Thượng tá Trần Nhựt Hiếu, Phó trưởng Công an TX.Dĩ An cho biết, nhằm kéo giảm TNGT nói chung và hạn chế TNGT liên quan đến xe container nói riêng, Ban An toàn giao thông (ATGT) TX.Dĩ An đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Một trong những giải pháp hàng đầu là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Để thực hiện giải pháp trên, công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân cần phải thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như tổ chức các hội thi, văn hóa văn nghệ và xây dựng nội dung phù hợp với từng đối tượng.

Song song đó, lực lượng Công an thị xã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, nhất là các tuyến đường có mật độ xe container lưu thông cao để kịp thời phát hiện xử lý các lỗi vi phạm trật tự ATGT thường dẫn đến TNGT như chạy vào đường cấm, rượt đuổi nhau, chạy không đúng làn đường… Bên cạnh đó, Công an thị xã tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức đứng chốt tại các giao lộ vào giờ cao điểm để điều tiết giao thông, bảo đảm cho các phương tiện lưu thông thông suốt, góp phần chống ùn tắc giao thông và TNGT. Ngoài ra, các lực lượng chức năng còn thường xuyên rà soát kết cấu hạ tầng, lắp đặt biển báo giao thông phù hợp và kịp thời khắc phục các vị trí có nguy cơ là điểm “đen” về TNGT. Ban ATGT thị xã đề nghị với các công ty BOT có biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời các tuyến đường bị hư hỏng do công ty quản lý để bảo đảm ATGT.

Nói thêm về công tác phòng ngừa TNGT trên địa bàn, trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TX.Dĩ An cho biết, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với Đài Truyền thanh thị xã phỏng vấn và quay phim những trường hợp vi phạm trật tự ATGT qua camera giám sát tại ngã ba Cây Điệp và ngã tư Đường Mồi, sau đó phát trên loa, đài vào ngày thứ hai và thứ năm hàng tuần. Thông qua công tác xử lý vi phạm và giải quyết TNGT, cán bộ Cảnh sát giao thông còn tuyên truyền, phân tích rõ các hành vi vi phạm trật tự ATGT dẫn đến tai nạn để lần sau không tái phạm. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức cho các công ty vận tải, bãi xe container ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT.

Hơn 40% TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe container

 Theo báo cáo của lực lượng chức năng, từ 15-11-2016 đến ngày 13-11-2017, trên địa bàn TX.Dĩ An xảy ra 43 vụ TNGT nghiêm trọng, trong đó có 18 vụ liên quan đến xe container (chiếm 41,8%), khiến 18 người chết. Ngoài ra, trên địa bàn thị xã còn xảy ra 420 vụ va chạm giao thông, trong đó có 51 vụ liên quan đến xe container, làm 35 người bị thương.


Vụ TNGT liên quan đến xe container tại cầu vượt Sóng Thần vào ngày 23-3 khiến một người phụ nữ bị cán nát 2 chân

Các điểm “đen” thường xảy ra TNGT liên quan đến xe container là ĐT743 (ngã tư Bình Thung); quốc 1K (ngã ba Suối Lồ Ồ); quốc lộ 1A (cầu vượt Sóng Thần); ngã tư 550 và các tuyến đường trong Khu công nghiệp Sóng Thần.

Qua điều tra của lực lượng chức năng, nguyên nhân chủ yếu gây TNGT là do người điều khiển xe container hoặc xe máy và xe đạp chuyển hướng thiếu quan sát, đi không đúng phần đường, không bảo đảm khoảng cách an toàn và phòng tránh xử lý kém. Đáng chú ý, trong 18 vụ TNGT trên, có 6 vụ do lỗi của người điều khiển xe container, 11 lỗi do người điều khiển xe máy và xe đạp (1 vụ đang điều tra).

 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên