TX.Dĩ An: Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Cập nhật: 15-12-2014 | 09:04:09

Nhằm chủ động đối phó với các tình huống hỏa hoạn phức tạp, mới đây UBND TX.Dĩ An đã tổ chức diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với sự phối hợp của nhiều lực lượng, gồm: Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC), quân đội, công an, dân phòng… Quá trình diễn tập có sự hỗ trợ về phương tiện, lực lượng của Cảnh sát PC&CC quận 9, TP.HCM, Cảnh sát PC&CC tỉnh Đồng Nai.

Lực lượng phối hợp trực tiếp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ xảy ra trên địa bàn TX.Dĩ An. Ảnh: D.CHÍ

Tình huống đặt ra là cháy kho hàng hóa tổng hợp tại IDC-TBS. Do chất cháy là vải sợi tổng hợp, sản phẩm gỗ, phát sinh nhiều khói, khí độc, tốc độ cháy nhanh, dễ lây lan nên cần có sự phối hợp nhiều lực lượng để khống chế đám cháy, hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất.

Tình huống giả định

Khoảng 15 giờ, khu vực kho chứa hàng số 2 của IDC-TBS với diện tích 16.600m2 đã xảy ra cháy. Chất cháy chủ yếu là nhựa, cao su tổng hợp, da với số lượng khoảng 17.000 tấn. Nguyên nhân cháy là do sự cố quá tải của hệ thống điện. Do chất cháy chủ yếu là nhựa, cao su tổng hợp, bao bì giấy nên phát sinh nhiều khói và khả năng lan truyền của đám cháy rất nhanh. Lúc này tại kho có hơn 20 cán bộ, công nhân viên đang làm việc đã nhanh chóng thoát ra ngoài.

Do hệ thống báo cháy tự động đang trong giai đoạn bảo trì nên lực lượng tại chỗ không phát hiện cháy kịp thời. Khi khói bốc lên ngùn ngụt thì mọi người mới phát hiện. Lúc này đám cháy đã phát triển với diện tích khoảng 788m2 và tiếp tục lan rộng, có nguy cơ cháy lan ra toàn bộ khu vực kho. Phát hiện sự cố, đội bảo vệ kiêm nhiệm công tác thường trực PC&CC tại chỗ đã lập tức báo động ra toàn công ty và gọi khẩn cấp số máy 114 - Cảnh sát PC&CC, đồng thời tổ chức phương án chữa cháy, cứu người và tài sản. Khi xe chữa cháy của đơn vị Cảnh sát PC&CC số 3 do thượng tá Nguyễn Văn Kiệt, Phó phòng Cảnh sát PC&CC số 3 trực tiếp chỉ huy đến hiện trường thì được tiểu đội trinh sát báo cáo đám cháy đã lan rộng ra khu vực kho với diện tích khoảng 1.000m2. Trinh sát đã tìm thấy 3 người bị kẹt và đang tổ chức đưa ra ngoài. Chiều cao công trình khoảng 11m, được xây dựng bằng kết cấu khung thép, vách, mái lợp tôn, tường gạch bao quanh cao 2m. Chất cháy là vải sợi tổng hợp, đồ gỗ phát sinh nhiều khói, khí độc, nguy hiểm.

Nhận thấy đám cháy diễn biến phức tạp, chỉ huy vừa kêu gọi Cảnh sát PC&CC Bình Dương chi viện lực lượng vừa yêu cầu Ban Chỉ huy PC&CC TX.Dĩ An điều động lực lượng công an, quân sự, dân quân địa phương tổ chức chốt chặn các ngả đường để bảo đảm an ninh trật tự, hỗ trợ lực lượng chữa cháy trong thời gian tác chiến. Lúc này chỉ huy của lực lượng PC&CC đã yêu cầu Nhà máy cấp nước Dĩ An cử 2 cán bộ thường trực điều khiển tăng áp bảo đảm đủ nguồn nước cho lực lượng tổ chức chữa cháy.

Triển khai phương án

Nhận được yêu cầu chi viện của Chỉ huy Cảnh sát PC&CC số 3, lãnh đạo Cảnh sát PC&CC Bình Dương lập tức điều động phương tiện, nhân lực đến hiện trường, đồng thời liên hệ xin chi viện thêm từ Cảnh sát PC&CC quận 9, TP.HCM và Cảnh sát PC&CC Đồng Nai. Lúc này khói từ đám cháy đã bao phủ toàn bộ kho chứa hàng số 2, là khu vực thông gió, nên gió thổi rất mạnh khiến tốc độ cháy lan nhanh hơn, kèm theo mật độ khói dày đặc nên các biện pháp chữa cháy ban đầu không hiệu quả. Cùng lúc có khoảng 100 người đang bị mắc kẹt trong trạng thái hoảng loạn, ngọn lửa đang phát triển kèm theo nhiều khói, khí độc đe dọa đến tính mạng của người bị nạn. Do cấu trúc xây dựng là tường gạch, mái tôn có nhiều chất cháy là hóa chất tổng hợp và đang cháy lan có khả năng gây sụp đổ công trình chỉ sau 15 phút nên công tác triển khai chiến thuật chữa cháy phù hợp là rất khẩn trương. Ban Tham mưu chữa cháy đã kịp thời đề xuất phương án phá dỡ công trình, di chuyển tài sản, tổ chức cứu người trong đám cháy, ngăn chặn nguy cơ cháy lớn, cháy lan. Ngay lập tức tổ cứu người bị nạn sử dụng mặt nạ phòng độc tiếp cận khu vực có người bị nạn và áp dụng các biện pháp cứu người. Lần lượt các nạn nhân được đưa ra khu vực an toàn cho lực lượng y tế tiến hành sơ cấp cứu ban đầu rồi chuyển đến trung tâm y tế gần nhất.

Sau hơn 20 phút tổ chức chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cũng là thời gian các phương tiện chi viện từ TP.HCM, Đồng Nai đã vào vị trí chiến đấu. Chỉ huy chữa cháy ra lệnh triển khai đội hình chữa cháy, phun nước trực tiếp vào khu vực xảy ra cháy. Đám cháy đã được khống chế, không cho cháy lan sang khu vực nhà xưởng bên cạnh. Các hoạt động cứu người chấm dứt. Tổ trinh sát xác định không còn cháy đã báo cáo cho Chỉ huy chữa cháy phương án thực thực thành công đúng kế hoạch.

Hiện tại, lực lượng bảo vệ chuyên trách ở các đơn vị thành viên của TBS luôn phối hợp đơn vị chủ lực đóng quân trên địa bàn, cơ quan quân sự địa phương, công an khu vực, xây dựng phương án bảo vệ an toàn cơ quan, đơn vị, phương án PC&CC, phòng, chống các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội… xây dựng địa bàn an toàn, vành đai an toàn. Lực lượng tự vệ của công ty cn phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy Quân sự, công an của phường Bình Thắng, TX.Dĩ An xây dựng các phương án tác chiến bảo vệ địa bàn, bảo vệ công ty; hoàn thành tốt các phương án diễn tập PC&CC.

Cảnh sát PC&CC số 3 hướng dẫn lực lượng tại chỗ của kho ICD-TBS kỹ năng phòng cháy và chữa cháy

Ban Chỉ huy PC&CC của công ty gồm 4 người, do Chủ tịch Hội đồng Qun trtrực tiếp làm Chỉ huy trưởng; Phó Tổng Giám đốc - Bí thư Đảng ủy làm Chính trị viên. Đại đội tự vệ của công ty gồm 3 trung đội, được tổ chức ở các xí nghiệp đã ổn định về tổ chức, biên chế. Lực lượng tự vệ của công ty chủ yếu được lựa chọn từ những đồng chí đã tham gia quân đội, công an. Đlnhững đồng chcbn lnh chnh trvững vng, cphẩm chất đo đức tốt, csức khỏe đp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên