TX.Dĩ An: Công nhân lao động còn chủ quan với sốt xuất huyết

Cập nhật: 18-09-2017 | 08:37:54

 TX.Dĩ An là nơi có số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) cao thứ 2 của tỉnh, với hơn 800 ca, tính từ đầu năm đến hết tháng 7. Địa bàn này có hơn 400.000 dân, trong đó tập trung chủ yếu là công nhân, lao động tạm trú tại các phòng trọ. Do đó, ngoài tăng cường diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi, đội ngũ tuyên truyền viên các khu phố đã đến các khu nhà trọ hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXH. Tuy nhiên, nhiều người thuê trọ vẫn còn chủ quan. 

Công nhân lao động vẫn còn chủ quan

Chị Phan Thị Huyền (quê Nghệ An) thuê phòng trọ ở phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An cho biết: “Tôi đi làm cả ngày, tối mới về, phòng trọ dọn dẹp sạch sẽ nên tối ngủ cũng không mắc màn, tôi thấy ở dãy phòng này ai cũng như vậy, nên chắc không bị bệnh SXH đâu”.

Một số hộ dân còn để lốp (vỏ) xe cũ không sử dụng ở ngoài trời, chứa nước đọng không được xử lý nên muỗi vào đẻ trứng và phát triển nhiều lăng quăng

Bác sĩ chuyên khoa I Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Dĩ An cho biết: Ý thức phòng bệnh của nhiều công nhân sống tại các khu nhà trọ chưa cao là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh SXH tại TX.Dĩ An kéo dài, bùng phát mạnh trong những tháng gần đây. Tính đến hết tháng 7, Dĩ An đã ghi nhận hơn 800 ca mắc SXH xác định, hơn 1.000 ca mắc SXH lâm sàng, tăng 316% so với cùng kỳ năm trước, trong đó dân số có sự biến động lớn gây khó khăn cho việc quản lý và xử lý ổ dịch, nhất là đối tượng công nhân lao động. Trong số ba trường hợp tử vong do SXH trên địa bàn tỉnh, TX.Dĩ An có đến một trường hợp là con em lao động nhập cư, trọ tại khu phố Nhị Đồng, phường Dĩ An (TX.Dĩ An).

Thực tế, một số cán bộ y tế chia sẻ, “với đối tượng công nhân thuê trọ, lực lượng y tế gặp khá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, vì hầu hết họ đi làm rất sớm, đến tối về thì chủ yếu chỉ lo ăn uống, ngủ nghỉ nên ít quan tâm đến dịch bệnh SXH. Do đó, ngành y tế và chính quyền các địa phương phải thay đổi cách thức tuyên truyền, bằng cách đến từng phòng trọ để phổ biến và hướng dẫn cách phòng SXH cho công nhân thuê trọ. Qua đó, người lao động thấy sự nguy hiểm đến tính mạng của dịch SXH, có như vậy mới hạn chế được dịch SXH bùng phát tại các khu nhà trọ”.

Lốp xe hỏng, vỏ dừa… không được thu dọn triệt để

Muỗi truyền bệnh SXH Aedes aegypti và Aedes albopictus có thể phát triển ở các dụng cụ chứa nước trong nhà và chung quanh nhà. Vì vậy, xử lý dụng cụ chứa nước để làm giảm nguồn sinh sản của muỗi là biện pháp đơn giản và hiệu quả trong phòng chống muỗi truyền bệnh. Tuy nhiên, qua đợt khảo sát của Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cho thấy một số chủ doanh nghiệp trên địa bàn khu phố Nội Hóa 2, phường An Bình (TX.Dĩ An) hay một số hộ dân kinh doanh ở đường cao tốc Mỹ Phước, Tân Vạn, đoạn đi qua TX.Dĩ An vẫn còn ngang nhiên để lốp (vỏ) xe cũ có chứa nước ở ngoài trời. Chưa chủ động thu dọn, hay đậy lại để nước đọng lại tạo điều kiện sinh sản cho muỗi.

Theo Sở Y tế tỉnh, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh SXH trên địa bàn còn gặp một số khó khăn nhất định. Ý thức phòng chống bệnh của người dân còn kém; thói quen tích trữ nước trong lu, khạp, tạo môi trường thuận lợi cho muỗi truyền bệnh đẻ trứng và phát triển. Nhiều hộ dân còn để lốp (vỏ) xe cũ không sử dụng ở ngoài vườn, chai lọ và các vật chứa nước đọng không được xử lý nên muỗi vào đẻ trứng và phát triển nhiều lăng quăng. Thậm chí, nhiều hộ dân nuôi lăng quăng để bán cho những người nuôi cá cảnh.

Còn theo ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cho biết qua các đợt khảo sát cho thấy, dịch SXH lây lan nhanh ở những khu vực đông dân. Ông Tài khuyến cáo, đối với người dân khu vực này phải đề cao ý thức bảo vệ bản thân, đồng thời chính quyền địa phương ở khu phố, ấp phải làm tốt công tác dân vận để người dân, chủ nhà trọ hiểu rõ hơn về phòng, chống dịch bệnh, cũng như tăng cường giám sát diệt lăng quăng tại các khu nhà trọ. Riêng người dân phải thực hiện các biện pháp như ngủ màn, không để vật chứa nước cho muỗi sinh sôi, sớm đưa người bệnh đến điều trị khi nghi ngờ mắc SXH.

 Trong 7 tháng đầu năm, Dĩ An ghi nhận 832 ca mắc SXH xác định, 1.034 ca mắc SXH lâm sàng, tăng 316% so với cùng kỳ. Phát hiện 127 và 125 ổ dịch SXH, tăng 78,8% so với cùng kỳ, ghi nhận 1 trường hợp tử vong tại phường Dĩ An. Trường hợp tử vong tại phường Dĩ An (TX.Dĩ An) là bé Phạm Thị Thanh H., là con em lao động tạm trú tại khu phố Nhị Đồng, phường Dĩ An.

 

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên