TX.Dĩ An: Giữ vững an ninh trật tự trong các khu công nghiệp

Cập nhật: 18-01-2016 | 08:44:07

UBND TX.Dĩ An vừa triển khai công tác tấn công tội phạm trong dịp Tết Nguyên đán, một trong những nội dung quan trọng trong đợt cao điểm này là đẩy mạnh việc tuyên truyền, kêu gọi thanh niên công nhân tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), tố giác, tấn công tội phạm. Đây là một trong những điểm được lãnh đạo TX.Dĩ An đặc biệt chú trọng thời gian qua. 

 Lực lượng Công an KCN Sóng Thần lên đường tuần tra, giữ gìn ANTT địa bàn Ảnh: T.QUANG

Vì sự an tâm của nhà đầu tư, người lao động

Địa bàn TX.Dĩ An hiện có 6 KCN đang hoạt động. Các KCN có nhiều tuyến giáp ranh với các địa phương như phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức), phường Bình Hòa (TX.Thuận An)… Đặc biệt phức tạp nhất là KCN Sóng Thần 1 và KCN Sóng Thần 2, đây là hai KCN mở có nhiều tuyến đường giao thông liên thông với các tuyến quốc lộ 1, ĐT743, các khu dân cư cùng các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí nằm cạnh các tuyến đường KCN, từ đó phát sinh nhiều vụ việc phức tạp về ANTT.

Trước tình hình trên, Công an TX.DĩAn đã quán triệt nhiệm vụcụthểđối với Đồn Công an (CA) KCN Sóng Thần, các đội nghiệp vụvàCA các phường, trong đó Đồn CA KCN là lực lượng chủ động tham mưu và trực tiếp triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm kéo giảm tội phạm, góp phần giữ ổn định tình hình ANTT địa bàn các KCN nói riêng và TX.Dĩ An nói chung.

Trong năm 2015, CA TX.Dĩ An đãtăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, phối hợp các ban, ngành giải quyết ổn định 7 vụ đình, lãn công. CA thị xã đã phối hợp các ban, ngành và các đơn vị nghiệp vụ ổn định tình hình ANTT, không để xảy ra tình huống phức tạp; lập hồ sơ xử phạt hành chính 8 đối tượng có hành vi lôi kéo, kích động công nhân đình công, cho cam kết răn đe 4 đối tượng. Ngoài ra, qua công tác quản lý địa bàn, khi phát hiện công ty nào có dấu hiệu và nguy cơ xảy ra đình lãn công thì chủ động phối hợp các ban, ngành và các Phòng nghiệp vụ CA tỉnh thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn không để xảy ra đình công.

Trong năm 2015, tại các KCN trên địa bàn TX.Dĩ An đã xảy ra 36 vụ phạm pháp hình sự. Cơ quan CA đã điều tra làm rõ 20/36 vụ (đạt 61%), bắt 29 đối tượng; phối hợp cùng CA các địa phương khác bắt 2 đối tượng có lệnh truy nã lẩn trốn đang làm việc tại các doanh nghiệp trong KCN. Phát hiện, xử lý 1 vụ, 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, 2 vụ, 3 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Qua công tác quản lý địa bàn, đối tượng, CA thị xã lập kế hoạch triệt phá, bắt 1 đối tượng tổ chức đánh bạc dưới hình thức núp bóng vừa bán vé số vừa tổ chức bán lô đề cho công nhân. Phối hợp các lực lượng bắt giữ và lập hồ sơ xử phạt hành chính 8 vụ, 31 đối tượng có hành vi đánh bạc trái phép nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự với tổng số tiền 46,5 triệu đồng, tịch thu 8 bộ bài tây và hơn 4,3 triệu đồng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp

Thực hiện Chỉ thị 18- CT/ TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, CA thị xã đã lập kế hoạch khảo sát tuyến, địa bàn, đề nghị chủ đầu tư các KCN bổ sung, sửa chữa, điều chỉnh các loại biển báo, gờ giảm tốc theo đúng quy định; phối hợp các lực lượng tuần tra phòng chống đua xe trái phép, điều tiết giao thông tại một số tuyến đường thường xảy ra ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm… góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Thông qua các cuộc họp giao ban về tình hình ANTT trên địa bàn, lực lượng CA địa phương đã ồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và thông báo tình hình vi phạm trật tự ATGT trong các KCN, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của công nhân viên trong các doanh nghiệp, hạn chế tình trạng vi phạm ATGT trong các KCN. Các lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT. Qua tuần tra đã lập biên bản 229 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 170 triệu đồng.

Để kêu gọi các doanh nghiệp chủ động tham gia giữ gìn ANTT, Đồn CA KCN phối hợp Phòng PV28 - CA tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai, thực hiện Quyết định số 2499/QĐ- UBND ngày 8-10-2014 của UBND tỉnh và Hướng dẫn số 08/HD-CAT-PV28 ngày 25- 11-2014 của Giám đốc CA tỉnh về tổ chức và hoạt động của Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh, trật tự trong doanh nghiệp. Hiện nay có 4 doanh nghiệp thành lập Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT. Bên cạnh đó, Đồn CA KCN duy trì phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đội phong trào CA thị xã, các đơn vị địa phương tổ chức nhiều cuộc họp giao ban ANTT tại các KCN và họp giao ban với Công đoàn cơ sở nhằm thông báo tình hình ANTT, thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng đến các doanh nghiệp; tuyên truyền chủ doanh nghiệp nâng cao tinh thần cảnh giác, có các biện pháp bảo vệ tài sản, kịp thời phát hiện, tố giác, phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm trong KCN.

Trung táTrần Minh Hoàng, Trưởng đồn CA KCN Sóng Thần, cho biết nhằm kêu gọi công nhân tham gia tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT, thời gian qua đơn vị đã chủ động phát hành hơn 100 văn bản thông báo gửi đến các doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn nhằm thông báo về phương thức thủ đoạn của loại tội phạm móc túi, trộm nóng xe gắn máy và trộm bình ắc-quy. Đồng thời thông báo đến Công đoàn các KCN phối hợp với Công đoàn cơ sở tuyên truyền rộng rãi đến công nhân các phương thức hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn. Qua công tác tuyên truyền, phát động phong trào, trong năm 2015, Đồn CA KCN đã tiếp nhận 45 tin báo tố giác tội phạm, tiến hành xác minh, xử lý tin bắt 14 vụ 20 đối tượng chuyển CA thị xã xử lý.

 Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết: “Do đặc điểm của TX.Dĩ An có nhiều doanh nghiệp trú đóng, nhiều công nhân sinh sống và làm việc nên vấn đề giữ gìn ANTT tại các KCN, tạo an tâm cho nhà đầu tư, người lao động luôn được lãnh đạo CA thị xã chú trọng. Ngoài việc tăng cường áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để giữ vững ANTT thì công tác vận động doanh nghiệp, người lao động tham gia tố giác tội phạm cũng được chú trọng. Đặc biệt vào những ngày cận Tết Nguyên đán, nhiều đối tượng xấu thường có tâm lý “kiếm tiền ăn tết” nên liều lĩnh làm chuyện phi pháp thì công tác này càng được chú trọng, phát huy”.


 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên