TX.Dĩ An: Đưa Luật Bình đẳng giới vào cuộc sống

Cập nhật: 18-09-2018 | 08:40:25

Qua 10 năm triển khai Luật Bình đẳng giới (BĐG), việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về BĐG trên địa bàn TX.Dĩ An đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đóng góp vào thành quả ấy không thể không kể đến vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể trong việc tuyên truyền Luật BĐG đến với hội viên; hỗ trợ phụ nữ (PN) trên các lĩnh vực... 

Hội, đoàn thể vào cuộc

Phòng Văn hóa - Thông tin và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TX.Dĩ An vừa tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Luật BĐG (2008-2018). Tại đây, đại biểu tham dự không chỉ nghe báo cáo kết quả trong 10 năm qua mà còn được nghe tham luận của các đơn vị. Từ những vấn đề liên quan đến PN, các đại biểu đã phát biểu những tâm tư, tình cảm để thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), thực hiện BĐG. Nghe góp ý của các đại biểu mới thấy được Luật BĐG thực hiện ở TX.Dĩ An không chỉ nằm trên văn bản mà nó đã đi sâu vào đời sống.

Phụ nữ khu phố đóng góp ý kiến để đưa Luật Bình đẳng giới vào cuộc sống

Với vai trò bảo vệ quyền lợi của PN, chị Nguyễn Hồng Gấm, Chủ tịch Hội LHPN TX.Dĩ An, cho biết một trong những nhiệm vụ thể hiện rõ vai trò nòng cốt của Hội LHPN các cấp chính là việc tuyên truyền, vận động hội viên PN và quần chúng nhân dân tìm hiểu và thực hiện Luật BĐG thông qua các buổi sinh hoạt, các lớp tập huấn kiến thức pháp luật về Luật BĐG, Luật Phòng chống BLGĐ, Luật Hôn nhân và Gia đình… xây dựng các mô hình “Câu lạc bộ PN với pháp luật”; chi hội PN, địa chỉ tin cậy cho PN. Các cấp hội còn tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, hội thi... Công tác bồi dưỡng, giới thiệu PN đủ tiêu chuẩn ứng cử vào các cơ quan dân cử, quản lý, lãnh đạo tại các cơ quan trong hệ thống chính trị, các cấp hội đặc biệt đẩy mạnh công tác cán bộ nữ thể hiện ở việc làm tốt công tác quy hoạch, đề xuất đào tạo, quy hoạch, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức nữ...

Ngành Văn hóa - Thông tin TX.Dĩ An chọn cho mình một cách khác để đưa Luật BĐG đi vào cuộc sống. Ông Đào Minh Thành, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin, cho biết đối với ngành, những năm qua đã phối hợp cùng với Hội Người cao tuổi thị xã tổ chức hội thi “Tuổi cao - Gương sáng”, hàng năm tuyên truyền thông điệp “Ông, bà cha mẹ mẫu mực, con, cháu thảo hiền”, “Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống gia đình” đến nhân dân. Ngành xác định việc tuyên truyền luật phải đi từ những người lớn tuổi để họ nhắc nhở, động viên, dạy bảo con cháu thực hiện. Ngành cũng đã cùng Ủy ban MTTQ, Hội Cựu chiến binh, Thị đoàn tổ chức hội thi “Khu nhà trọ văn hóa” và hội thi viết cảm nhận “Nét đẹp khu phố tôi”, qua đó góp phần tuyên truyền các hộ gia đình và người đang ở trọ về nếp sống đô thị văn minh, không bạo lực.

Chuyển biến nhận thức và hành vi

Nhờ được trực tiếp nghe các kiến thức, quy định về BĐG, nhiều PN, nhất là nữ công nhân lao động đến từ các tỉnh sinh sống tại TX.Dĩ An đã hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình. Chị Lò Thị Lan, người dân tộc Mông, quê Hà Giang, đang làm việc tại Công ty TNHH Yazaki EDS (TX.Dĩ An), nói: “Ở quê em vẫn còn tư tưởng trọng nam, khinh nữ nên PN chịu nhiều thiệt thòi. Chính tư tưởng đó nên khi lập gia đình, sống ở đây với môi trường sống khác xa quê mình nhưng em vẫn còn mang tư tưởng sợ chồng, phục vụ chồng. Bởi vậy, khi bị chồng đánh đập em đều im lặng; chồng không phụ việc nhà, chăm con em cũng không dám nói. Nhờ tham gia cùng chị em trong khu nhà trọ sinh hoạt về BĐG, phòng, chống BLGĐ, em mới hiểu PN và đàn ông đều bình đẳng như nhau. Việc dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con không chỉ riêng nhiệm vụ của người vợ mà cả trách nhiệm của người chồng và hành động bạo hành PN là trái luật”.

Cũng nhờ công tác tuyên truyền, nhận thức của nam giới đã được nâng lên đáng kể. Theo khảo sát thực trạng nhận thức về BĐG đối với 10 nam giới đang sống, làm việc tại TX.Dĩ An, chúng tôi biết được, tỷ lệ nam giới thường xuyên và thỉnh thoảng chia sẻ việc nhà có 7/10 người. Đa số cho rằng, vợ chồng bình đẳng với nhau trong tất cả các mối quan hệ dân sự, sở hữu tài sản chung và bàn bạc, quyết định mọi việc trong gia đình… Nhờ vậy, gia đình mới hạnh phúc, con cái ngoan hiền. Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, bên cạnh việc tích cực tuyên truyền từ phía các ngành, đoàn thể, TX.Dĩ An còn hoạt động hiệu quả 41 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững sinh hoạt tại 41 khu phố và 41 nhóm phòng, chống BLGĐ. Các nhóm, câu lạc bộ không chỉ tuyên truyền mà còn phát hiện, trình báo những vụ việc liên quan đến BLGĐ. Từ đó giảm mạnh số vụ BLGĐ trên địa bàn TX.Dĩ An, cũng như thay đổi nhận thức của mọi người về vấn đề BĐG. Ông Bảy nói thêm, TX.Dĩ An là địa phương có nhiều khu công nghiệp, nhiều nhà trọ, công nhân ở đông nên vấn đề phòng, chống BLGĐ còn gặp một số khó khăn. Thời gian tới, TX.Dĩ An sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác gia đình; tích cực tuyên truyền đến mọi tầng lớp, nhất là công nhân lao động. Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và tuyên dương các gia đình văn hóa tiêu biểu… cũng là cách làm để TX.Dĩ An không còn xuất hiện BLGĐ, tạo môi trường sống tốt cho PN.

10 năm thực hiện Luật BĐG, số vụ BLGĐ tại TX.Dĩ An đã giảm mạnh. Năm 2009 có 37 vụ, năm 2013 xảy ra 46 vụ, trong 8 tháng đầu năm 2018 chỉ còn 11 vụ. TX.Dĩ An đã bố trí kinh phí thực hiện công tác phòng, chống BLGĐ qua 10 năm hơn 1,5 tỷ đồng. 

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên