TX.Dĩ An: Hiệu quả từ các hoạt động bảo vệ môi trường

Cập nhật: 31-10-2019 | 07:59:05

 Thời gian qua, TX.Dĩ An tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm cải tạo và bảo vệ môi trường (BVMT). Trong đó, thị xã tập trung giải quyết dứt điểm các điểm nóng về môi trường gây bức xúc cho người dân, góp phần xây dựng văn minh đô thị.

 Biến bãi rác thành vườn hoa

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TX.Dĩ An cho biết, địa phương đang thực hiện mục tiêu xóa các điểm nóng về tình trạng đổ chất thải không đúng quy định, biến các bãi rác tự phát thành các tiểu cảnh. Theo đó, được sự chỉ đạo của UBND thị xã, đơn vị đã phát động chiến dịch “Xanh - sạch - đẹp đường phố” lần 2 với chủ đề: “Xóa điểm ô nhiễm - Biến bãi rác thành vườn hoa”. Đây là một trong chuỗi các hoạt động nổi bật nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) năm nay.

 TX.Dĩ An thường xuyên mở các lớp tập huấn về phân loại rác thải tại nguồn

Với ý nghĩa thiết thực, cùng với sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, chỉ sau 1 tháng phát động chiến dịch, 7/7 phường và Thị đoàn đăng ký tham gia cuộc thi thực hiện tại 17 vị trí điểm nóng về đổ chất thải không đúng quy định với tổng diện tích khoảng 3.500m2. Qua triển khai, các đơn vị tham gia cuộc thi đã dọn dẹp vệ sinh, trồng những mảng xanh tại 17/17 vị trí nhằm trang trí và tạo các tiểu cảnh. 17 vị trí này trước đây là bãi rác gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, nay đã trở thành 17 mảng xanh, tiểu cảnh làm đẹp cho thị xã.

Việc quyết tâm xóa các điểm nóng về môi trường của thị xã không những truyền tải được thông điệp về BVMT đến cộng đồng dân cư, thay đổi dần thói quen xả rác không đúng quy định mà còn góp phần cải thiện cảnh quan, môi trường không khí cho toàn khu vực. Ban tổ chức chiến dịch đã tiến hành khảo sát, chấm điểm và bình chọn ra 5 vị trí để trao giải thưởng. Kết quả, giải nhất thuộc về UBND phường Tân Bình, giải nhì thuộc về UBND phường Dĩ An, 2 giải ba gồm UBND phường An Bình và UBND phường Tân Đông Hiệp, giải khuyến khích thuộc về UBND phường Đông Hòa.

Bà Quách Kim Oanh, Trưởng phòng TN&MT thị xã, cho biết tiếp nối những kết quả đã đạt được của cuộc thi, đơn vị đã tham mưu UBND thị xã ban hành Kế hoạch số 2241/ KH-UBND ngày 18-9-2019 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn ngày 22-9-2019. Theo đó, UBND các phường chịu trách nhiệm dọn dẹp vệ sinh, duy tu những tiểu cảnh, đồng thời tiếp tục rà soát những bãi rác tự phát và có kế hoạch dọn dẹp vệ sinh, trồng cây tạo mảng xanh. Đây cũng là cơ sở để đánh giá, đề xuất UBND tỉnh, UBND thị xã khen thưởng các phường trong công tác BVMT.

Bà Oanh cho biết thêm, nhằm hướng cả cộng đồng cùng chung tay góp sức BVMT, phòng TN&MT đã phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin thực hiện xe tuyên truyền từ ngày 22 đến 31-5-2019 về mục đích, ý nghĩa Ngày Môi trường thế giới năm 2019 trên toàn thị xã. Hoạt động này mang lại những hiệu quả tích cực, theo đó nâng cao nhận thức của người dân trong công tác BVMT tại địa phương.

Bên cạnh đó, Phòng TN&MT đã phối hợp phòng Văn hoá - Thông tin treo 300 tấm băng rôn tuyên truyền với chủ đề: “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”; tiết kiệm tài nguyên, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, xóa điểm ô nhiễm - biến bãi rác thành vườn hoa. Đơn vị cũng phối hợp tổ chức phân loại thu hồi vỏ hộp sữa dọc tại các trục đường chính từ ngày 27-5 đến 20-6-2019.

Hơn 98% người dân thực hiện phân loại rác thải

Trên cơ sở những kết quả đạt được từ chương trình phân loại rác tại nguồn trong khu Trung tâm Hành chính thị xã (khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An) trong năm 2018, đến nay có hơn 98% người dân trên địa bàn đã thực hiện phân loại rác thải.

Tiếp nối thành công đó, Phòng TN&MT đã xây dựng các kế hoạch, chương trình nhằm mục đích lan tỏa việc thực hiện phân loại rác và kêu gọi sự hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, Phòng TN&MT đã tham mưu phát động chương trình “Hành trình giải cứu rác chết - phân loại, thu hồi vỏ hộp sữa” tại 9 trường tiểu học và mầm non trên địa bàn phường Dĩ An. Được sự hỗ trợ, đóng góp tích cực của tập thể giáo viên, học sinh các trường nên chỉ trong 3 tuần triển khai thực hiện, đơn vị đã thu hồi được khoảng 1.083 kg vỏ hộp sữa.

Ghi nhận sự nỗ lực của các trường, UBND thị xã đã tuyên dương 3 trường: Mầm non Võ Thị Sáu, Tiểu học Dĩ An C, Tiểu học Lý Thường Kiệt có thành tích tốt khi thực hiện chương trình.

Ngoài ra, Phòng TN&MT đã chủ trì phối hợp với các đơn vị tài trợ tổ chức chương trình “Đổi chất thải lấy quà” (gồm 5 gian hàng) tại Ngày hội môi trường 2019. Chương trình đã thu hút gần 400 người dân tham dự. Kết quả, ngành chức năng đã thu đổi gần 10 tấn rác thải gồm giấy vụn, bóng đèn hư hỏng, chai nhựa các loại; cấp phát hơn 2.500 phần quà gồm bóng đèn tiết kiệm điện, dầu ăn, nước rửa chén, mì gói, túi vải…

Tuy vậy, theo bà Oanh, công tác BVMT trường địa bàn vẫn còn một số hạn chế, như hoạt động tuyên truyền chưa liên tục, công tác truyền tải hết ý nghĩa của việc quản lý rác thải, BVMT đến cộng đồng dân cư còn gặp nhiều khó khăn... Trong thời gian tới, Phòng TN&MT sẽ thường xuyên phối hợp với Đài Phát thanh thị xã và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, đổi mới cách thức, nội dung để công tác tuyên truyền thực sự có ý nghĩa và mang lại hiệu quả cao.

 PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên