TX Dĩ An: Gắn quy chế dân chủ với “dân vận khéo”

Cập nhật: 18-12-2017 | 08:39:53

Việc thực hiện quy chế dân chủ của hệ thống chính trị và phong trào “dân vận khéo” ở TX. Dĩ An đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình như “Nụ cười công sở”, “Nếp sống văn hóa - Văn minh đô thị”, “ Gần dân, sát dân và giúp dân”… có sức lan tỏa cao và có ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

 Cán b, công chc, viên chc luôn tn tình hưng dn ngưi dân khi đến làm vic ti B phn tiếp nhn h sơ và tr kết qu (B phn mt ca) ca TX.Dĩ An

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Đến phường Tân Bình, TX.Dĩ An vào những ngày cuối năm, chúng tôi thấy bộ mặt đô thị nơi đây như đang khoác lên mình “chiếc áo” mới. Đường phố ngày càng khang trang, sạch đẹp. Với mục tiêu tập trung đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật tạo bước đột phá về xây dựng đô thị tại địa phương, phường Tân Bình tăng cường phối hợp cùng các ngành trong tỉnh, thị xã thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thi công các dự án trọng điểm như đường Mỹ Phước - Tân Vạn; đường Bình Trị đi khu dân cư Tân Thắng; đường liên huyện đi Mả 35; đường Tân Đông Hiệp - Tân Bình; công trình đường thoát nước ngã tư Chiêu Liêu đi cầu 4 Trụ; khu di tích lịch sử cách mạng và du lịch sinh thái Hố Lang… Riêng phường đã đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn với kinh phí hàng chục tỷ đồng do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đồng thời huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, xây dựng đô thị văn minh “sáng, xanh, sạch, đẹp”...

Ông Hồ Hồng Minh, Bí thư Đảng ủy phường Tân Bình cho biết, chương trình hành động triển khai thực hiện các nghị quyết được chính quyền phường xây dựng, thực hiện bám sát vào thực tiễn ở địa phương. Trong đó, phường chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án, nhất là các dự án trọng điểm. Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của toàn Đảng, toàn dân phường Tân Bình chính là thay đổi cơ cấu kinh tế và chỉnh trang bộ mặt đô thị. Trong đó, chỉnh trang đô thị đóng vai trò quan trọng, bởi đây chính là nhân tố nền tảng tạo ra thay đổi nhận thức, tiến tới thay đổi về cơ cấu kinh tế. Đặc biệt, phường đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; mở rộng hình thức đối thoại trực tiếp với nhân dân, để lắng nghe ý kiến của nhân dân về vấn đề này.

Không chỉ có Tân Bình, các phường trên địa bàn TX.Dĩ An cũng đã và đang nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác dân vận chính quyền. Để thực hiện tốt công tác này, Dĩ An đã thường xuyên quán triệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác dân vận chính quyền đối với sự phát triển bền vững của địa phương. Đồng thời, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công nhiệm vụ đến từng cán bộ, gắn việc thực hiện công tác dân vận với nhiệm vụ chuyên môn.

Gắn quy chế dân chủ với “dân vận khéo”

Những năm qua, TX.Dĩ An tập trung chỉ đạo đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ làm công tác dân vận nói riêng bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình để vận động, tập hợp nhân dân thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Cùng với đó việc thực hiện quy chế dân chủ của hệ thống chính trị và phong trào “dân vận khéo” cũng có nhiều chuyển biến tích cực ở TX.Dĩ An. Tại TX.Dĩ An nhiều mô hình có tính bền vững, sức lan tỏa cao và có ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nổi bật như các mô hình vận động nhân dân hiến đất làm đường, mô hình “Nụ cười công sở”, “Giờ vàng tiết kiệm điện”, “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, “Nếp sống văn hóa - Văn minh đô thị”, “Gần dân, sát dân và giúp dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”…

Trong xây dựng phát triển đô thị, các mô hình “dân vận khéo” cũng được lồng ghép trong các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng khu phố văn hóa” gắn với chỉnh trang đô thị. Nhờ làm tốt công tác dân vận, các hộ dân ở trên địa bàn đã chấp hành tốt các quy định của địa phương về an toàn hành lang, tích cực tham gia chỉnh trang đô thị, cải tạo hệ thống cây xanh, treo cờ Tổ quốc, gắn biển quảng cáo theo quy định, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường... Đặc biệt là trong thực hiện chủ trương thu hồi đất, chính sách giải tỏa đền bù trong các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, công trình giao thông trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, thị xã khởi công mới 4 công trình, nghiệm thu đưa vào sử dụng 2 công trình và đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đối với 5 công trình chuyển tiếp. Đồng thời đã họp dân triển khai chủ trương thực hiện 7 công trình xây dựng cơ bản, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Theo ông Nguyễn Công Danh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Dĩ An, thông qua việc xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn thị xã. Hiệu quả của các mô hình mang lại không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững trật tự an ninh trên địa bàn mà còn góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, công tác điều hành quản lý của chính quyền. Đồng thời phát huy vai trò, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đóng góp vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Việc thực hiện quy chế dân chủ của hệ thống chính trị và phong trào “dân vận khéo” ở TX. Dĩ An đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình như “Nụ cười công sở”, “Nếp sống văn hóa - Văn minh đô thị”, “ Gần dân, sát dân và giúp dân”… có sức lan tỏa cao và có ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

 NGỌC THANH

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TX Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên