TX.Dĩ An: Chuyển biến tích cực trong công tác quản lý sang chiết gas

Cập nhật: 02-04-2018 | 08:01:19

TX.Dĩ An là địa bàn rộng, đông dân cư, từng là nơi tập trung nhiều điểm sang chiết gas trái phép. Nhờ các cơ quan chức năng và địa phương đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý các cơ sở chưa bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), kết hợp động viên, khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp chấp hành tốt quy định về an toàn PCCC đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh, sang chiết gas trên địa bàn.

 Ý thức PCCC của doanh nghiệp được nâng cao

Bước vào mùa nắng nóng, trước khi vào ca sản xuất buổi sáng, bộ phận sản xuất của Công ty TNHH Long Thuận (khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) vừa tiến hành kiểm tra an toàn theo quy trình trước khi vận hành, vừa mở van cho hệ thống chữa cháy phun nước làm mát khu vực sản xuất, chống bụi, tạo sự sảng khoái, tự tin cho công nhân trước khi vào ca. Ông Trần Công Anh Tuấn, Quản đốc phân xưởng sang chiết gas của công ty, cho biết hệ thống sang chiết gas của công ty được trang bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của phân xưởng sang chiết gas. Vì vậy, cán bộ quản lý, người lao động trong phân xưởng cũng phải bảo đảm các tiêu chuẩn cần thiết, như: Phải bảo đảm sức khỏe, có kiến thức cơ bản về quy trình sản xuất và phải qua 2 lần huấn luyện, đào tạo về an toàn phòng chống cháy nổ do nhà cung cấp khí gas tổ chức và lớp huấn luyện an toàn PCCC do Cảnh sát PC&CC tổ chức.

Hệ thống máy bơm chữa cháy tại Công ty TNHH Long Thuận được sử dụng, bảo dưỡng thường xuyên trong luyện tập phương án PCCC và phun nước làm mát, chống bụi khu vực nhà xưởng. Ảnh: DUY CHÍ

Nhà xưởng sản xuất của công ty bảo đảm đúng tiêu chuẩn thiết kế về an toàn PCCC được cơ quan Cảnh sát PC&CC thẩm duyệt, nghiệm thu đúng quy trình, quy định với 2 hệ thống PCCC riêng biệt là hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động; hệ thống máy bơm chữa cháy chạy bằng điện và bằng máy nổ. Đến nay, công ty đã thành lập Đội PCCC cơ sở với 10 thành viên, vừa làm nhiệm vụ sản xuất, vừa thường xuyên luyện tập, thực tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp. Ngoài ra, các thiết bị chiếu sáng trong công ty đều được gắn thiết bị phòng nổ đúng quy định.

Ông Tuấn chia sẻ, kinh doanh, sang chiết gas là nghề nhạy cảm với cháy nổ, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nên mọi hoạt động sản xuất, ra vào xưởng của công ty phải tuân thủ quy trình, quy định về an toàn kỹ thuật phòng chống cháy nổ. Cụ thể, tuy bình gas bố trí trong công ty đã được thiết kế, kiểm định đạt tiêu chuẩn an toàn, nhưng khi vận chuyển, lưu kho bình gas không được chất cao quá 4 lợp. Xưởng sang chiết gas của công ty phải bảo đảm thoáng khí, được bảo vệ bằng vách tường 30cm, nhưng khi nhiệt độ tự nhiên ngoài trời lên cao cơ sở phải tiến hành phun xịt nước để giảm nhiệt, tạo sự thoải mái cho người lao động và phòng ngừa sự cố ngoài ý muốn.

Theo ông Đinh Văn Hiểu, Giám đốc Công ty TNHH Long Thuận, đầu tư hệ thống PCCC đạt tiêu chuẩn khá tốn kém, nhưng yêu cầu của ngành nghề kinh doanh là phải bảo đảm an toàn không chỉ cho doanh nghiệp, người lao động tại công ty mà còn bảo đảm an toàn cho khách hàng trong quá trình vận hành, sử dụng sản phẩm. Vì vậy, công ty đã mua thêm bảo hiểm cháy nổ (MIC) cho khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty với giá trị bồi thường lên đến 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đội ngũ giao nhận của công ty ngoài nhiệm vụ giao nhận, cung cấp sản phẩm kịp thời, đầy đủ cho các đại lý còn tích cực tham gia tư vấn, hướng dẫn sử dụng gas an toàn, tiết kiệm cho người tiêu dùng, khách hàng.

Ông Hiểu cho biết, công ty được thành lập và hoạt động từ năm 2004. Nhờ làm tốt công tác an toàn PCCC theo hướng dẫn của Cảnh sát PC&CC và công tác bán hàng bảo đảm uy tín, chất lượng nên hoạt động của công ty được cơ quan chức năng đánh giá cao, sản phẩm của công ty đã được nhiều khách hàng tin dùng. Trên cơ sở đó, công ty tiếp tục mở rộng thêm dịch vụ đồ dùng gia dụng, thiết kế và cung cấp kệ bếp hiện đại cho các chung cư, các gia đình...

Hoạt động tại một công ty kinh doanh gas trên địa bàn TX.Dĩ An. Ảnh: DUY CHÍ

Đẩy lùi nguy cơ mất an toàn về PCCC

Thiếu úy Ngô Xuân Cường, cán bộ Đội hướng dẫn kiểm tra thuộc Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 cho biết, TX.Dĩ An là địa bàn rộng, đông dân cư. Trước đây, trên địa bàn thị xã, tình trạng sang chiết gas trái phép, đặc biệt là sang chiết gas mini trái phép diễn ra khá phổ biến và đã từng xảy ra tai nạn chết người. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, cộng với sự chủ động phối hợp và thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền về an toàn PCCC giữa Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, khu phố ở TX.Dĩ An nên đã từng bước đẩy lùi tình trạng sang chiết gas trái phép trên địa bàn. Bên cạnh đó, qua công tác tuyên truyền, hướng dẫn của cơ quan chức năng đã giúp người dân phát huy tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng gọi điện thoại thông tin, thông báo khi thấy ở nơi cư trú xuất hiện hiện tượng người lạ đến thuê trọ để sang chiết gas trái phép, gây mất an toàn về PCCC. Riêng những cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh, sang chiết gas chấp hành và làm tốt các quy định về bảo đảm an toàn về PCCC thì được cơ quan chức năng khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động và phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Đinh Trung Lập, Giám đốc kinh doanh, Công ty TNHH MTV Hoàng Anh (khu phố Nội Hóa, phường Bình An, TX.Dĩ An), nhờ các cơ quan chức năng tích cực phối hợp tuyên truyền không chỉ giúp các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh bảo đảm an toàn về PCCC mà còn góp phần đẩy lùi tình trạng làm hàng giả, kinh doanh trái pháp luật. Do bị kiểm tra thường xuyên nên thời gian gần đây, tình trạng thuê phòng trọ trên địa bàn TX.Dĩ An để tổ chức sang chiết gas trái phép đã giảm hẳn, tuy vậy hiện một số đối tượng đã chuyển sang sang chiết di động rất khó phát hiện. Điển hình là mới đây, người dân đã phát hiện một số đối tượng dùng xe tải sang chiết gas trái phép trong khu đất trống, vắng người qua lại và đã báo cho cơ quan chức năng đến xử lý.

Chia sẻ về kinh nghiệm sử dụng gas an toàn, tránh mua nhầm gas giả, gas kém chất lượng, ông Lập cho biết công ty chỉ sang chiết, phân phối 3 thương hiệu gas lớn là Petro gas, Gia Đinh gas và Oring gas, với công suất trung bình từ 20 - 40 tấn/ngày, cung cấp cho thị trường từ Bình Dương, Bình Phước, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận. Là nhà phân phối lớn, có thương hiệu nên các sản phẩm do Công ty Hoàng Anh cung cấp đều bảo đảm an toàn, chất lượng, có tem chống giả. Để phân biệt gas giả, gas sang chiết trái phép, gas kém chất lượng, khách hàng chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã dán trên vỏ bình gas sẽ giúp truy xuất được nguồn gốc. Khi quét mã dán trên vỏ bình gas mà không truy xuất được nguồn gốc thì đó là gas giả, gas sang chiết trái phép, không bảo đảm an toàn, chất lượng kém khi sử dụng.

 Thiếu úy NGÔ XUÂN CƯỜNG, Đội hướng dẫn kiểm tra Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 (TX.Dĩ An): Các cơ sở sang chiết gas trên địa bàn TX.Dĩ An tuân thủ nghiêm quy định về an toàn PCCC

Qua công tác kiểm tra cho thấy, các cơ sở sang chiết gas trên địa bàn TX.Dĩ An đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn PCCC và duy trì bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động. Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, các cơ sở này đã không để xảy ra sự cố cháy nổ lớn nhỏ nào.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên