TX.Dĩ An: Đối thoại để giảm nghèo bền vững

Cập nhật: 24-10-2019 | 07:14:23

 Gặp gỡ, tiếp xúc với người nghèo là giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp người nghèo thoát nghèo bền vững. Đây chính là chất xúc tác, gắn kết giữa người nghèo và chính quyền địa phương nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” của TX.Dĩ An.

 Ông Bùi Thanh Nhân, Bí thư Thị ủy Dĩ An trao quà cho người nghèo trên địa bàn thị xã

 Hiệu quả từ những buổi gặp gỡ

Bà Nguyễn Thị Hường là một trong những hộ mới thoát nghèo của phường Bình An trong năm qua. Nhưng khi được thông tin về buổi tiếp xúc, đối thoại với hộ nghèo do UBND TX.Dĩ An tổ chức, bà Hường đã thu xếp công việc để về tham dự. “Tôi thoát được nghèo cũng là nhờ những kiến thức, thông tin thu nhận được sau khi tham gia các buổi đối thoại do ngành chức năng tổ chức. Tại buổi tiếp xúc, tôi được gặp gỡ trực tiếp đại diện một số ngành để bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về hướng hỗ trợ để thoát nghèo”, bà Hường cho biết.

Qua trao đổi, cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Dĩ An xác định bà Hường thiếu vốn và cách thức làm ăn. Vì vậy, bà Hường đã được cán bộ giảm nghèo tham khảo các mô hình kinh tế phù hợp với hoàn cảnh gia đình, đồng thời được tạo điều kiện cho bà vay vốn ưu đãi.

“Tôi quyết định dùng 30 triệu đồng vốn vay ưu đãi để đầu tư trồng rau sạch. Ngoài ra, tôi cũng được tư vấn cách trồng, chăm sóc khoa học, bảo đảm môi trường nên việc trồng rau sạch đạt hiệu quả cao, giúp gia đình tôi thoát nghèo”, bà Hường vui mừng. Mặc dù đã thoát nghèo nhưng năm nay bà Hường vẫn đến buổi đối thoại để bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục được tạo điều kiện hỗ trợ về vốn cho những hộ mới thoát nghèo như gia đình bà để mở rộng quy mô sản xuất, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Cũng mới thoát nghèo như bà Hường, tại buổi tiếp xúc với hộ nghèo do UBND TX.Dĩ An tổ chức, nhiều hộ nghèo đã tham dự và bày tỏ nhiều ý kiến, trong đó tập trung nhiều vào các nội dung, như: Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ khám chữa bệnh, mong muốn được kéo dài thời gian vay vốn để sản xuất, các chính sách hỗ trợ với người già cô đơn không nơi nương tựa, phụ nữ đơn thân nuôi con, hỗ trợ về học phí cho con em đến trường...

Những nguyện vọng của hộ nghèo đặt ra đều được đại diện các cơ quan, ban, ngành chức năng trả lời thỏa đáng. Qua buổi gặp gỡ, không chỉ được cung cấp những thông tin cần thiết, các hộ nghèo đều cảm nhận được sự động viên, chia sẻ của các ngành chức năng. Tuy mỗi hộ nghèo có một hoàn cảnh nghèo khác nhau nhưng điều dễ thấy nhất ở họ là có chung hy vọng vươn lên thoát nghèo từ sự vượt khó của của gia đình và sự trợ giúp của cộng đồng.

Góp phần giảm nghèo bền vững

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết: “Tiếp xúc, đối thoại với hộ nghèo là một hoạt động được TX.Dĩ An thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua. Các cuộc tiếp xúc thường được tổ chức trước khi diễn ra các cuộc điều tra, rà soát hộ nghèo hàng năm nhằm hiểu rõ nguyên nhân, tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo. Từ đó, UBND thị xã và các địa phương lên kế hoạch xây dựng chương trình hành động thiết thực. Qua những buổi tiếp xúc cho thấy, nguyên nhân nghèo chủ yếu là hộ có người ốm đau nặng dài ngày, do thiếu lao động, thiếu vốn, phương tiện sản xuất… Cũng từ các buổi tiếp xúc, UBND TX.Dĩ An sẽ có những điều chỉnh, đề xuất, kiến nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo bền vững”.

Cùng với việc thường xuyên đối thoại với người nghèo, nét nổi bật trong công tác giảm nghèo trên địa bàn TX.Dĩ An là sự linh hoạt, sáng tạo trong việc thực hiện các chính sách giảm nghèo. Các chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo và cận nghèo được triển khai đầy đủ. Với sự thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách và nỗ lực của hộ nghèo, công tác giảm nghèo của TX.Dĩ An đạt nhiều kết quả đáng trân trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên