TX.Dĩ An: Đẩy mạnh công tác đền bù giải tỏa

Cập nhật: 22-07-2016 | 08:55:54

Từ đầu năm 2016, TX.Dĩ An đã tập trung đẩy mạnh công tác đền bù giải tỏa. Nhờ đó, nhiều dự án đã được triển khai thi công theo đúng tiến độ. Dù vậy, công tác đền bù giải tỏa ở một số công trình vẫn còn nhiều vướng mắc, cần nhiều giải pháp phối hợp.

Đẩy nhanh tiến độ

Đến nay, tổng số dự án triển khai thực hiện công tác bồi thường giải tỏa trên địa bàn TX.Dĩ An là 75 dự án. Hiện Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) của TX.Dĩ An đang tiếp tục thực hiện công tác bồi thường - giải tỏa đối với hơn 20 dự án khác. Trong thời gian qua, TX.Dĩ An đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa để kịp thời có mặt bằng thực hiện thi công theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Đơn cử, dự án đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Tân Đông Hiệp có tổng số 249 hộ thuộc trường hợp bị ảnh hưởng phải giải tỏa. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải tỏa của dự án gặp nhiều thuận lợi. Từ đầu năm 2016 đến nay, dự án đã kiểm kê 293/294 trường hợp, đạt 90% kế hoạch. Theo ông Nguyễn Tấn Thảo, Giám đốc Chi nhánh TTPTQĐ cho biết, những trường hợp còn lại, Chi nhánh TTPTQĐ đang xem xét trình hội đồng về trường hợp nắn tuyến. Các trường hợp khác đang xác minh nguồn gốc, quá trình sử dụng đất để lập hồ sơ áp giá chi trả. Dự kiến cuối năm 2016 dự án sẽ được bàn giao hết mặt bằng 100%.


Dự án đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Tân Đông Hiệp, được đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công.
Ảnh: P.LÊ

Hay như tiến độ đền bù giải tỏa của dự án đường Mì Hòa Hợp, phường Dĩ An. Nhờ sự đồng thuận cao của nhân dân, đến nay trong tổng số 98 hộ bị ảnh hưởng, TTPTQĐ đã phê duyệt được 75/98 trường hợp hộ cá nhân; chi trả đền bù cho 72/75 trường hợp hộ cá nhân và đã bàn giao mặt bằng cho 60/72 trường hợp.

Cần nhiều giải pháp phối hợp

Có thể nói, 2 dự án kể trên là 2 trong những dự án của thị xã có tiến độ thực hiện đền bù giải tỏa nhanh. Tuy nhiên, tiến độ đền bù giải tỏa ở một số dự án vẫn còn chậm, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình nên cần quyết liệt hơn nữa trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nhằm bảo đảm các dự án được triển khai đúng tiến độ.

Theo Quyết định phê duyệt đầu tư số 4035/QĐ-UBND ngày 5-8-2013 của UBND TX.Dĩ An, dự án công trình nâng cấp, mở rộng đường Mả 35, phường Tân Bình, có tổng diện tích thu hồi 1.923,5m2, với tổng kinh phí thực hiện dự án là 48,9 tỷ đồng. Dự án có tổng 140 trường hợp bị ảnh hưởng, đến nay còn 6 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.

Dự án Khu di tích cách mạng và sinh thái Hố Lang, phường Tân Bình theo Quyết định phê duyệt đầu tư số 3188/QĐ-UBND ngày 9-12-2013 của UBND tỉnh Bình Dương, có tổng diện tích thu hồi 31,68 ha; tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 226 tỷ 888 triệu đồng, trong đó kinh phí đầu tư là hơn 132 tỷ 500 triệu đồng; kinh phí bồi thường là hơn 53 tỷ 408 triệu đồng. Có tổng số 98 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay vẫn còn 3 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Qua vận động, các hộ không đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng, khiếu nại thắc mắc nhiều nội dung về việc bồi thường đất theo giá thị trường, đo đạc thiếu diện tích và vấn đề cấp đất tái định cư.

Thực hiện việc triển khai các công trình đầu tư xây dựng cơ bản, TX.Dĩ An đã hết sức quan tâm, chú trọng đến công tác đền bù, giải tỏa. Đây là một công tác thường gặp, vướng mắc của nhiều dự án dẫn đến chậm tiến độ thực hiện. Có những dự án trong quá trình thực hiện đền bù giải tỏa có một bộ phận nhỏ người dân đã yêu cầu vượt quá mức quy định chung của Nhà nước, làm kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Kinh nghiệm của TX.Dĩ An là trong mỗi dự án, đối với những trường hợp còn tồn đọng sẽ tiếp tục giải quyết theo trình tự quy định. Những trường hợp không đồng ý giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình, sau khi TTPTQĐ đã thực hiện theo các trình tự quy định, hội đồng bồi thường sẽ tổng hợp trình UBND thị xã tiếp nhận mặt bằng theo quy định. Mỗi dự án khi được triển khai đều phải dựa trên những quy hoạch và việc công bố quy hoạch sử dụng đất phải được thực hiện trước, được công khai trước dân. Việc quy hoạch kế hoạch sử dụng đất phải được thực hiện đúng thời gian quy định, tránh quy hoạch đột xuất, quy hoạch treo để người dân chủ động bàn giao mặt bằng cho dự án khi có quy hoạch.

Đền bù giải tỏa là công việc đòi hỏi sự chung tay của các đoàn thể, ban ngành cùng tham gia tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Nhưng để người dân hiểu và tạo được sự đồng thuận thì trước hết dự án phải cho người dân thấy được hiệu quả mang lại khi thực hiện xong. Vì vậy, theo ông Nguyễn Tấn Thảo, phương án đánh giá hiệu quả của dự án hết sức quan trọng, bởi khi người dân thấy được tác động tích cực đến đời sống, xã hội, làm thay đổi bộ mặt đô thị và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đến cho người dân từ dự án mang lại sẽ tạo được sự đồng thuận cao trong dân.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên